BSC: VN-Index vận động quanh vùng 1.460-1.500 điểm trong tháng 12

Chứng khoán BIDV (BSC) lạc quan nhận định dòng tiền tăng trưởng, luân chuyển ở các nhóm ngành giữ mặt bằng giá tích lũy từ 1.460 – 1.500 điểm và tiếp tục bứt phá khi có thông tin hỗ trợ trong tháng 12.
 
Kịch bản 1: VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng tích cực, hướng tới vùng cao mới 1.550 điểm nhờ dòng tiền, tâm lý tích cực, biến chủng mới không quá nghiêm trọng và kỳ vọng gói hỗ trợ kinh tế.
Dòng tiền tăng trưởng, luân chuyển ở các nhóm ngành giữ mặt bằng giá tích lũy từ 1.460 – 1.500 điểm và tiếp tục bứt phá khi có thông tin hỗ trợ.
Kịch bản 2: Thông tin tiêu cực về biến chủng Covid Omicron là rủi ro khiến VN-Index giảm về vùng tích lũy thấp hơn từ 1.420 – 1.450 điểm.
Tuy nhiên mức giảm sâu khó xảy ra khi thông tin hỗ trợ vẫn còn phía trước và sẽ đóng vai trò mỏ neo giữ xu hướng thị trường. VN-Index sẽ quay lại vùng tích lũy với trọng tâm 1.480 điểm vào cuối tháng 12.
BSC: VN-Index van dong quanh vung 1.460-1.500 diem trong thang 12
 
Về chiến lược đầu tư, BSC khuyến nghị nhà đầu tư với nhiều ngành nghề:
- Các Ngành liên quan đến lĩnh vực đầu tư công như Xây dựng hạ tầng, Nguyên liệu (Đá, Thép, Xi măng, Nhựa đường …) hưởng lợi việc đẩy đầu tư công trong nước và thế giới tiếp tục được khuyến nghị đầu tư.
- Cân nhắc một số ngành hưởng lợi như Chứng khoán, Ngân hàng, Y tế, Tiện ích, Hóa chất, Công nghệ thông tin, … trong trường hợp biến chủng mới Covid có diễn biến phức tạp.
- Theo dõi và giảm tỷ trọng các nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ việc mở cửa như Bán lẻ, vận tải, sản xuất khi diễn biến dịch bệnh gia tăng.
- Diễn biến thị trường dự báo giằng co tạo nền trước khi vận động vượt 1.500 điểm. Canh mua ở những nhịp điều chỉnh trong quá trình phân hóa trước thông tin chủng virus mới và gói hỗ trợ kinh tế.
Dự báo khối ngoại tiếp tục bán ròng trong tháng 12
VN-Index và HNX-Index tăng lần lượt 2,4% và 11,2% trong tháng 11. Các chỉ số liên tiếp vượt qua các ngưỡng kháng cự để xác lập vùng điểm kỷ lục mới.
P/E VN-Index cuối tháng 11 ở mức 17,5 lần, tăng 3,6% với tháng trước, và cao hơn 6% so với mức P/E bình quân 5 năm. Mức P/E P/E VN-Index ở mức trung bình tuy nhiên P/E HNXIndex đang ở mức đắt nhất so với khu vực châu Á.
P/E VN-Index đã tương đồng mới dự báo trong báo cáo tháng 10 và chỉ số này dự báo tăng lên mức 18 lần do thị trường có khả năng giao dịch giằng co tích lũy chờ tin hỗ trợ.
VN-Index tăng điểm tích cực, đạt đỉnh ngắn hạn 1.500 điểm trước khi điều chỉnh do thông tin chủng virus Omicron.
Với kịch bản VN-Index tăng nhẹ và phân hóa mạnh trong quá trình chờ tin hỗ trợ. Thanh khoản dự báo giảm 20% về mức 1,4 tỷ USD/phiên trong tháng 12.
BSC: VN-Index van dong quanh vung 1.460-1.500 diem trong thang 12-Hinh-2
 
Khối ngoại duy trì bán ròng tháng thứ 4 trong quá trình chỉ số lập đỉnh kỷ lục mới. Họ bán ròng 10/12 tháng gần nhất với tổng giá trị bán ròng 57,413 tỷ.
Khối ngoại bán ròng 8.676 tỷ tháng 11, trong đó SSI bị bán ròng nhiều nhất với giá trị 2.099 tỷ đồng và CTG được mua nhiều nhất với 1.150 tỷ. ETF giao dịch phân hóa. Các ETF Diamond, Finlead, iShare tăng quy mô trong khi các ETF khác giảm quy mô.
Trong bối cảnh rủi ro dịch bệnh và FED thu hồi dần chính sách hỗ, khối ngoại dự báo tiếp tục duy trì đà bán ròng trong tháng 12.
NĐT cá nhân tiếp tục giao dịch đột biến khi thị trường những phiên xác lập xu hướng và tạo đỉnh kỷ lục mới. NĐT cá nhân trong nước giao dịch chiếm 89,7% thị trường, tăng lần lượt 4,1% và 5,78% so tháng trước và bình quân 12 tháng. Các khối NĐT khác đều giao dịch giảm sụt đáng kể so tháng trước và bình quân 12 tháng.
Giá trị giao dịch bình quân hàng ngày của HĐTL giảm tháng thứ 4 liên tiếp, ở mức -2,2%. HĐ mở giảm -16,7%. Xu hướng tăng điểm rõ rệt đã khiến cho thị trường phái sinh giao dịch kém hấp dẫn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN