BSC: VN-Index chinh phục mốc 1.130 trong tháng 2 nếu COVID-19 được kiểm soát

Trong báo cáo vừa được công bố, CTCK BIDV (BSC) dự báo 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 2/2020, khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.
VN-Index giảm 4,28% còn HNX-Index tăng 5,46% trong tháng 1. Chỉ có 4/11 ngành cấp 1 tăng điểm trong tháng 1 khi thị trường chuyển sang trạng thái điều chỉnh. Nhóm Ngành Viễn thông, Công nghệ thông tin và Tài chính vẫn có mức tăng trong tháng 1. Ngành Viễn thông dẫn đầu thị trường với mức tăng 8,3%.
Thanh khoản giữ ở mức cao phản ánh sự quan tâm của các giao dịch đối với thị trường chứng khoán trong thời điểm hiện tại vẫn đang rất lớn.
BSC: VN-Index chinh phuc moc 1.130 trong thang 2 neu COVID-19 duoc kiem soat
 Nguồn: BSC
Khối ngoại tiếp tục thu hẹp đà bán ròng phần nào cho thấy sự quan tâm trở lại của những nhà đầu tư quốc tế khi thị trường Việt Nam tăng trưởng hấp dẫn và điều đó có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm lý các nhà giao dịch và khiến VN-Index duy trì đà tăng.
Tính chung tháng 1, khối ngoại bán ròng 1.428 tỷ đồng, trong đó HPG là mã bị bán ròng nhiều nhất với giá trị 3.234 tỷ đồng.
Về thị trường trong tháng 2 sắp tới, BSC đưa ra 2 kịch bản:
Kịch bản 1: VN-Index hồi phục và tăng trở lại về trên ngưỡng 1.100 điểm và hướng tới chinh phục ngưỡng 1.130. Các thị trường thế giới tiếp tục đi lên nhờ ảnh hưởng tích cực từ các thông tin thử nghiệm và phân phối vaccine tại nhiều quốc gia.
Trong nước, làn sóng Covid-19 thứ ba được kiểm soát nhanh chóng, hỗ trợ tâm lý thị trường. Xác suất xảy ra kịch bản này là khá cao.
BSC: VN-Index chinh phuc moc 1.130 trong thang 2 neu COVID-19 duoc kiem soat-Hinh-2
 Hai kịch bản thị trường tháng 2/2020.
Kịch bản 2: VN-Index tiếp tục duy trì trạng thái điều chỉnh và rơi về quanh khu vực 920 điểm nếu thị trường thế giới chuyển sang xu hướng giảm ngắn hạn và trạng thái rút ròng của khối ngoại gia tăng trở lại.
Cùng với đó, nếu dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát ổn định sẽ khiến tâm lý nhà đầu tư vẫn trong trạng thái bi quan. Kịch bản này đánh giá thấp hơn kịch bản 1.
Theo đó BSC đưa ra chiến lược khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục khi sự hồi phục trở lại của thị trường là chưa rõ ràng trước nhiều thông tin bất định.
Nhà đầu tư có thể cân nhắc nắm giữ lâu dài các nhóm cổ phiếu có tăng trưởng lợi nhuận tốt như Ngân hàng, Bán lẻ, Bất động sản và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ thông tin vaccine như Dầu khí.
Thận trọng trong quyết định giao dịch và chỉ mua khi các cổ phiếu dời về những ngưỡng hỗ trợ mạnh đồng thời áp lực bán suy giảm. Thận trọng khi giao dịch phái sinh, nên giữ số vị thế mở ở mức vừa phải
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN