Chứng khoán ngày 28/1: Cổ phiếu nào nên chú ý phiên cuối năm Tân Sửu?

Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 28/1.

Khuyến nghị mua cho BSR với giá mục tiêu 29.400 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) đã công bố KQKD quý 4/2021 tích cực với doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt tăng 101,3% YoY và 114,0% YoY, nhờ sản lượng bán tăng 14,5% YoY và biên xăng/dầu diesel/dầu nhiên liệu máy bay phục hồi mạnh.

Trong khi đó, lợi nhuận ròng quý 4/2021 của BSR tăng 5,6 lần so với quý trước (QoQ), VCSC cho rằng nhờ 1) sản lượng bán phục hồi 69,1% QoQ sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt ở miền Nam áp dụng vào quý 3/2021 và 2) biên xăng dầu phục hồi thuận lợi (biên xăng tăng khoảng 30% QoQ, biên dầu diesel tăng từ gần 0 lên 6,6 USD/thùng và biên dầu nhiên liệu máy bay tăng gấp ba lần QoQ).

Trong năm 2021, doanh thu của BSR tăng 74,4% YoY trong khi lợi nhuận ròng đạt 6,7 nghìn tỷ đồng so với mức lỗ ròng 2,8 nghìn tỷ đồng vào năm 2020. KQKD này vượt kỳ vọng của chúng tôi với doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt cao hơn 11,4% và 25,8% dự báo cả năm tương ứng của chúng tôi nhờ sản lượng bán xăng dầu phục hồi mạnh hơn dự kiến.

Khuyến nghị mua BSR với giá mục tiêu 29.400 đồng/cp.

Chung khoan ngay 28/1: Co phieu nao nen chu y phien cuoi nam Tan Suu?
 CTCK khuyến nghị cổ phiếu nào phiên 28/1?

Khuyến nghị mua DCM với giá mục tiêu 49.600 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM) công bố KQKD quý 4/2021 với doanh thu tăng 72,3% YoY đạt 3,9 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận ròng tăng 4,2 lần YoY đạt 1,1 nghìn tỷ đồng.

Theo ước tính của VCSC, KQKD này đến từ giá urê trung bình tăng 146,5% YoY, bù đắp cho mức tăng 50,1% YoY của chi phí khí đầu vào và mức giảm 11,4% của sản lượng bán.

Trong quý 4/2021, lợi nhuận ròng tăng gần gấp 3 lần so với quý trước (QoQ), chúng tôi cho rằng nhờ giá urê tăng 57,4% QoQ và sản lượng bán phục hồi 60,5% QoQ. Trong năm 2021, doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt tăng 30,5% YoY và 187,2% YoY.

Doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2021 lần lượt hoàn thành 92,7% và 110,6% dự báo cả năm tương ứng của chúng tôi. Đặc biệt, giá bán urê cao hơn một chút so với kỳ vọng trong khi sản lượng bán vẫn thấp hơn dự báo.

VCSC giữ quan điểm đã nêu trong Báo cáo cập nhật ngành phân bón ngày 18/01/2022 rằng giá bán urê trong nước sẽ duy trì ở mức cao Quý 1/2022 dù giá urê toàn cầu hạ nhiệt. Do đó, VCSC ước tính DCM có thể ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 1,0 nghìn tỷ đồng (+6,0 lần YoY) trong quý 1/2022.

VCSC khuyến nghị mua DCM với giá mục tiêu 49.600 đồng/cp.

Khuyến nghị SAB với giá mục tiêu 180.000 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB) công bố KQKD năm 2021, trong đó doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS lần lượt giảm 6% YoY và 22% YoY. Doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS giảm chủ yếu do dịch COVID-19 khiến tiêu thụ bia gặp gián đoạn trong quý 3/2021 và chi phí quảng cáo và khuyến mãi (A&P) tăng mạnh.

Nhờ doanh số bia phục hồi mạnh hơn dự kiến, doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021 của SAB lần lượt cao hơn 12% và 10% so với dự báo cả năm tương ứng.

Riêng trong quý 4/2021, doanh thu tăng 14% YoY trong khi LNST sau lợi ích CĐTS giảm 10% YoY. Doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước nhờ (1) tiêu thụ bia phục hồi mạnh, đặc biệt trong kênh bán mang về (off-premise), khi Việt Nam dần dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội từ tháng 10 và (2) chiến dịch quảng cáo hiệu quả của SAB trong dịp lễ Tết.

Ví dụ, SAB đã ra mắt sản phẩm với bao bì phiên bản giới hạn cho các thương hiệu chính của công ty là Bia Saigon Lager và Bia Saigon Export, tiếp tục nhấn mạnh chiến lược xây dựng thương hiệu “Niềm tự hào quốc gia” của công ty vào đầu quý 4/2021 để nắm bắt nhu cầu trong dịp Tết.

Biên lợi nhuận gộp của mảng bia tăng 2,6 điểm phần trăm so với quý trước đạt 32,9% trong quý 4/2021 nhờ tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt (cụ thể, chi phí phòng chống dịch COVID-19 thấp hơn) và hiệu suất hoạt động cao hơn nhưng vẫn giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước - có thể do dịch COVID-19 dẫn đến tình trạng gián đoạn vào đầu quý 4/2021 và chi phí nguyên liệu đầu vào cao hơn.

Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp (SG&A)/doanh thu của mảng bia tiếp tục tăng 1,7 điểm phần trăm YoY đạt 14,7% trong quý 4/2021 và tăng 3,3 điểm phần trăm YoY đạt 17,6% trong cả năm 2021, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay đòi hỏi SAB phải duy trì đầu tư vào marketing.

Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm nhẹ trong quý 4/2021 so với mức 19,1% của 9 tháng đầu năm 2021 do hiệu quả của các hoạt động A&P được cải thiện một phần nhờ vào chiến dịch Tết nêu trên.

VCSC khuyến nghị phù hợp cho SAB với giá mục tiêu 180.000 đồng/cp.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN