VHC, ANV là sự lựa chọn cho ngành thuỷ sản ở thời gian này?

BSC đưa ra khuyến nghị mua với mã cổ phiếu VHC, ANV trong ngành thuỷ sản.
Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu cá tra hồi phục nhẹ, đạt 1,62 tỷ USD, tăng trưởng 8,4% so với cùng kỳ do mức nền thấp của năm 2020 và nhờ thị trường Mỹ hồi phục (tăng trưởng 52%).
Tuy nhiên, ngành cá tra cũng chịu nhiều khó khăn trong năm như dịch bệnh bùng phát vào quý 3 tại Việt Nam và việc thiếu container tại cảng.
Theo BSC, ngành cá tra tại Việt Nam thường vận động theo chu kỳ (chu kỳ gần nhất 2017 – 2019). Sau khi chịu tác động bởi giai đoạn ngành đi xuống (2019) và hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và chuỗi cung ứng đứt gãy (2020 – 2021), BSC cho rằng ngành cá tra sẽ bước vào chu kỳ tăng trong năm 2022.
BSC đưa ra quan điểm khả quan đối với triển vọng ngành thủy sản trên cơ sở nhận định nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu chính của cá tra (Mỹ, Trung Quốc, EU,…) sẽ tăng trưởng mạnh sau thời gian dài bị dồn nén bởi COVID-19 nhờ tỷ lệ tiêm vaccine cao.
Việc tiêm vaccine kỳ vọng duy trì mở cửa kinh tế, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thủy sản khi hơn 60% sản lượng thủy sản được tiêu thụ qua kênh dịch vụ (nhà hàng, khách sạn).
Trong đó, thị trường Mỹ đang tăng mạnh, các nhà nhập khẩu Mỹ tăng cường việc nhập khẩu cá tra khi mà diện tích nuôi trồng cá da trơn tại Mỹ vẫn đang giảm trong ba năm liên tiếp, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp cá da trơn nội địa tại Mỹ. Đây cũng chính là nhân tố chính cho đà tăng mạnh của ngành cá tra từ quý 4/2021 đến thời điểm hiện tại.
Tại thị trường Trung Quốc, BSC cho rằng việc chính phủ nước này theo đuổi chính sách Zero-COVID vẫn sẽ là nhân tố rủi ro ảnh hưởng đến việc xuất khẩu cá tra vào thị trường này. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ dần tiến tới việc mở cửa trở lại, và khi đó, với một thị trường có mức tiêu thụ cá tra ngang ngửa Mỹ và nhu cầu bị dồn nén trong hai năm dịch, sẽ là nhân tố quyết định đà tăng trưởng của ngành cá tra trong nửa cuối năm 2022.
VHC, ANV la su lua chon cho nganh thuy san o thoi gian nay?
 
Bên cạnh đó, BSC nhận định mức tồn kho thấp sẽ tạo áp lực làm tăng giá bán trong khi nhu cầu xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng. Điều này được kỳ vọng tiếp tục giữ đà tăng cho giá bán khi nhu cầu tiêu thụ vẫn rất khả quan trong khi nguồn cung chưa thể điều chỉnh kịp thời. BSC cho rằng giá cá đầu vào đang phản ánh lại nhu cầu thu mua từ nhà máy khả quan (khi đơn hàng xuất khẩu tốt).
Tuy nhiên, việc giá cá nguyên liệu ở mức cao (giá thành người dân sản xuất quanh mức 27.000 VND/kg) sẽ thúc đẩy việc người dân tăng thả cá làm tăng nguồn cung. BSC cho rằng nguồn cung cá tra sẽ tăng mạnh từ cuối quý 2/2022.
Ngoài ra, các lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu thủy sản từ Nga của các nước phương Tây kỳ vọng sẽ làm tăng nhu cầu các sản phẩm thủy sản thay thế từ các quốc gia khác (trong đó có Việt Nam) tại các thị trường Mỹ và EU.
Về việc Mỹ công bố kết quả chính thức của thuế chống bán phá giá kỳ thứ 17, BSC cho biết, kết quả chính thức không có khác biệt nhiều so với kết quả sơ bộ.
Đáng chú ý, trong khi CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) và Vạn Đức Tiền Giang đều đã xuất khẩu vào Mỹ trong giai đoạn trước thì CTCP Nam Việt (ANV) là doanh nghiệp mới, chuẩn bị tham gia vào thị trường này. Đại diện ANV cho biết công ty đang chuẩn bị các khâu bán hàng, logistics để có thể bắt đầu xuất khẩu vào Mỹ từ tháng 8/2022.
BSC đưa ra khuyến nghị mua với mã cổ phiếu VHC trên cơ sở dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2022 của VHC lần lượt đạt 12.378 tỷ đồng (tăng 38% so với năm 2021) và 2.200 tỷ (tăng 101% so với năm 2021). EPS 2022 đạt 11.900 đồng, tương đương với P/E dự phóng là 8,2.
BSC cũng khuyến nghị mua ANV với dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2022 lần lượt đạt 6.858 tỷ đồng (tăng 96% so với năm 2021) và 675 tỷ (tăng 320%), EPS 2022 đạt 4.900 đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN