Bán toàn thực phẩm sắp “hết đát” mà vẫn nườm nượp khách

Mỗi ngày, siêu thị đón tiếp gần 450 lượt khách, doanh thu hàng năm đạt hơn 2 triệu USD (46,5 tỷ VND).
Daily Table là một siêu thị kinh doanh thực phẩm rất đặc biệt ở Boston, Hoa Kỳ. Nơi này chuyên thu hồi thực phẩm hết đát sắp bị vứt đi từ các cửa hàng và nơi cung ứng thực phẩm, sau đó bán lại chúng với giá cực rẻ. Nhờ vậy, ông Doug Rauch, chủ của siêu thị đã giúp nhiều người thu nhập thấp có cơ hội ăn uống lành mạnh, đồng thời được phổ cập kiến thức lành mạnh về nấu ăn.
Ban toan thuc pham sap “het dat” ma van nuom nuop khach
 Doug Rauch – chủ hãng siêu thị Daily Table
Các mặt hàng ở đây bao gồm rau củ, trái cây, đồ hộp, sữa, v.v. Chỉ với 1 USD (23.000 VND), bạn có thể mua 12 quả trứng, 1kg chuối. Ngoài ra, ở đây cũng bán thức ăn nấu sẵn, chẳng hạn như cơm thịt gà kèm rau giá chỉ 1,49 USD (34.000 VND).
Trước kia, Doug Rauch – chủ siêu thị Daily Table từng làm việc tại 2 siêu thị hữu cơ nổi tiếng Erewhon và Trade Joe’s. Sau khi về hưu vào năm 2008, ông mong muốn giúp đỡ người dân Mỹ cải thiện vấn đề dinh dưỡng, thay vì liên tục nạp thức ăn nhanh mỗi ngày. Doug đã tận dụng nạn lãng phí thức ăn tại Mỹ để hoàn thành nguyện vọng của mình.
Tại Mỹ, mỗi năm có tới hàng chục triệu tấn thức ăn bị vứt vào thùng rác. 40% trong số đó bị vứt bỏ vì ngoại hình xấu xí hoặc do người dùng không hiểu rõ thông tin ghi trên bao bì. Một số thực phẩm ghi rõ “hạn sử dụng tối ưu”, nghĩa là sau khi hết thời hạn này, chúng vẫn có thể sử dụng trong 1 năm mới “hết đát” thật sự.
Do đó, Doug bắt đầu liên hệ với các cửa hàng tiện lợi và nhà cung ứng thực phẩm để mua lại hàng hóa với giá rẻ. Thậm chí, ông có thể mua sữa tươi với giá 1USD/lít (23.000 VND). Đầu năm 2015, siêu thị Daily Table chính thức ra đời.
Bên cạnh thương hiệu “hàng tốt giá rẻ”, Daily Table còn tuân thủ nguyên tắc “chỉ bán thực phẩm lành mạnh”. Ở đây có bán mứt bơ lạc nhưng không bán thạch, bán hoa quả nhưng không bán nước trái cây, bởi thạch và nước trái cây đều có hàm lượng dinh dưỡng rất thấp. Không những vậy, Daily Table còn cung cấp nhiều khóa học nấu ăn miễn phí dành cho mọi lứa tuổi, dạy họ cách làm ra một bữa ăn ngon mắt, ngon miệng, giàu dinh dưỡng với giá cả hợp lý.
Tuy nhiên, cũng có một số người phản đối Daily Table, cho rằng việc bán đồ "quá đát", thức ăn thừa cho khách hàng là một hành động thiếu tôn trọng. Do đó, Doug đã phải lên tiếng giải thích, đồng thời liệt kê rõ nguồn cung và các tiêu chuẩn chọn lọc thực phẩm.
Giờ đây, Doug đã mở được chi nhánh thứ 2 và sở hữu 65 nhà cung ứng. Mỗi ngày, siêu thị đón tiếp gần 450 lượt khách, doanh thu hàng năm đạt hơn 2 triệu USD (46,5 tỷ VND).
Theo Hương Nguyễn / Dân Việt

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN