BSC: Thị trường chứng khoán đang là cơ hội lớn cho mục tiêu đầu tư dài hạn

Trong báo cáo triển vọng mới đây, Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam phần nào đã phản ánh các rủi ro chung của thị trường chứng khoán thế giới và trong nước sau đợt điều chỉnh mạnh của VN-Index quý 3/2022 vừa qua.

BSC cho rằng đây sẽ là “cơ hội lớn” cho mục tiêu đầu tư dài hạn 2023-2024 trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam có thể chống chịu tốt trước sức ép tăng lãi suất của FED, lạm phát và tiếp tục duy trì tăng trưởng.

Tại thời điểm 31/10, PE trailing của thị trường đang giao dịch ở mức 10,7 lần, nằm sâu dưới mức -1,5 độ lệch chuẩn, tương đương với thời điểm thấp nhất của VN-Index trong năm 2020.

BSC: Thi truong chung khoan dang la co hoi lon cho muc tieu dau tu dai han

Theo đó, BSC điều chỉnh dự phóng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế nhóm cổ phiếu BSC theo dõi từ mức 28% xuống mức 22,2% so với cùng kỳ, tương đương với mức tăng trưởng EPS sau pha loãng khoảng 16% (tỷ lệ pha loãng giai đoạn 2019-2021 là 5%).

Nguyên nhân do BSC điều chỉnh giảm lợi nhuận dự phóng một số ngành như Bất động sản, Ngân hàng, Bán lẻ, Vật liệu xây dựng, Viễn Thông, Dệt May, bắt nguồn từ môi trường lãi suất tăng cao, sự suy giảm các đơn hàng từ thị trường Mỹ và EU và sự trầm lắng của thị trường Bất động sản trong quý 3 và 4/2022.

Với nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn (>15.000 tỷ), về mặt định giá, tăng trưởng lợi nhuận của nhóm ngành vốn hóa lớn trong nửa cuối năm 2022 tiếp tục kỳ vọng ghi nhận mức khả quan hai chữ số trong bối cảnh giá cổ phiếu cũng đang ở mức chiết khấu hấp dẫn hơn với PE chỉ ở mức 10,5 lần, tính đến ngày 31/10/2022.

Nhờ vậy, BSC kỳ vọng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm cho thị trường giai đoạn nửa cuối năm 2022. Đối với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, giá hàng hóa hạ nhiệt sẽ là “cơn gió ngược chiều” khiến triển vọng lợi nhuận bớt lạc quan hơn trong khi đó định giá của nhóm ngành vốn hóa vừa và nhỏ vẫn cao hơn nhóm ngành vốn hóa lớn.

BSC: Thi truong chung khoan dang la co hoi lon cho muc tieu dau tu dai han-Hinh-2

Ngân hàng, tài nguyên cơ bản, bất động sản, vật liệu xây dựng, cảng biển và tiện ích là các nhóm ngành có mức định giá hấp dẫn so với mức bình quân 5 năm cũng như kỳ vọng mức tăng trưởng lợi nhuận tốt. Tâm điểm hướng đến của dòng tiền là các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt có câu chuyện riêng đi kèm yếu tố tăng trưởng lợi nhuận và bảng cân đối tài chính khỏe mạnh”, BSC nêu rõ.

Ngoài ra, báo cáo BSC cũng chỉ ra một số cơn gió ngược chiều như môi trường lãi suất cao, áp lực về thanh khoản liên quan thị trường trái phiếu bất động sản, khả năng suy thoái của một số nền kinh tế lớn thế giới (Mỹ, EU) cũng như chính sách Zero Covid của TQ sẽ là những yếu tố rủi ro khác có thể tạo ra áp lực lên tăng trưởng lợi nhuận cũng như định giá ngành và cổ phiếu trong năm 2023.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN