Chứng khoán thực chiến: Cổ phiếu ngành dầu khí tại sao tốt nhất 2022?

Dầu khí là dòng đã tích lũy suốt 2 năm nay chưa có sóng tăng. Cho nên vùng giá mua cực kỳ an toàn, các dòng khác đều đã tăng 5-10 lần thì nguy cơ vào đúng đỉnh cao.
Nguyên nhân dòng dầu khí tích lũy do giá dầu bị trượt xuống 45USD/thùng thậm chí thấp hơn cách đây 1-2 năm. Đây là ngưỡng giá mà các doanh nghiệp (DN) dầu không có lãi nếu đưa vào khai thác dầu.
PVD cũng không dám khoan mỏ mới vì khoan là lỗ… Các DN dịch vụ dầu khí khác tương ứng cũng sẽ ảnh hưởng. Nhưng đấy là câu chuyện của dầu khí khi giá dầu Brent ở 45USD.
Nếu dầu Brent lên 65 USD/thùng, bắt đầu ngành dầu khí sẽ có lãi sau khi trừ các chi phí, có mỏ dầu sẽ mở van trở lại.
Brent lên 90 USD, các hoạt động khai thác dầu bắt đầu lãi đậm, các dịch vụ khoan dầu, mở các hầm khí hoạt động ầm ầm.
Brent vượt 100 USD, ngành dầu khai thác bắt đầu lãi khủng, giống như khai thác khoáng sản múc lên bán là lãi.
Dầu Brent vượt 120USD thì không có gì lãi bằng dầu khí. Tỷ suất lợi nhuận và biên lợi nhuận có thể vọt lên 30-40%.
Cho nên cách đây 9 năm, 2013 hay năm 2008 thời kỳ giá dầu chạm ngưỡng 110 USD, EPS của các DN như PVD, PVS, PVB, PVC cao ngất ngưởng, giá các cổ phiếu cũng đều vượt 100.000 đồng. Đến như GAS còn lên 180.000 hay PLX còn lên 120.000 đồng/cổ phiếu.
Chung khoan thuc chien: Co phieu nganh dau khi tai sao tot nhat 2022?
 
Tại sao còn bị nghi ngờ?
Vì con đang nghi ngờ và khẳng định trend. Lợi nhuận của ngành dầu khí chưa ngấm. Vì giá dầu mới thiết lập mặt bằng giá mới… Vì thế để lợi nhuận thì phải quý 3 đến quý 4 năm 2022 mới bắt đầu nở hoa…
Nhưng mà đợi lúc nó ra thì giá lại thiết lập vùng cao rồi, chỉ mua khi nó còn lờ mờ như hiện nay mới còn giá rẻ, chứ mọi thứ rõ ràng thì nói làm gì.
Quý 1, quý 2 năm nay còn chưa ngấm lợi nhuận, nhưng sang quý 3 quý 4 mọi chuyện sẽ khác. Lúc đó nhà đầu tư lại đua mua cổ phiếu.
Vấn đề thứ 3, đổ lỗi cho căng thẳng Nga-Ukraina. Đổ lỗi cho chiến tranh khiến vật giá leo thang là sai.
Không có chiến tranh thì giá dầu cũng đã âm thầm leo thang lên 90 USD trước khi xảy ra súng nổ rồi.
Vì sao, vì hậu phục hồi kinh tế sau dịch covid cần rất nhiều nguyên liệu, cần nhiều khí đốt. Tự nhiên cung cầu cũng làm cho thiếu hụt năng lượng đẩy giá lên chứ cũng chẳng cần chiến tranh.
Bằng chứng là lạm phát leo thang do giá vật liệu tăng cao và giá năng lượng khí đốt tăng cao. Như vậy là cái sự tăng cao này nó đã âm ỉ cách đây vài tháng trước cả chiến tranh.
Nhìn Mỹ lạm phát cao nhất 30 năm là biết, rồi toàn cầu đều leo thang lạm phát. Nguyên nhân chính vẫn là nhu cầu hồi phục kinh tế hậu dịch.
Chiến tranh bản chất chỉ làm ngòi nổ cho giá dầu leo thang nhanh hơn bình thường mà thôi. Bản chất nó đã và đang leo thang rồi.
Quan trọng chúng ta nên nhớ ở đây là gì: Nên nó dầu Brent dầu chỉ cần trên 90 USD/thùng thì DN dầu khí đã lãi đậm rồi…
Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới Berkshire tại sao giải ngân 5 tỷ đô vào cổ phiếu dầu khí? Họ không điên. Họ đầu tư theo đúng chu kỳ và quy luật lên xuống của vật giá và hàng hóa đấy.
Khủng hoảng lạm phát, khủng hoảng thiếu năng lượng thì đầu cơ vào giá dầu và vật liệu là nhất.
Nga - Ukraina nếu ngừng bắn, hòa bình lập lại cũng chẳng khiến giá dầu về dưới 90 USD.
Nhà đầu tư HaoPhuUSD

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN