Lưu ý 10 cây cảnh chứa độc tố hại sức khỏe

Việc trồng cây cảnh trong nhà ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt với những người sống trong các căn hộ nhỏ. Tuy nhiên, khi chọn cây trồng, bạn nên thận trọng với một số loại cây có thể âm thầm đầu độc sức khỏe hàng ngày.
Luu y 10 cay canh chua doc to hai suc khoe
1. Cây vạn niên thanh (Dieffenbachia): Mặc dù có lá màu đẹp, vạn niên thanh là một trong những cây cảnh chứa độc tố hại sức khỏe của bạn. Vô tình tiếp xúc nhựa cây có thể gây ra mụn nước trong miệng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn, cảm giác nóng rát ở miệng và cổ họng, sưng và đau.

Luu y 10 cay canh chua doc to hai suc khoe-Hinh-2
2. Cây lưỡi hổ (Sansevieria): Đây là một loại cây trồng phổ biến được sử dụng để trang trí nhà cửa. Loại cây này mang một chất gọi là saponin, có thể gây ngộ độc nếu ăn phải. Vì saponin có thể gây buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy nên bạn cần thận trọng nếu nhà có trẻ con và thú cưng.

Luu y 10 cay canh chua doc to hai suc khoe-Hinh-3
3. Cây kim tiền: Loại cây cảnh cực độc này có khả năng gây đau, kích ứng da và sưng tấy nếu ăn phải lá cây. Mới đây, một bé 70 tháng tuổi vừa phải nhập viện cấp cứu vì nhai phải lá kim tiền khi đang chơi.

Luu y 10 cay canh chua doc to hai suc khoe-Hinh-4
4. Lô hội: Cây lô hội có rất nhiều công dụng nên được nhiều gia đình trồng làm cảnh. Thế nhưng, theo các nhà khoa học, loại cây này có chứa chất có khả năng gây tiêu chảy, dị ứng và các vấn đề về thận.

Luu y 10 cay canh chua doc to hai suc khoe-Hinh-5
5. Cây cúc vạn thọ (Marigolds): Nếu ăn phải cây cúc này, bạn có thể khó chịu đường tiêu hóa. Nhựa cây cũng có thể gây phát ban trên da.

Luu y 10 cay canh chua doc to hai suc khoe-Hinh-6
6. Cây trầu bà lá tim (Heartleaf Philodendron): Loại cây cảnh này chứa một chất được gọi là oxalat canxi có khả năng gây đau và khó nuốt khi nhai phải lá nó. Mặc dù loại cây này có vẻ đẹp, nhưng hãy nhớ để trẻ nhỏ và vật nuôi tránh xa nó.

Luu y 10 cay canh chua doc to hai suc khoe-Hinh-7
7. Cây môn thiên nga (Caladi): Những chiếc lá hình trái tim của nó khá đẹp và ưa nhìn, nhưng hãy cẩn thận, loài cây này có thể nguy hiểm và độc cho sức khỏe. Nếu động vật và trẻ em tiếp xúc với lá cây Caladium, bạn có thể bị chảy nước dãi và khó thở. Trong những trường hợp này, tốt nhất bạn nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa nhiễm độc hoặc nhanh chóng tới bệnh viện cấp cứu.

Luu y 10 cay canh chua doc to hai suc khoe-Hinh-8
8. Cây hồng môn: Toàn thân cây hồng môn đều chứa độc tố. Nhà có trẻ nhỏ nên tránh để các bé tiếp xúc với loại cây này bởi ăn bất kỳ bộ phận nào của cây cũng gây bỏng rát họng, dạ dày, ruột. Lá và hoa nếu nát dính vào da cũng có thể khiến nổi ban, rộp mụn nước…

Luu y 10 cay canh chua doc to hai suc khoe-Hinh-9
9. Cây xương khô (Euphorbia tirucalli): Nhựa của loại cây này có thể gây kích ứng cực kỳ cho da và mắt. Đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng găng tay và kính bảo vệ mắt khi cắt tỉa cây. Nếu nhựa cây tiếp xúc với mắt, bạn sẽ cảm thấy đỏ, ngứa, rát và thậm chí có ảnh hưởng tiêu cực đến thị lực của con người.

Luu y 10 cay canh chua doc to hai suc khoe-Hinh-10
10. Cây hoa bao tay chồn (Foxglove): Còn được gọi là Digitalis purpurea, loài hoa màu tím xinh đẹp này có mặt trong các khu vườn cảnh hoặc được sử dụng làm cây trồng trong nhà. Điều mà ít người biết là lá, hoa và thậm chí cả hạt của nó có chứa một chất được gọi là digoxin có thể gây tử vong cho động vật và con người khi ăn phải. Ảnh: BS.          

Mời độc giả xem video "Cảnh báo ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới". Nguồn: VTV1.



Thảo Nguyên (Theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN