Chứng khoán ngày 6/1: Cổ phiếu nào được khuyến nghị?

Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 6/1.

Khuyến nghị mua VIC

CTCK Bản Việt (VCSC): Theo Nghị quyết HĐQT của VIC ngày 30/12/2022, VIC sẽ góp thêm vào vốn điều lệ của CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinFast với giá trị 71,5 nghìn tỷ đồng theo hình thức chuyển đổi các nghĩa vụ nợ hiện hữu thành cổ phần ưu đãi không có quyền biểu quyết. Theo đó, sẽ không có phát sinh khoản tiền mới nào được VIC góp vào VinFast trong các giao dịch này.

Theo giải thích của VIC, giao dịch sẽ được chia thành 2 đợt: (i) Đợt 1 trị giá khoảng 26 nghìn tỷ đồng, gồm các hối phiếu nhận nợ (P-notes) mà VinFast Singapore phát hành cho VIC như một phần của quá trình tái cấu trúc để thành lập pháp nhân tại Singapore nhằm mục đích niêm yết VinFast tại Mỹ, qua đó chuyển quyền sở hữu của VIC tại VinFast Việt Nam sang VinFast Singapore. (ii) Đợt 2 trị giá khoảng 46 nghìn tỷ đồng, gồm các khoản vay mà VIC đã tài trợ cho VinFast để đầu tư và phát triển trong những năm qua.

VDSC cho rằng giao dịch này sẽ giúp tối ưu hóa cấu trúc vốn của VinFast bằng cách giảm tỷ lệ đòn bẩy tài chính của VinFast, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các kế hoạch huy động vốn và phát triển trong tương lai của công ty.

 Theo ban lãnh đạo của VIC cho biết, diễn biến này cũng thể hiện cam kết của VIC trong việc hỗ trợ VinFast đạt được kết quả tốt nhất từ đợt IPO và trở nên độc lập về tài chính. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu gián tiếp của VIC tại VinFast Việt Nam sẽ giữ nguyên là 51,47% do VIC sẽ nhận được cổ phần ưu đãi không có quyền biểu quyết.

Giao dịch này sẽ không có ảnh hưởng đến báo cáo tài chính hợp nhất của VIC vì đây là các giao dịch nội bộ giữa các công ty cùng tập đoàn.

Chung khoan ngay 6/1: Co phieu nao duoc khuyen nghi?
 CTCK khuyến nghị cổ phiếu nào phiên 6/1?

Khuyến nghị khả quan AST với giá mục tiêu 64.700 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Chúng tôi điều chỉnh giảm 5,7% giá mục tiêu xuống 64.700 đồng/CP nhưng duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN cho CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (AST) do giá cổ phiếu của công ty đã giảm 11% trong 4 tháng qua.

Giá mục tiêu thấp hơn chủ yếu do điều chỉnh giảm định giá đối với mảng dịch vụ suất ăn hàng không của AST khi VCSC thay đổi phương pháp định giá từ hệ số giá/doanh thu (P/S) sang phương pháp hệ số giá/lợi nhuận (P/E).

Hiệu ứng kém tích cực này được bù đắp một phần nhờ định giá chiết khấu dòng tiền (DCF) cao hơn của chúng tôi đối với các mảng kinh doanh cốt lõi của AST (cụ thể: bán lẻ, các dịch vụ tại sân bay và dịch vụ lưu trước), chủ yếu nhờ tác động tích cực từ việc cập nhật mô hình định giá mục tiêu sang cuối năm 2023.

Trong năm 2022, VCSC dự báo AST sẽ ghi nhận lợi nhuận thấp đạt 10 tỷ đồng do (1) doanh thu phục hồi, chủ yếu nhờ mảng bán lẻ sân bay tăng 3,2 lần YoY theo dự phóng và (2) khả năng sinh lời cải thiện với biên lợi nhuận gộp dự báo đạt 52% so với 28% trong năm 2021.

VCSC dự báo LNST sau lợi ích CĐTS lần lượt đạt 94 tỷ đồng và 209 tỷ đồng trong các năm 2023/2024, tương đương 58%/110% lợi nhuận của AST trong năm 2019.

Rủi ro: Du lịch quốc tế từ Trung Quốc kém tích cực hơn dự kiến kể cả sau giữa năm 2023, và kinh tế toàn cầu cần nhiều thời gian phục hồi hơn sau đợt suy giảm.

Khuyến nghị khả quan HAH

CTCK Bản Việt (VCSC): Trong năm 2022, HAH củng cố vị trí dẫn đầu thị trường vận tải container của Việt Nam bằng việc tăng 50% công suất tàu và mở thêm những tuyến vận tải container đầu tiên đến Trung Quốc.

LNST sau lợi ích CĐTS 9 tháng 2022 của HAH tăng 172% YoY chủ yếu nhờ việc mở rộng đội tàu và tăng trưởng của giá cước vận tải biển trong thời gian vừa qua. HAH ước tính LNST năm 2022 sẽ đạt 152% kế hoạch cả năm.

HAH đặt kế hoạch LNST năm 2023 sẽ giảm 64% so với KQKD sơ bộ năm 2022. VCSC cho rằng kế hoạch này là khá thận trọng với dự phóng ngành.

VCSC cũng cho rằng sự sụt giảm của giá cước vận tải toàn cầu sẽ ít ảnh hưởng đến HAH do (1) HAH chủ yếu hoạt động ở thị trường Việt Nam và nội Á, và (2) sáu trên 11 tàu container của HAH hiện đang cho thuê đến năm 2023-25 với giá thuê trung bình được ước tính khoảng 30,000 USD/ ngày.

Dự báo giá cước vận tải đường biển toàn cầu sẽ tiếp tục giảm trong năm 2023 do lạm phát cao và khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng những tác động tiêu cực trên sẽ được phần nào giảm nhẹ bởi (1) một số quy định mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế trong năm 2023 sẽ gây áp lực lên nguồn cung tàu và (2) việc Trung Quốc mở cửa trở lại.

HAH hiện đang có định giá hấp dẫn với P/E trượt là 3,2 lần – thấp hơn 73% so với mức trung bình của nhóm các công ty cùng ngành lựa chọn của chúng tôi là 11,6 lần.

HAH có lịch sử trả cổ tức bằng tiền mặt với DPS từ 1.000-3.000 đồng trong 2015-2021.

Rủi ro chính: (1) Việc mở cửa trở lại của Trung Quốc bị trì hoãn; (2) đòn bẩy tài chính cao hơn; (3) rủi ro tỷ giá.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN