Phố Wall khởi sắc sau biên bản họp từ Fed

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Tư (25/5), sau khi biên bản cuộc họp chính sách tháng 5 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy cơ quan này chuẩn bị nâng lãi suất mạnh hơn so với dự đoán của thị trường.


 
 
Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones tăng 191.66 điểm (tương đương 0.6%) lên 32,120.28 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 0.9% lên 3,978.73 điểm, và chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.5% lên 11,434.74 điểm. Cả 3 chỉ số chính hiện đang hướng đến ghi nhận mức tăng trong tuần.
Biên bản từ cuộc họp ngày 03-04/5 của Fed cho thấy các quan chức nhận thấy cần nâng lãi suất nhanh chóng, và có thể mạnh hơn mức thị trường dự đoán, để dập tắt áp lực lạm phát gần đây.
“Hầu hết những người tham gia đánh giá rằng mức tăng 50 điểm cơ bản trong phạm vi mục tiêu có thể phù hợp trong vài cuộc họp tiếp theo”, biên bản nêu rõ. Ngoài ra, các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) chỉ ra rằng “một lập trường chính sách hạn chế có thể trở nên phù hợp tùy thuộc vào triển vọng kinh tế đang phát triển và những rủi ro đối với triển vọng đó”.
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm gần như không thay đổi sau biên bản họp, dao động ở mức 2.75%, nhưng chứng khoán Mỹ phục hồi lên mức đỉnh trong phiên sau khi biên bản họp của Fed được công bố. Gần đây, lo ngại của nhà đầu tư đã chuyển khỏi lãi suất cao và hướng tới khả năng suy thoái khi lạm phát vẫn ở gần mức đỉnh 40 năm.
Ngành bán lẻ vẫn là trọng tâm của thị trường vào ngày thứ Tư, dẫn dắt thị trường khởi sắc sau khi các chỉ số chính mở phiên với sắc đỏ. Sự đảo chiều tăng diễn ra sau khi một báo cáo cho hay các nhà thầu vẫn đang cạnh tranh mua lại Kohl’s. Cổ phiếu Kohl’s leo dốc gần 11.9%. Chứng chỉ quỹ SPDR S&P Retail ETF tăng 6.8%.
Cổ phiếu Nordstrom bứt phá hơn 14% sau khi công ty vượt kỳ vọng về doanh số bán hàng và nâng triển vọng cả năm. Cổ phiếu Best Buy vọt gần 9% bất chấp bị hạ bậc cổ phiếu từ Barclays, sau báo cáo lợi nhuận trái chiều vào ngày thứ Ba.
Các công ty bán lẻ đã có một cuộc đua báo cáo kết quả kinh doanh từ tuần trước, điều này đã thu hút sự chú ý của nhà đầu tư lo lắng xem các công ty này quản lý lạm phát cao ngất trời như thế nào.
Ngoài ra, nhóm cổ phiếu công nghệ cũng phục hồi sau khi dẫn đầu thị trường sụt giảm trong phiên trước đó. Cổ phiếu Intuit vọt 8.2% sau khi công ty phần mềm thuế công bố doanh thu và lợi nhuận hàng quý tốt hơn dự báo, đồng thời nâng triển vọng quý hiện tại. Cổ phiếu DocuSign và Zoom Video đều tăng hơn 8%. Cổ phiếu Nvidia tiến 5%.
Hàng tiêu dùng không thiết yếu và năng lượng là 2 lĩnh vực có thành quả tốt nhất thuộc S&P 500, lần lượt tăng 2.8% và gần 2%.
An Trần/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN