Chính thức giao dịch lô chẵn 100 cổ phiếu trên HoSE ngay phiên đầu năm 2021

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có quyết định sửa đổi quy định về thời gian giao dịch, biên độ dao động giá, đơn vị giao dịch, loại lệnh.
 
Cụ thể, HoSE và các công ty chứng khoán thành viên đã có thử nghiệm về việc áp dụng giao dịch lô chẵn 100 cổ phiếu. Tất cả các công ty chứng khoán đã sẵn sàng cho việc triển khai điều chỉnh đơn vị giao dịch lô chẵn.
Được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE đã có Quyết định số 894/QĐ-SGDHCM ngày 30/12/2020 về việc sửa đổi Quy định về thời gian giao dịch, biên độ dao động giá, đơn vị giao dịch, loại lệnh áp dụng tại HOSE.
Theo đó, đơn vị giao dịch lô chẵn áp dụng tại HoSE sẽ là 100 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ ETF và chứng quyền. Thời gian chính thức áp dụng quy định bắt đầu từ ngày thứ Hai (4/1/2021).
Chinh thuc giao dich lo chan 100 co phieu tren HoSE ngay phien dau nam 2021
 Chính thức nâng lô 100 cổ trên HoSE vào ngày 4/1.
Nói về nguyên nhân và cơ sở của việc nâng lô chẵn lên 100 cổ phiếu, ông Lê Hải Trà Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM trả lời: "Trước đây, HoSE đã áp dụng lô 100 theo thông lệ quốc tế ngay từ ngày đầu triển khai hệ thống.
Sau đó, để tăng tính hấp dẫn cho thị trường trong điều kiện thanh khoản chưa phát triển, HoSE đã thay đổi, áp dụng lô giao dịch chẵn là 10, và việc đó đã phát huy hiệu quả cho đến ngày hôm nay".
Tuy nhiên, đến giai đoạn hiện nay, việc sử dụng lô 10 có khá nhiều bất cập, trong đó nổi lên vấn đề chiếm nhiều năng lực hệ thống, nhất là trường hợp một số nhà đầu tư sử dụng các chương trình chia lệnh lớn thành các lệnh nhỏ, khiến hiệu quả hệ thống bị giảm thiểu, người đứng đầu HoSE cho biết lý do.
Giai đoạn gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ thanh khoản và thường xuyên chứng kiến các phiên giao dịch có giá trị lớn hơn 10.000 tỷ đồng.
Do đó, thị trường có đủ điều kiện để áp dụng giao dịch lô chẵn 100 cổ phiếu và phù hợp với thông lệ quốc tế. Đồng thời, điều này sẽ hạn chế được việc sử dụng lô nhỏ làm biến động giá chứng khoán, nhất là các chứng khoán thanh khoản kém.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN