BIDV 'đại hạ giá' khách sạn CenDeluxe và 2 trung tâm hội nghị của 'bông hồng vàng' Thuận Thảo

Ngày 10/4 tới, khối tài sản gồm khách sạn CenDeluxe và 2 Trung tâm hội nghị của Thuận Thảo sẽ tiếp tục được đưa ra đấu giá với mức khởi điểm giảm phân nửa so với trước đó, chỉ còn hơn 343 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Tài (BIDV Phú Tài) vừa có thông báo thông tin bán đấu giá tài sản.
Đơn vị tổ chức đấu giá là Công ty Đấu giá hợp danh Việt Tín sẽ bán đấu giá tài sản thi hành án của CTCP Thuận Thảo (GTT). Đây là số tài sản bị kê biên xử lý theo quyết định ngày 22/3/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên.

Theo đó, tài sản bị kê biên gồm công trình xây dựng, tài sản khác gắn liền với đất của Nhà nước cho thuê gồm Khách sạn 5 sao CenDeluxe 17 tầng, công trình xây dựng Khu trung tâm hội nghị, dịch vụ du lịch Thuận Thảo và công trình xây dựng Khu mở rộng Trung tâm hội nghị Thuận Thảo (Khu Land).

Trong đó, Khu trung tâm hội nghị, triển lãm và dịch vụ du lịch Thuận Thảo có diện tích đất 36.768 m2, thời hạn sử dụng đến ngày 13/02/2057. Công trình này có tổng kinh phí đầu tư gần 75 tỷ đồng với các hạng mục chính gồm hội trường đa ngôn ngữ, trung tâm hội chợ triển lãm có sức chứa 500 gian hàng và khoảng 2.000 người, khu cafe, bar cao cấp, dịch vụ massage-spa, khu ẩm thực phố nướng, hệ thống bể bơi, sân quần vợt cùng các phòng karaoke cao cấp. 

Còn Khu Land có tổng diện tích 45.734 m2, trong đó diện tích 15.655 m2 thuộc xã Bình Ngọc và diện tích 30.079,4 m2 thuộc xã Hòa An.

Tất cả các tài sản bán đấu giá nêu trên có địa chỉ là xã Bình Ngọc và xã Hòa An, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Giá khởi điểm của khối tài sản này là hơn 343,78 tỷ đồng, giảm phân nửa so vớ mức giá đưa ra hồi tháng 7/2019 tới 650 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trên sẽ không bao gồm quyền sử dụng đất. 

BIDV 'dai ha gia' khach san CenDeluxe va 2 trung tam hoi nghi cua 'bong hong vang' Thuan Thao
Khách sạn CenDeluxe Hotel

Lỗ liên tục 5 năm liên tiếp, vốn âm gần ngàn tỷ

Được biết, Thuận Thảo và khách sạn 5 sao CenDeluxe là những tên tuổi nổi tiếng của tỉnh Phú Yên gắn liền với Chủ tịch Võ Thị Thanh.

Năm 2008, Thuận Thảo bắt đầu bước đi vào lĩnh vực này với dự án xây dựng khu Thuận Thảo Land và khách sạn 5 sao CenDeluxe 17 tầng với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng.

CenDeluxe Hotel về sau được coi là nguyên nhân chính gây nên tình trạng sử dụng vốn vay quá lớn và kéo tỷ suất lợi nhuận của Thuận Thảo trong giai đoạn xây dựng xuống mức rất thấp.

Ngoài ra, Thuận Thảo còn là chủ đầu tư của dự án như Resort & Spa Golden Beach…

Chính việc mở rộng, đầu tư sang các dự án bất động sản đúng giai đoạn khủng hoảng kinh tế đã đẩy Thuận Thảo sa lầy vào thua lỗ.

Cụ thể, Thuận Thảo chìm trong thua lỗ từ năm 2014 với mức lỗ mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Gần đây nhất, năm 2019, Thuận Thảo báo lỗ 166 tỷ đồng, nâng lỗ luỹ kế lên tới 1.436 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 989 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn 1.658 tỷ đồng.

Chính vì thế, không chỉ khối tài sản nói trên, nhiều tài sản, khoản nợ có liên quan tới Thuận Thảo của nữ doanh nhân này cũng từng được ngân hàng và các công ty đấu giá rao bán.

Đơn cử như cuối năm 2018, khoản nợ của công ty con của GTT là CTCP Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân tại ngân hàng BIDV (chi nhánh Phú Tài) cũng được rao bán với mức khởi điểm ban đầu hơn 1.200 tỷ đồng. 

Khoản nợ này có tổng dư nợ gốc và lãi vay tính đến 30/6/2018 gần 2.400 tỷ đồng, được đảm bảo bằng trụ sở doanh nghiệp, hai khu đất tổng diện tích 22 hecta tại huyện Bình Chánh và 5,2 triệu cổ phiếu GTT.

Tuy nhiên, sau 5 lần rao bán không thành, khoản nợ này đã được “đại hạ giá” xuống còn 761 tỷ đồng, nhưng trong lần đấu giá gần nhất vẫn không có ai mua.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN