Cho Thế giới Di động thuê mặt bằng, Trần Anh lãi hơn 6 tỷ đồng trong 9 tháng

Trong 9 tháng, CTCP Thế Giới Số Trần Anh (UPCoM: TAG) ghi nhận 104 tỷ đồng doanh thu thuần. Sau khi trừ các chi phí liên quan, Công ty có hơn 6 tỷ đồng lãi sau thuế.

Quý 3/2019, doanh thu thuần mà Trần Anh ghi nhận chỉ hơn 34 tỷ đồng, giảm đến 97% so với con số thực hiện của quý 3/2018. Kỳ này, doanh thu mà Công ty ghi nhận hoàn toàn đến từ hoạt động cho thuê (cấp quyền sử dụng thương hiệu cho CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) mà không đến từ hoạt động bán hàng.

Theo định hướng kinh doanh đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, Trần Anh sẽ tiếp tục sử dụng lợi thế mặt bằng lớn để cho thuê lại hoặc hợp tác kinh doanh, đảm bảo tổng doanh thu cho thuê lại hoặc thu nhập từ hợp tác kinh doanh cao hơn tổng giá thuê.

Vì không thực hiện bán hàng nên các khoản mục chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng ở mức rất thấp với vài chục triệu đồng.

Với việc tiết giảm tối đa chi phí cùng việc nhận về 3 tỷ đồng từ lãi tiền gửi, Trần Anh đã có lãi sau thuế gần 3 tỷ đồng, trong khi quý 3/2018 ghi nhận lỗ hơn 2 tỷ đồng.

Trong 9 tháng, Trần Anh ghi nhận tổng cộng 104 tỷ đồng doanh thu thuần. Sau khi trừ các chi phí liên quan, Công ty mang về hơn 6 tỷ đồng lãi sau thuế.

Như vậy, sau khi chính thức bị Thế giới Di động chi phối đến 90% từ đầu năm 2018, Trần Anh đang dần hồi phục “sức khỏe” và dần có lãi nhẹ. Lỗ lũy kế tính đến ngày cuối của quý 3/2019 giảm dần còn hơn 51 tỷ đồng.

Tại ngày 30/9, Trần Anh có ghi nhận khoản phải thu của Thế giới Di động 5,6 tỷ đồng, trong đó có khoản hơn 3 tỷ đồng là từ việc bán hàng hóa. Tổng tài sản của Trần Anh ghi nhận gần 238 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Nợ phải trả gần 26 tỷ đồng, gấp 2,8 lần so hồi đầu năm.

Cho The gioi Di dong thue mat bang, Tran Anh lai hon 6 ty dong trong 9 thang
Trần Anh chỉ ghi nhận doanh thu cho thuê mặt bằng trong quý 3/2019. 

Trần Anh từng là chuỗi siêu thị điện máy có quy mô lớn nhất tại Hà Nội. Giai đoạn 2005-2006, đây là nhà phân phối lớn nhất trong lĩnh vực thiết bị tin học và điện máy tại thị trường miền Bắc, lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, việc mở rộng cửa hàng quá nhanh cùng sự xuất hiện của nhiều đối thủ lớn đã khiến hoạt động của chuỗi này sa sút. Đến cuối năm 2017 (trước thời điểm bị bán lại cho Thế giới Di động), Trần Anh lỗ ròng hàng chục tỷ đồng.

Sau khi bị Thế giới Di động thâu tóm, tất cả cửa hàng điện máy Trần Anh đều đã thay đổi nhận diện thương hiệu thành Điện Máy Xanh.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN