Chủ thời trang NEM có liên quan gì đến Archplus đang bị ngân hàng bán nợ?

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HoSE: BID) vừa có thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của CTCP Kiến Trúc và Xây dựng Archplus.
Tài sản bán đấu giá là khoản nợ phát sinh từ đầu tư trái phiếu của Archplus tại BIDV.

Theo đó, tổng dư nợ gốc, lãi vay và lãi phạt của Archplus tại BIDV là 473,4 tỷ đồng, gồm 257 tỷ đồng nợ gốc và 216 tỷ đồng nợ lãi, phí phạt. 

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ trên là là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai có diện tích 1.431,3 m2 tại 545 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội với thời hạn sử dụng 50 năm từ 19/5/2005.

Thứ hai là 3 triệu cổ phiếu CTCP thời trang NEM của ông Trương Việt Bình và thứ ba bảo lãnh thanh toán của CTCP thời trang NEM.

Giá khởi điểm đấu giá khoản nợ là hơn 473,4 tỷ đồng. 

Cũng liên quan đến NEM, hồi tháng 9/2018, Vietinbank đã ra thông báo về việc bán khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo của CTCP Thương mại NEM. 
Vietinbank khi đó cho biết, tính đến 22/8/208, dư nợ khoản vay của NEM là 111 tỷ đồng, gồm 61 tỷ đồng dư nợ gốc và khoảng 50 tỷ đồng nợ lãi. Tài sản bảo đảm là toàn bộ hàng tồn kho luân chuyển (hàng thời trang: quần, áo, đầm...) của công ty.
Hay hồi tháng 12/2019, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) cũng lựa chọn tổ chức bán đấu giá khoản nợ phải thu tại CTCP Thương mại NEM (NEM Trading) trong thời gian từ 10-17/12.
Giá trị khoản nợ tính đến thời điểm 30/06/2019 là 118 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc gần 61 tỷ đồng và nợ lãi 57 tỷ đồng. Giá khởi điểm của khoản nợ này là 43 tỷ đồng.
Chu thoi trang NEM co lien quan gi den Archplus dang bi ngan hang ban no?
 
Đại gia Trương Việt Bình là ai?
Được biết, ông Trương Việt Bình là sáng lập thương hiệu NEM và các loạt các thương hiệu khác như NEM NEW, NEM Gold, NEM Luxury, NEM Premium… 
Các doanh nghiệp đang đứng tên ông Trương Việt Bình gồm có: Công ty TNHH Bình Lý, CTCP Thời trang NEM, CTCP Thương mại NEM, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Khánh Linh, Công ty Dịch vụ và Thương Mại An Thành.
Cuối năm 2017, Stripe International (Nhật Bản) đã mua lại 70% cổ phần của Công ty sở hữu thương hiệu thời trang NEM.
Sau khi mua lại NEM, Stripe International kỳ vọng thương hiệu Việt Nam có khả năng đạt được mục tiêu doanh thu 26 triệu USD trong năm 2017 (tức khoảng gần 600 tỷ đồng).
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN