Mẹ cùng con thức đến 3h sáng ôn thi lớp 10 chuyên

Từ ngày 26/5 đến 4/6 diễn ra kỳ thi vào lớp 10 công lập, không chỉ có em học sinh mà ngay cả các bậc phụ huynh cũng lo lắng, thức đêm 'ôn thi' cùng con mình.
Từ ngày 26/5 đến 4/6 diễn ra kỳ thi vào lớp 10 công lập, kỳ thi vào các trường chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội và các trường chuyên trực thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội.
Me cung con thuc den 3h sang on thi lop 10 chuyen
Các phụ huynh đứng đợi con thi ở cổng trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam đều mong muốn các cháu làm bài tốt. 
Theo sát hàng nghìn học sinh tham dự những kỳ thi này là các ông bố, bà mẹ. Họ không ngại khó khăn, vất vả để cùng các sĩ tử "vượt vũ môn" an toàn, đạt kết quả thi cao nhất.
Chẳng ngại xa xôi, tốn kém tiền bạc
Đồng hành cùng con gái trong suốt những kỳ thi, chị Dương Khánh Ly, ở Quận Long Biên, Hà Nội đã không quản ngại khó khăn, vất vả để chăm sóc sức khỏe, đưa đón con đi học thêm xa nhà tới hàng chục km với mong muốn phát huy năng khiếu, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của con là đỗ được vào trường chuyên.
Con chị Khánh Ly rất yêu thích và năng khiếu với môn Tin học nên ngoài thi vào lớp 10 trường công lập, cháu có nguyện vọng đỗ vào chuyên Tin của trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Khoa học Tự nhiên.
Me cung con thuc den 3h sang on thi lop 10 chuyen-Hinh-2
 Chị Dương Khánh Ly và con gái dự thi vào lớp chuyên Tin học, trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam.
Để có thể đỗ vào trường chuyên, từ đầu năm học lớp 9 cho đến sát ngày thi, ngoài học cả ngày ở trường, vào các buổi tối, con của chị đều đi học thêm các môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Chỉ có môn Ngữ văn là đi học thêm ở chỗ cô giáo gần nhà, còn môn Ngoại ngữ cách nhà khoảng 6 km nên tranh thủ chiều tan sở chị Ly đưa con đi học rồi lại đón về.
Riêng môn Toán, cháu phải đi học thêm ở một trung tâm luyện thi nằm ở đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân nên từ nhà đến đó phải mất 18 km.
Tìm được thầy giỏi giảng dạy phù hợp với con, chị Ly không ngại đường xa. Khi cháu vừa tan học chính khóa ở trường cũng là lúc chị về nhà đưa con đến trung tâm luyện thi rồi túc trực ở đó cho đến lúc cháu học xong thì đón con về nhà.
Có hôm thầy giáo giảng dạy ghép 2 ca vào 1 buổi với thời gian là 3 giờ đồng hồ, chị Ly cũng chờ đợi hoặc đi đâu đó gần nơi con học chờ đến khi con tan học để đón.
Chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho con
Chị Dương Khánh Ly cho biết, có con yêu thích trường chuyên và muốn thi đỗ vào đó, nhiều phụ huynh không chỉ mất công sức chăm sóc sức khỏe, thời gian đưa đón con đi học thêm mà còn tốn kém khá nhiều tiền bạc.
Me cung con thuc den 3h sang on thi lop 10 chuyen-Hinh-3
Thí sinh thi vào trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam kết thúc môn thi chiều 3/6. 
Việc chi trả tiền học thêm cho thầy cô giáo ôn luyện thi cho con, mỗi tháng gia đình chị Ly tốn từ 7-8 triệu đồng. Riêng môn Toán, chị trả tiền học cho con là 4 triệu đồng/tháng (mỗi tuần 2 buổi học). Còn môn Ngoại ngữ là 2 triệu đồng/tháng và môn Ngữ văn là 1 triệu đồng/tháng.
Đối với nhiều học sinh thi trường chuyên, thời gian học tập, ôn luyện rất căng thẳng. Học cả ngày ở trường, tối đi học thêm có hôm đến 22h đêm mới về, con chị vội tắm gội và ăn cơm rồi lại ngồi ngay vào bàn học ôn luyện cho đến 1h sáng của ngày hôm sau mới đi ngủ. Tính ra cả ngày, con của chị Ly chỉ được ngủ khoảng 5 tiếng.
Để con có sức khỏe tốt, chị Khánh Ly rất tỉ mẩn chăm sóc cháu từ bữa ăn tới giấc ngủ. Buổi trưa nào, chị cũng tranh thủ về nhà nấu cơm dẻo canh ngọt cho con ăn và để ý giờ học bài, nhắc nhở con không nên ôn luyện quá muộn ảnh hưởng tới giấc ngủ cũng như sức khỏe.
Cũng giống như chị Dương Khánh Ly, chị Lê Kim Vượng, ở quận Hà Đông có con trai thi vào chuyên Toán của ĐH Khoa học Tự nhiên và THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Chị kể con cũng ngủ muộn để ôn bài, có hôm thức đến 3h sáng.
Lo lắng con mải mê học bài quên giờ đi ngủ nên mọi buổi tối, chị Kim Vượng, đều nằm cạnh bàn học của con để tiện theo dõi việc ôn luyện và nhắc nhở cháu đi ngủ sớm. Những tháng cuối của năm học, có hôm chị cũng thức đến 3h sáng cùng con cho đến khi cháu đặt lưng xuống giường ngủ thì chị mới yên tâm đi ngủ.
Cũng cảnh phải đưa con đi học xa, riêng với môn Toán, từ Hà Đông, chị Kim Vượng phải đưa con đi học ở chỗ một thầy giáo cách nhà tới hơn 10 km. Thời gian đưa cháu đi học toàn vào lúc tan ca chiều, đường phố có hôm bị tắc nghẽn giao thông nên nhiều khi chị phải mất tới 1 tiếng mới đến được nhà thầy giáo.
Ngoài học thêm môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, con chị Vượng còn học thêm môn Lịch sử với mong muốn thi tiếp vào chuyên Sử của trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.
Mặc dù phải tốn nhiều tiền bạc, mất rất nhiều công sức và thời gian chăm sóc, đưa đón con đi ôn luyện thi trường chuyên nhưng cả chị Dương Khánh Ly và Lê Kim Vượng đều có điểm chung là không gây áp lực học hành, thi cử lên con mà chỉ làm mọi việc vì muốn phát huy năng khiếu, nguyện vọng chính đáng của các cháu.
“Nếu không đỗ vào trường chuyên, gia đình đã xác định là cho các cháu học trường công lập ở gần nhà. Trường hợp không may nhất là không đỗ trường công thì gia đình sẽ tìm trường ngoài công lập cho con học. Gia đình cho cháu thi vào trường chuyên cũng là để phát huy sở thích, năng lực của con và để con có thêm trải nghiệm trong cuộc đua trí tuệ với những học sinh giỏi khác”, chị Kim Vượng chia sẻ.

 

Theo VOV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN