CenLand (CRE) lên tiếng về lùm xùm phát hành 450 tỷ đồng trái phiếu liên quan đến Lilaha

CTCP Bất động sản Thế kỷ (CenLand, HoSE: CRE) vừa lên tiếng về thông tin sai lệch phát hành lô trái phiếu 450 tỷ đồng liên quan tới CTCP Đầu tư Lilaha.
 
Theo CenLand, công ty đã thực hiện phát hành trái phiếu theo đúng quy trình thủ tục, trong đó đã thực hiện công bố thông tin tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội theo đúng quy định về thời hạn và nội dung.
Về tài sản đảm bảo, tại thời điểm phát hành, CenLand đã sử dụng nhiều tài sản khác nhau để bảo đảm cho nghĩa vụ trái phiếu, trong đó có cổ phần do CTCP Đầu tư Lilaha phát hành thuộc sở hữu hợp pháp của các cổ đông Lilaha.
"Chúng tôi nhấn mạnh là tài sản bảo đảm là cổ phần Công ty CP Đầu tư Lilaha và không phải là Dự án Lilaha hoặc lô đất tại dự án Lilaha như một số phương tiện truyền thông đưa tin. Các cổ phần này là các cổ phần đã phát hành và đang lưu hành của Công ty Lilaha và hoàn toàn đủ điều kiện giao dịch theo quy định của pháp luật, trong đó có giao dịch bảo đảm", thông báo của CenLand khẳng định.
Đồng thời, sau khi phát hành xong đợt trái phiếu, CenLand đã cơ cấu lại tài sản bảo đảm theo hướng rút cổ phần CTCP Đầu tư Lilaha và thay bằng tài sản bảo đảm khác.
Với sự đồng ý của các Chủ sở hữu Trái phiếu tại Nghị quyết Hội nghị Người sở hữu trái phiếu ngày 08/9/2021, thủ tục thay đổi tài sản bảo đảm được đại lý phát hành phối hợp với CenLand thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và hoàn thành vào ngày 8/9/2021.
Hiện, cổ phần Lilaha đã được rút ra và không còn là tài sản bảo đảm của lô trái phiếu này.
"Do đó, việc một số phương tiện truyền thông đưa tin CenLand đã sử dụng tài sản đảm bảo là dự án bất động sản đang tranh chấp và chưa được cấp phép triển khai để đưa vào làm một phần tài sản đảm bảo phát hành gói trái phiếu 450 tỷ đồng là hoàn toàn không chính xác và ảnh hưởng nghiệm trọng đến uy tín của Công ty cũng như quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư", CenLand nêu rõ.
Bên cạnh đó, Cen Land khẳng định, doanh nghiệp không hề nhận chuyển nhượng bất cứ cổ phần nào do CTCP Đầu tư Lilaha phát hành.
CenLand (CRE) len tieng ve lum xum phat hanh 450 ty dong trai phieu lien quan den Lilaha
 
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022 của CenLand, tổng doanh thu đạt 1.942 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu môi giới bất động sản đạt 286 tỷ đồng, doanh thu đầu tư bất động sản đạt 1.643 tỷ đồng, doanh thu dịch vụ marketing, cho thuê văn phòng và doanh thu khác đạt 12,982 tỷ đồng. Doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 23,643 tỷ đồng.
Lợi nhuận trước thuế đạt 180,94 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế 141,88 tỷ đồng, tăng 15%. Trong đó lợi nhuận sau thuế của riêng công ty mẹ ghi nhận 154,6 tỷ, tăng trưởng 80%.
CenLand cho biết có hơn 1.647 tỷ tiền ký quỹ, ký cược để đảm bảo làm tổng đại lý phân phối các dự án và hơn 1.486 tỷ phải thu khác liên quan đến các khoản tiền CenLand hợp tác đầu tư vào các dự án. Lượng hàng tồn kho ghi nhận còn 425,64 tỷ đồng, bao gồm các căn hộ, đất nền công ty mua từ chủ đầu tư để thực hiện kinh doanh bán lại.
Năm 2022, CenLand lên kế hoạch doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ là 8.500 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 52% so với kết quả năm 2021. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế trên 900 tỷ đồng, tăng 57% so với kết quả năm 2021. Với kết quả đạt được trong quý 1, Công ty đã hoàn thành 23% kế hoạch về doanh thu và 20% kế hoạch lợi nhuận.
Dự kiến, trong năm nay CenLand sẽ chia thưởng và trả cổ tức bằng cổ phiếu lên đến 45%.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN