Chứng khoán đỏ lửa hoà chung không khí Giáng sinh, HoSE lại 'đơ'

Phiên giao dịch 24/12 đem đến nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư khi giảm sốc trong phiên sáng và sàn HoSE bị “đơ” trong phiên chiều.
 
Kết phiên 24/12, chỉ số VN-Index giảm 11,38 điểm (-1,05%) xuống 1.067,52 điểm, HNX-Index giảm 1,38% về 187,63 điểm và UPCoM-Index giảm 0,71% về 73,07 điểm.
VN-Index có thời điểm mất 32 điểm sau đó hồi lại và giao dịch giằng co do tâm lý chốt lời của nhà đầu tư. Hiếm có mã tăng trong phiên hôm nay, trong đó KBC, SAB, MSB là những trụ đỡ cho sự tăng điểm của VN-Index, tuy vậy không cản nổi lực kéo giảm điểm từ BID, VHM, VNM,…
Trong nhóm VN30, chỉ có SAB và VJC là trụ đỡ tăng điểm, 2 mã đứng giá là ROS và VIC, còn lại đều ngập trong sắc đỏ, giảm điểm mạnh nhất là SBT, HDB, TCB.
Chung khoan do lua hoa chung khong khi Giang sinh, HoSE lai 'do'
 
Chung khoan do lua hoa chung khong khi Giang sinh, HoSE lai 'do'-Hinh-2
 Diễn biến giao dịch phiên 24/12.
Thanh khoản tiếp tục ghi nhận đột biến với giá trị gần 17.000 tỷ đồng trên cả 3 sàn giao dịch. Chính sự việc này đã khiến cho sàn HoSE chập chờn và ghi nhận lỗi như những phiên trước khiến nhà đầu tư không thể giao dịch trong suốt phiên chiều.
Ông Lê Hải Trà, Phụ trách HĐQT Sở GDCK TP HCM (HoSE) cho biết trong một vài phiên gần đây, việc nhập lệnh, chuyển lệnh đến sở có một số biểu hiện khác thường. Tuy nhiên, lãnh đạo HoSE nhấn mạnh diễn biến này khác hoàn toàn so với sự việc từng xảy ra trong quá khứ.
Ông Trà cho biết hệ thống của HoSE vẫn bình thường, không ghi nhận lỗi trên “logfile”. Sở vẫn ghi nhận lệnh giao dịch và kết nối với các công ty chứng khoán. Các hiện tượng trên thị trường gần đây vẫn đang được bộ phận công nghệ thông tin của sở theo dõi, giám sát cùng với công ty chứng khoán. Vì vậy, để giải thích hiện tượng thỏa đáng, cần thời gian, dữ liệu cụ thể để phân tích.
Chia sẻ về quá trình đổi mới hệ thống, ông Trà cho hay sở có dự án công nghệ thông tin mới sẽ thay đổi toàn bộ nền tảng thị trường chứng khoán Việt Nam. Năm nay, hệ thống dự tính được hoàn thành. Tuy nhiên, do Covid-19, các chuyên gia của nhà thầu Hàn Quốc không thể sang Việt Nam để hoàn thiện các khâu cuối cùng. Năm 2021, triển khai hệ thống giao dịch là nhiệm vụ trọng tâm của Sở.
Quay trở lại với thị trường, trong làn sóng nháo nhào của nhà đầu tư nội thì nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ròng trên HoSE, tập trung bán VNM, VRE, HPG, SSI, CTG,…
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN