Các công ty chứng khoán nhận định tuần tới tới như thế nào?

Theo nhận định của các công ty chứng khoán (CTCK), nhà đầu tư đã có thể thoải mái hơn khi VN-Index hồi phục trong tuần 16 - 20/05 tuy vẫn với thanh khoản thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn còn dè dặt trong việc tham gia trở lại thị trường.

Tích lũy ở vùng 1,240 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường 20/05 gặp lại cây nến Doji, cho thấy sự lưỡng lự của thị trường khá lớn quanh ngưỡng 1,240. Trong những phiên tiếp theo, thị trường có thể sẽ tích lũy thêm lại vùng 1,240 này.

P/E đang hấp dẫn cho dài hạn

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Sau sáu tuần căng thẳng với đà giảm liên tiếp của thị trường, nhà đầu tư đã có thể thoải mái hơn khi VN-Index hồi phục trong tuần 16 - 20/05 tuy vẫn với thanh khoản thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn còn dè dặt trong việc tham gia trở lại thị trường.

Bên cạnh đó, góc nhìn về phân tích kỹ thuật cũng đang có sự ủng hộ nhất định cho xu hướng hồi phục của thị trường với việc chỉ số VN-Index lấy lại ngưỡng 1,200 điểm trong tuần qua để xác nhận kết thúc sóng điều chỉnh a và bước sang sóng hồi phục b với target theo lý thuyết gần nhất quanh ngưỡng 1,300 điểm (fibonacci retracement 38.2% sóng điều chỉnh a). Tuy nhiên, nếu thị trường suy yếu trở lại và VN-Index không thể giữ được ngưỡng 1,200 điểm (fibonacci retracement 38.2% sóng tăng 5) thì thị trường sẽ một lần nữa quay trở lại sóng điều chỉnh a.

Định giá thị trường vẫn đang ở mức hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn với P/E của VN-Index và VN30 chỉ quanh mức 13 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất. Và nếu tính P/E Forward cho năm 2022 thì mức định giá lại càng trở nên hấp dẫn hơn.

Cần giữ quan điểm thận trọng

CTCK Tân Việt (TVSI): Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp và không cải thiện tạo ra trở ngại cho VN-Index trong nỗ lực vượt kháng cự 1,250 phiên 20/05. Khi thanh khoản thấp và không có sự cải thiện thì những nhà đầu tư bắt đáy có vẻ muốn chọn phương án thận trọng để thu lợi nhuận về.

TVSI  cho rằng khi dòng tiền vẫn hờ hững và chưa nhập cuộc mạnh trở lại như hiện tại rất khó để kỳ vọng các đợt hồi phục mạnh của thị trường. Do đó, nhà đầu tư cần giữ quan điểm thận trọng và thiên về hướng giảm thiểu tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên tăng điểm của tuần giao dịch tới đưa tài khoản về trạng thái an toàn và cân bằng.

Đông Tư/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN