Nghẹn ngào cảm xúc trước những người mẹ ung thư bất chấp bệnh để giữ con

Bất chấp nỗi đau thể xác, từ chối điều trị bệnh để mong con khỏe mạnh, những người mẹ bị ung thư dưới đây vẫn khiến nhiều người khóc nấc khi quyết tâm hạ sinh con.
  • Nghen ngao cam xuc truoc nhung nguoi me ung thu bat chap benh de giu con
    Chị Liên mang thai trong tình trạng bị ung thư vú giai đoạn cuối.
    Ngày 22/5, các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã phẫu thuật lấy thai nhi ở tuần thứ 31 cho chị Liên. Hai ê-kíp y, bác sĩ từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã đến phòng bệnh của Bệnh viện K thực hiện ca mổ lấy thai.

    Trong khi mổ, do thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho người mẹ ở tư thế ngồi. Đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, bệnh nhân suy yếu nên các thao tác mổ phải bảo đảm nhanh, chính xác. Khi mổ, ê-kíp cũng không thể gây mê vì có thể bệnh nhân không tỉnh lại được, vì thế chỉ gây tê tủy sống, trong khi mổ bệnh nhân gần như tỉnh táo".
    PGS-TS Trần Danh Cường, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người trực tiếp thực hiện ca sinh hy hữu này, chia sẻ: "Sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, dường như sự sống rất mong manh có thể ra đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn cố gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời.
    Ca mổ diễn ra hết sức căng thẳng, bởi nguy cơ mất cả mẹ lẫn con nhưng tiếng khóc của bé trai có tên Đỗ Bình An, nặng 1,5 kg, khiến người mẹ trẻ mang trọng bệnh và kíp phẫu thuật cùng trào nước mắt. Ngay lập tức, bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Kíp phẫu thuật còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ và sau đó tiếp tục điều trị cứu người mẹ.

    Mẹ trẻ bị ung thư phổi giai đoạn 4 sinh con trong tư thế ngồi
    Trước đó, năm 2016, câu chuyện sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm (25 tuổi, đến từ Hà Tĩnh) mặc dù mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn 4 đã di căn sang gan nhưng vẫn từ chối điều trị để giữ lại đứa con trong bụng, đã khiến không ít người rơi nước mắt.
  • Nghen ngao cam xuc truoc nhung nguoi me ung thu bat chap benh de giu con-Hinh-2
    Hình ảnh Huyền Trâm sau ca sinh mổ ngồi.
    Ca sinh mổ của sản phụ Huyền Trâm diễn ra với sự chuẩn bị chu đáo từ trước của các y bác sĩ thuộc bệnh viện K Trung ương. Chia sẻ về ca sinh mổ đặc biệt này, bác sĩ Phùng Thị Huyền (Phó khoa Nội 2 – BV K Trung ương), người trực tiếp tham gia kíp mổ lấy thai cho bệnh nhân chia sẻ: “Tôi đã chữa cho nhiều bệnh nhân ung thư có thai, nhưng đây là ca bệnh đặc biệt nhất mà có lẽ cả đời làm bác sĩ tôi không bao giờ quên”.
    Bác sĩ cũng kể lại: “Trong những ngày điều trị ở đây, dù bệnh ngày càng nặng, dù rất đau đớn, thậm chí phải ngủ ngồi, nhưng chưa một lần chúng tôi thấy Trâm rơi một giọt nước mắt. Tôi còn nhớ, hôm đó chúng tôi mời bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai sang hội chẩn, nghe câu chuyện và nhìn thấy bệnh nhân, chúng tôi đã khóc, người nhà cũng khóc, nhưng riêng Trâm thì không”.
    Bác sĩ Huyền cũng xúc động cho biết đây là một cô gái có nghị lực, sự hy sinh và can đảm vô cùng, nhiều người dù từng trải nhiều ngoài xã hội, nhưng cũng không thể làm được như vậy.
    Sau khi sinh con trai gần 1 tháng, chị Trâm đã tử vong do căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Hiện, bé Gấu đã được 3 tuổi và phát triển khỏe mạnh.
    Mẹ hy sinh đôi mắt để sinh con
    Câu chuyện về người mẹ hy sinh đôi mắt để sinh con cũng từng lấy đi nhiều nước mắt của cộng đồng. Đó là câu chuyện của chị Nguyễn Thị Yên (Hoài Đức, Hà Nội). Chị Yên được chẩn đoán mắc bệnh ung thư khi đang mang bầu tháng thứ 5 thai kỳ. Tại thời điểm đó, rất nhiều người đã khuyên chị nên bỏ con để xạ chị nhưng người mẹ này đã kiên quyết không đồng ý.
  • Nghen ngao cam xuc truoc nhung nguoi me ung thu bat chap benh de giu con-Hinh-3
    Chị Yên đã hy sinh đôi mắt để con được sinh ra khỏe mạnh.
    Từ khi phát hiện mắc bệnh, chị đã phải một mình chiến đấu với những cơn đau đớn tưởng như không chịu đựng nổi. Khi thai được 6 tháng một bên mắt chị mờ dần nhìn không rõ mọi thứ. Chị quờ quạng trong bóng tối và chịu đựng bệnh tật với những đau đớn tột cùng.
    Đến tuần 36 thai kỳ, chị được gây tê mổ bắt con và em bé chào đời nặng 2,1 kg, khỏe mạnh và không phải nằm lồng kính. Tuy nhiên cũng từ lúc này người mẹ trẻ ấy mất đi hoàn toàn đôi mắt sáng. Từ ngày ấy đến giờ ao ước được nhìn thấy mặt con 1 lần với chị dường như chưa bao giờ tắt.
    Mẹ bị ung thư máu vẫn quyết sinh con
    Mang bầu ở tháng thứ 6 thai kỳ tưởng chừng như hạnh phúc sắp thành hiện thực khi con yêu chào đời thì bà mẹ trẻ Nguyễn Thị Linh Huệ (sinh năm 1993, quê Bình Phước) lại phải đối mặt với căn bệnh quái ác mang tên ung thư máu. Ở tháng thứ 7 thai kỳ, ca bệnh được các bác sĩ hội chuẩn và quyết định mổ bắt con để đảm bảo tính mạng cho cả 2 mẹ con.
    Tại thời điểm đó, sức khỏe của chị Huệ rất yếu vì viêm phổi nặng đã ảnh hưởng đến tim, kèm theo sự phát triển của căn bệnh ung thư máu nên mặc dù ca mổ thành công nhưng số lượng bạch cầu trong máu của chị không ổn định, đôi mắt của chị đã tạm thời không thể nhìn thấy do ảnh hưởng của bệnh.
  • Nghen ngao cam xuc truoc nhung nguoi me ung thu bat chap benh de giu con-Hinh-4
    Sức khỏe Linh Huệ sau ca sinh mổ bị suy giảm nặng nề.

    Trước khi ca mổ đẻ diễn ra, chị Huệ được Bệnh viện Huyết học - Truyền máu (Q.1, TP HCM) chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ (Q.1, TP HCM) để các bác sĩ hội chẩn về việc mổ bắt con khi mang thai đã gần 7 tháng. Ca mổ được thực hiện thành công, cả nhà chị Huệ thở phào nhẹ nhõm khi được chào đón bé gái nặng 1,1 kg.
    Sau ca sinh mổ, sức khỏe của chị Huệ suy giảm nặng nề và cô không còn có thể nhìn rõ mặt ai nữa. Dù vậy bà mẹ trẻ vẫn khao khát một lần được được ôm con vào lòng, được chạm vào con. Câu chuyện về sản phụ nghèo mắc bệnh trọng này đã khiến không ít người xót xa, rơi nước mắt.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN