Bảng điện gặp lỗi giao dịch trong phiên ATC, nhà đầu tư 'đóng băng'

Bảng giá trên HoSE bất ngờ bị lỗi ngay trong phiên ATC khiến việc đặt lệnh không thể thực hiện.

Kết phiên 17/12, chỉ số VN-Index giảm 15,22 điểm (-1,43%) về còn 1.051,77 điểm; HNX-Index tăng 0,22% lên 172,00 điểm và UPCoM-Index tăng 0,06% lên 70,29 điểm. Thanh khoản thị trường duy trì mức cao với giá trị giao dịch 3 sàn đạt hơn 16.000 tỷ đồng.

Bang dien gap loi giao dich trong phien ATC, nha dau tu 'dong bang'
 
Bang dien gap loi giao dich trong phien ATC, nha dau tu 'dong bang'-Hinh-2
 Diễn biến giao dịch phiên 17/12.

Kết phiên sáng, thanh khoản thị trường ở mức cao trên 10.000 tỷ đồng trên HoSE, tuy vậy kết phiên mức thanh khoản dừng tại mức hơn 14.500 tỷ đồng.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng bảng giá trên HoSE bất ngờ bị lỗi ngay trong phiên ATC khiến việc đặt lệnh không thể thực hiện, bên cạnh đó lệnh ATC không hiện lên bảng giá của nhiều công ty chứng khoán.

Lỗi giao dịch này phần nào khiến thanh khoản thị trường bị sụt giảm đồng thời làm cho thị trường không thể hồi phục được do không có lực mua được đặt lệnh. 

Theo nhiều nguồn tin, có hiện tượng lỗi lệnh không đẩy lên sàn HoSE nguyên nhân dự kiến do sở không trả kết quả về trong phiên ATC. Hiện, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này.

Gần đây nhất, HoSE cũng để xảy ra lỗi hệ thống giao dịch trong phiên ATC ngày 9/6. Theo thông tin đưa ra, hệ thống giao dịch không thể khớp lệnh trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa.

Sự cố này đã ảnh hưởng đến tất cả các lệnh giao dịch tại đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa đối với toàn bộ các mã chứng khoán niêm yết tại HoSE.

Theo đó, HoSE tạm ngừng giao dịch và hủy đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa phiên 9/6. HoSE lấy giá chốt phiên khớp lệnh liên tục để làm giá đóng cửa.

Bang dien gap loi giao dich trong phien ATC, nha dau tu 'dong bang'-Hinh-3
 Thông báo gửi nhà đầu tư từ MBS. Ảnh: MXH.

Quay trở lại với thị trường, đà giảm của thị trường tiếp tục nới rộng thêm ở phiều chiều khi áp lực bán bị đẩy lên mức cao. Các cổ phiếu như VCB, HPG, VJC, VCS, BVH, PLX, VRE, PNJ, CTG... đều giảm sâu, trong đó, VCB giảm đến 3,9%, HPG giảm 3%, VJC giảm 2,7%, BVH giảm 2,7%.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HoSE với giá trị gần 700 tỷ đồng, trập trung xả HPG,VHM, VCB, VNM,…

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN