Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc: Thị trường chứng khoán lao dốc vì có quá nhiều tin đồn

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng thị trường chứng khoán lao dốc vì nhà đầu tư mất niềm tin và có quá nhiều tin đồn.

Bo truong Tai chinh Ho Duc Phoc: Thi truong chung khoan lao doc vi co qua nhieu tin don-Hinh-2

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Internet.

Trong bối cảnh thị trường trái phiếu, chứng khoán sụt giảm mạnh, lãi suất ngân hàng tăng cao và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cảnh báo về rủi ro từ các khoản cho vay bất động sản khiến nguồn cung ứng vốn cho thị trường bất động sản tắc nghẽn, dẫn tới các công ty bất động sản gặp khủng hoảng thanh khoản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc mới đây đã có phần trả lời báo chí nêu rõ quan điểm của cơ quan quản lý.

Theo đó, các cơ quan chức năng đang tìm cách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bất động sản tiếp cận vốn trong bối cảnh thị trường lao dốc, đồng thời giúp họ tìm kiếm vốn dễ dàng hơn trong vài năm tới.

“Các doanh nghiệp gặp rắc rối tài chính là do đã mở rộng quá mạnh và vượt khả năng của họ, như xây dựng hàng tá dự án cùng một lúc và vượt khả năng của chính mình. Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) siết tín dụng để chống lạm phát, các công ty này đối mặt với rắc rối về thanh khoản và làm giảm niềm tin từ phía nhà đầu tư”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, đến năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu quy mô dư nợ trái phiếu doanh nghiệp tăng lên 25% GDP, từ mức 11% hiện tại (tổng giá trị của thị trường trái phiếu hiện ở mức 1.200 ngàn tỷ đồng tương đương 48,3 tỷ USD).

Bên cạnh đó, đẩy nhanh quá trình cấp phép cho các công ty phát triển bất động sản, làm việc với NHNN để giảm chi phí đi vay cho các doanh nghiệp và hỗ trợ cho quá trình cơ cấu lại việc trả nợ. "Đảm bảo các nhà phát hành trái phiếu cung cấp thông tin chính xác và thanh toán nợ trái phiếu đúng thời hạn để xây dựng lòng tin của nhà đầu tư".

Trước lo ngại thị trường bất động sản đang có nguy cơ suy giảm nghiêm trọng và gây tác động tới nền kinh tế chung, Bộ trưởng Hồ Đức Phước nhấn mạnh, Chính phủ đã thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn các dự án bất động sản. Tình thế có thể xoay chuyển trong thời gian tới. Điều này sẽ khôi phục lại niềm tin trên thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính cho biết, cơ quan chức năng cũng đang tìm cách giúp quá trình thay đổi giấy phép xây dựng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, đồng thời giúp các công ty linh hoạt hơn trong việc thay đổi lịch trình để tận dụng các cơ hội trên thị trường. Trong đó, bao gồm việc chuyển từ kế hoạch phát triển văn phòng sang xây dựng một khu chung cư và nhà ở giá cả phải chăng.

Trước tình thế niềm tin của nhà đầu tư đã bị tổn thương bởi những lời đồn thổi trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, thị trường chứng khoán lao dốc vì nhà đầu tư mất niềm tin và có quá nhiều tin đồn. "Vì vậy, chúng tôi sẽ chia sẽ thêm thông tin qua các kênh chính thống và phải thực hiện các biện pháp để củng cố hoạt động của các công ty".

Đình Vũ/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN