‘Bom nợ’ Evergrande và sự hoảng loạn trên thị trường chứng khoán Việt

Mặc dù gần như không có liên quan trực tiếp tới các diễn biến chứng khoán thế giới, nhưng chứng khoán Việt Nam cũng phản ứng tương tự.
 
Ảnh hưởng từ "bom nợ" Evergrande khiến thị trường tài chính toàn cầu giảm mạnh trong đêm qua cũng như sáng nay và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Cổ phiếu bất động sản của Trung Quốc đã bắt đầu một tuần bằng việc giảm mạnh, với chứng khoán của Sinic Holdings niêm yết tại Hồng Kông giảm 87% trong phiên giao dịch hôm thứ Hai (20/9), và trái phiếu của nhiều công ty khác cũng lao dốc thảm hại.
Thị trường chứng khoán Châu Âu sáng thứ Ba (21/9) cũng giảm theo, với cổ phiếu của các công ty vật liệu cơ bản giảm mạnh nhất, tại Anh giảm đến 4,5%, trong đó giảm nhiều nhất là cổ phiếu của Anglo American, mất tới 8,6%.
Dow Jones giảm 614,41 điểm, tương đương 1,78%, xuống 33.970,47 điểm. S&P 500 giảm 75,26 điểm, tương đương 1,7%, xuống 4.357,73 điểm. Nasdaq giảm 330,07 điểm, tương đương 2,19%, xuống 14.713,9 điểm.
Đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 7 với Dow Jones, từ tháng 5 với S&P 500 và Nasdaq. S&P 500 hiện thấp hơn khoảng 4% so với đỉnh lịch sử ngày 2/9. Trong phiên, Nasdaq có lúc chạm đáy một tháng nhưng sau đó phục hồi một phần.
‘Bom no’ Evergrande va su hoang loan tren thi truong chung khoan Viet
 
‘Bom no’ Evergrande va su hoang loan tren thi truong chung khoan Viet-Hinh-2
 Chứng khoán Việt Nam cũng giảm sâu trong phiên sáng 21/9.
Mặc dù gần như không có liên quan trực tiếp tới các diễn biến chứng khoán thế giới, nhưng "cái hay" của chứng khoán Việt Nam đó là cũng phản ứng tương tự. Ngay từ những phút mở cửa phiên 21/9, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 15 điểm xuống vùng 1.335 với số mã giảm chiếm áp đảo.
Có thời điểm cầu bắt đáy tăng mạnh giúp VN-Index hồi phục về gần tham chiếu, nhưng lực cung khi đó mau chóng gia tăng khiến các chỉ số tiếp tục giảm sâu.
Tạm dừng phiên sáng, chỉ số VN-Index giảm 18,19 điểm (-1,35%) xuống 1.332,29 điểm; HNX-Index giảm 0,98% xuống 355,37 điểm và UPCoM-Index giảm 1,5% xuống 96 điểm. Thanh khoản toàn thị trường duy trì mức cao với giá trị giao dịch 3 sàn đạt gần 19.000 tỷ đồng.
Hầu hết các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép…đều giảm lúc này. Tuy vậy, một vài cổ phiếu lớn như BVH, HSG, MWG, THD, DGC, VIB, NKG vẫn giữ được sắc xanh trong sáng nay.
Liệu rằng, hiệu ứng từ Evergrande sẽ lan rộng ra toàn cầu và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính trong tương lai. Nhiều ý kiến của các chuyên gia chia sẻ như sau:
Hiệu ứng Evergrande chỉ là ngắn hạn, không mang tính toàn cầu. Khác hoàn toàn với Lehman Brothers. Không nên suy diễn và hoảng loạn, tự gây thiệt hại cho bản thân.” - Chuyên gia chứng khoán Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.
Theo tôi nhận thấy ngắn hạn TTCK châu Á có thể ảnh hưởng bởi thông tin này, tuy nhiên cũng có góc nhìn thuận lợi đó là nguồn vốn và các công ty tại Trung Quốc đang tìm sang các đất nước khác tại khu vực Đông Nam Á. Và kỳ vọng Việt Nam sẽ nằm trong số đó nếu Chính phủ ta đẩy mạnh tiêm Vaccine và đưa nền kinh tế sớm trở lại.” – Ông Vũ Tuấn Long – Giám đốc VPS nhận định.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN