Hàng trăm trẻ em Châu Âu, Mỹ mắc bệnh gan bí ẩn

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ít nhất một ca tử vong đã được báo cáo liên quan đợt bùng phát bệnh gan bí ẩn ảnh hưởng hàng trăm trẻ em châu Âu, Mỹ.

Hãng tin AP cho biết, WHO đã nhận được báo cáo về ít nhất 169 trường hợp “viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân” ở trẻ em từ hàng chục quốc gia gồm Anh, Tây Ban Nha, Israel, Đan Mạch, Hà Lan, Ireland và Mỹ…

Hang tram tre em Chau Au, My mac benh gan bi an
Các quan chức y tế ở một số quốc gia đang điều tra những trường hợp bí ẩn về bệnh gan nặng ở trẻ em và họ cho rằng nó có thể liên quan đến một loại virus thường liên quan đến cảm lạnh... (Nguồn: Getty Images) 
Các trường hợp viêm gan cấp tính được báo cáo ở trẻ em từ một tháng tuổi đến 16 tuổi. 17 ca trong số đó cần được cấy ghép gan.

Các trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở Anh, nơi 114 trẻ em đã bị bệnh.

Các chuyên gia cho biết các trường hợp này có thể liên quan đến một loại virus gây cảm lạnh, nhưng các nghiên cứu sâu hơn vẫn đang được tiến hành.

Virus cảm lạnh thông thường, được gọi là adenovirus, đã được phát hiện trong ít nhất 74 trường hợp. Ít nhất 20 trường hợp viêm gan cấp tính có nhiễm Covid-19 và 19 trường hợp mắc cả hai loại virus này.

Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại ĐH Imperial College London (Anh), viêm gan nhẹ rất phổ biến ở trẻ em sau một loạt các bệnh nhiễm trùng do virus. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch viêm gan bí ẩn tại thời điểm này hoàn toàn khác.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần cảnh giác với những dấu hiệu của bệnh viêm gan cấp tính này, trong một số trường hợp có thể gây sẹo ở gan hoặc mất chức năng gan.

Vàng da (vàng mắt và da), nước tiểu sẫm màu, ngứa da, đau cơ và khớp, chán ăn và nhiệt độ cao là một trong những triệu chứng của bệnh viêm gan.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), thủ phạm gây ra các trường hợp viêm gan dường như là một mầm bệnh có tên là adenovirus 41, một loại virus lây lan (giống như Covid-19) qua tiếp xúc gần và dịch tiết đường hô hấp. Adenovirus cũng có thể lây lan qua phân, do đó việc rửa tay trở nên quan trọng.

Hang tram tre em Chau Au, My mac benh gan bi an-Hinh-2
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ít nhất một ca tử vong đã được báo cáo liên quan đợt bùng phát bệnh gan bí ẩn ảnh hưởng hàng trăm trẻ em châu Âu, Mỹ. Ảnh minh họa.  

CDC cho biết, trước đó những đứa trẻ mắc bệnh viêm gan này đều khỏe mạnh và đã nhiễm Covid-19. Điều đó thật khó hiểu, bởi vì adenovirus 41 thường chỉ lây nhiễm cho trẻ em bị suy giảm miễn dịch, và "không được xem đây là nguyên nhân gây viêm gan ở những trẻ khỏe mạnh".

Hiện chưa có phương pháp điều trị bệnh. CDC đang khuyến nghị các cơ sở y tế kiểm tra những trẻ mắc bệnh viêm gan bất thường, không thể giải thích được để tìm adenovirus bằng cách sử dụng các xét nghiệm PCR.

Mời độc giả xem thêm video Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19 (Nguồn: THĐT)


An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN