Chứng khoán thực chiến: Cổ phiếu bất động sản nào có triển vọng trong thời gian tới?

VNDirect lựa chọn cổ phiếu VHM, KDH, DXS và CRE dựa trên triển vọng thị trường BĐS phục hồi và doanh số ký bán tích cực trong 2022.
Trong báo cáo ngành Bất động sản, VNDirect kỳ vọng thị trường BĐS nhà ở phục hồi từ 2022, dựa trên ba yếu tố:
1) nguồn cầu được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thị trường phục hồi trên diện rộng trong 2022; 2) lãi suất vay mua nhà thấp củng cố quyết định mua nhà; và 3) nguồn cung mới hồi phục ấn tượng nhờ nới lỏng pháp lý.
Tiềm năng tăng giá đến từ sự phục hồi nguồn cung mới tốt hơn dự kiến. Rủi ro giảm giá 1) dịch bệnh kéo dài gây hạn chế trong việc bán hàng, và 2) giá nguyên vật liệu xây dựng tiếp tục tăng cao.
VNDirect lựa chọn cổ phiếu VHM, KDH, DXS và CRE dựa trên triển vọng thị trường BĐS phục hồi và doanh số ký bán tích cực trong 2022.
Chung khoan thuc chien: Co phieu bat dong san nao co trien vong trong thoi gian toi?
 
Các biện pháp giãn cách xã hội cùng với giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao đã làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện vốn đầu tư công trong quý 3. Tuy nhiên, nhận thấy đầu tư công phục hồi ổn định trong tháng 10/21 sau khi Chính phủ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc kể từ cuối tháng 9.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện trong tháng 10/2021 (đầu tư công) tăng 20,4% so với tháng trước lên 41,7 nghìn tỷ đồng (-13,9%).
Trong 10 tháng đầu năm 2021, vốn đầu tư công thực hiện giảm 8,3% xuống 318,6 nghìn tỷ đồng (cùng kỳ năm trước tăng trên 31,6%), tương đương 64,7% kế hoạch cả năm. Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 95% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.
Do lãi suất trái phiếu chính phủ đang ở mức thấp lịch sử và lạm phát được kiểm soát tốt, chúng tôi tin rằng chính phủ có thể tung thêm các gói kích thích kinh tế mới để hỗ trợ phục hồi kinh tế, tập trung vào tăng chi tiêu đầu tư công vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và nhà ở xã hội.
Trong dài hạn, VNDirect cho rằng việc thúc đẩy đầu tư công, đặc biết phát triển cơ sở hạ tầng có tác động trực tiếp tới thị trường BĐS, sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của BĐS trong các năm tới.
Chung khoan thuc chien: Co phieu bat dong san nao co trien vong trong thoi gian toi?-Hinh-2
 
VNDirect nhận thấy một số dự án có tác động tích cực tới thị trường BĐS đã/dự kiến khởi công trong 2021 như 1) sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (khởi công đầu năm 2021), 2) 6/11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đang được thi công và 5 dự án còn lại được kỳ vọng sẽ khởi công trong 2021.
Ngoài ra, có một số dự án đáng chú ý dự kiến sẽ hoàn thành trong nửa cuối 2021 và năm 2022 như 1) tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, 2) cầu Thủ Thiêm 2 và 3) tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Thêm vào đó, VNDirect nhận thấy một số phê duyệt quy hoạch sắp tới cũng sẽ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và giá đất.
Trong đó, việc đề xuất thành lập thành phố Tây Bắc gồm Củ Chi và Hóc Môn, cùng với thông tin chuyển các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ lên quận đã thúc đẩy giá nhà ở tại các khu vực này tăng mạnh trong nửa đầu 2021.
VNDirect tin rằng những chủ đầu tư sở hữu quỹ đất tại đây như VHM, NLG, KDH sẽ hưởng lợi giá nhà ở tăng.
Dù nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vừa trải qua một giai đoạn tăng giá tích cực, nhưng trên một số diễn đàn, hội nhóm đầu tư chứng khoán, nhiều nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin nhóm này tiếp tục tạo sóng.
Bất động sản công nghiệp, dưới góc nhìn của công ty tư vấn bất động sản JLL, vẫn là tiếp tục hưởng lợi. Theo đó, “mặc dù giãn cách xã hội dài ngày đã làm dấy lên những lo ngại trong cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm đến hấp dẫn nhờ những lợi thế về nguồn nhân lực, các hiệp định thương mại tự do đa dạng và những cam kết của chính phủ trong việc phát triển hạ tầng. Nếu đại dịch sớm được kiểm soát, Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng lợi từ những thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Cổ phiếu bất động sản công nghiệp vẫn được giới phân tích khuyến nghị nắm giữ dài hạn, đặc biệt lựa chọn những doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng dài hạn nhờ các lợi thế tiềm lực tài chính và quỹ đất lớn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN