Lưu ý những món ngon ăn xong nên xúc miệng để tránh mùi hôi

Chúng là những thực phẩm quen thuộc, xuất hiện trên bữa cơm hàng ngày. Khi ăn xong, dù bận bạn cố gắng dành thời gian xúc miệng để tránh mùi hôi gây bất tiện. 
Luu y nhung mon ngon an xong nen xuc mieng de tranh mui hoi
 Cá. Cá – đặc biệt là cá ngừ, hồi và các loại cá đóng hộp có thể khiến hơi thở của bạn trở thành “ác mộng”. Nguyên nhân bởi chúng chứa hợp chất trimethylamine có mùi tanh đặc trưng.

Luu y nhung mon ngon an xong nen xuc mieng de tranh mui hoi-Hinh-2
 Sản phẩm từ sữa. Sữa rất tốt cho sức khỏe song chúng cũng có thể là nguồn gốc gây hôi miệng. Điều này là do vi khuẩn trong khoang miệng ăn các axit amin trong sữa, khiến hơi thở nặng mùi hơn.

Luu y nhung mon ngon an xong nen xuc mieng de tranh mui hoi-Hinh-3
 Cà phê. Cà phê khiến hơi thở có mùi vì chứa hàm lượng axit cao, vi khuẩn dễ sinh sôi trong miệng. Bên cạnh đó, đồ uống chứa caffein còn có thể làm khô miệng. Lượng nước bọt giảm sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm có mùi hôi phát triển.

Luu y nhung mon ngon an xong nen xuc mieng de tranh mui hoi-Hinh-4
 Trái cây có múi. Cam quýt mọng nước khiến chúng ta liên tưởng đến cảm giác tươi mát song điểm yếu của chúng là có thể khiến hơi thở có mùi hôi. 

Luu y nhung mon ngon an xong nen xuc mieng de tranh mui hoi-Hinh-5
 Giống như cà phê, hoa quả họ cam quýt có hàm lượng axit cao nên hấp dẫn vi khuẩn. Trái cây có múi cũng chứa lượng đường lớn khiến vi khuẩn xấu “thích thú”.

Luu y nhung mon ngon an xong nen xuc mieng de tranh mui hoi-Hinh-6
 Nước sốt mì ống. Về cơ bản, môi trường axit rất có lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây hôi miệng. Trong khi đó, cà chua trong nước sốt mì ống có hàm lượng axit không nhỏ nên sẽ kích thích vi khuẩn xấu sinh sôi.

Luu y nhung mon ngon an xong nen xuc mieng de tranh mui hoi-Hinh-7
 Bơ đậu phộng. Bơ đậu phộng nhiều protein lại nhớt nên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Tình hình càng trầm trọng hơn nếu bơ được nêm thêm đường, các gia vị để tăng cường vị giác.

Luu y nhung mon ngon an xong nen xuc mieng de tranh mui hoi-Hinh-8
 Cải ngựa. Cải ngựa rất hăng, sau khi ăn chúng còn đọng lại trong miệng 1 thời gian. Chính hợp chất isothiocyanate quyết định vị đậm đà, bảo vệ chúng khỏi bị động vật ăn làm nên mùi hôi đặc trưng.

Luu y nhung mon ngon an xong nen xuc mieng de tranh mui hoi-Hinh-9
 Tiến sĩ Patel chia sẻ với Livestrong, để loại bỏ mùi hôi, cách tốt nhất là làm sạch răng sau khi ăn. Lúc này, bạn nên dùng  kem đánh răng chứa fluor rồi tận dụng chỉ nha khoa loại bỏ các mảnh vụn.

Luu y nhung mon ngon an xong nen xuc mieng de tranh mui hoi-Hinh-10
 Nếu không có thời gian, bạn có thể dùng các loại nước xúc miệng để loại bỏ mùi hôi.

Luu y nhung mon ngon an xong nen xuc mieng de tranh mui hoi-Hinh-11
 Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA) cũng khẳng định lượng nước bọt tiết ra có thể loại bỏ mảnh thức ăn và loại bớt mùi hôi. Bạn nên chọn kẹo cao su không đường để kích thích tuyến tiết nước bọt.

Luu y nhung mon ngon an xong nen xuc mieng de tranh mui hoi-Hinh-12
 Ngoài ra, các thức ăn giòn như cà rốt, táo cũng góp phần kích thích nước bọt hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet.

Mời độc giả xem video: Hội chứng khiến người bệnh khó chịu với tiếng nhai thức ăn. Nguồn: Zingnews.



Định Tâm (Theo Livestrong)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN