Có nên ly hôn khi chồng lấy cắp phôi của vợ cho người tình mang thai?

Câu chuyện về một người mẹ có phôi thai gửi lưu trữ trong bệnh viện bỗng bị đánh cắp có lẽ cũng là chuyện hiếm, nhưng đau lòng hơn cho người phụ nữ này, kẻ rắp tâm lên kế hoạch bỉ ổi để đánh cắp phôi thai lại chính là người chồng đầu gối tay ấp, và trớ trêu thay, anh ta đánh cắp phôi thai đó là để cho bồ mang bầu…
Theo thông tin trên Vietnamnet, bà Nguyễn Thị N. (Quế Võ, Bắc Ninh) cùng chồng đã kết hôn vào năm 1990, có với nhau 4 con, cháu lớn nhất đã 29 tuổi, cháu nhỏ nhất mới hơn 1 tuổi. Do tuổi đã cao lại muốn có thêm con, bà N. cùng chồng đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BV Bưu Điện để làm thụ tinh ống nghiệm.
Co nen ly hon khi chong lay cap phoi cua vo cho nguoi tinh mang thai?
Ảnh minh họa; Internet 
Kết quả, vợ chồng bà lọc được 2 phôi, phôi 1 chuyển vào ngày 31/12/2017 và thành công, đến tháng 9/2018, bà sinh con thứ 4 là bé trai. Phôi còn lại, 2 vợ chồng quyết định gửi lại Trung tâm để cấp đông lưu trữ.
Đến tháng 4/2019, khi đang chăm con trai được hơn 7 tháng, bà N. bất ngờ nhận được cuộc gọi của BV Bưu Điện hỏi về tình hình sức khoẻ thai nhi. Hỏi ra bà N. mới biết phôi thứ 2 của mình đã được chuyển vào ngày 2/4/2019 và “gia đình” báo đã đậu thai.
Trước sự việc thật như đùa đó, bà N. mới nảy sinh nghi vấn, tra hỏi chồng thì ông này thừa nhận đã lấy phôi của vợ để cho nhân tình mang thai.
Có lẽ điều đau lòng hơn với bà N. không phải là việc chồng bà có bồ, mà đó là sụp đổ hoàn toàn hình ảnh người chồng yêu thương, đầu gối tay ấp, mấy chục năm gắn bó. Tất cả nhưng tình cảm ấy, những hy sinh của bà để sinh cho ông 4 người con và nuôi dưỡng các con khôn lớn, trưởng thành, đều không còn giá trị. Ông sẵn sàng từ bỏ, không từ thủ đoạn nhẫn tâm, lên kế hoạch cụ thể, chi tiết để lừa gạt bệnh viện; đánh cắp phôi thai của chính vợ mình.
Để hợp pháp hoá thủ tục, chồng bà N. đã làm giả giấy uỷ quyền của vợ, giả cô nhân tình là bà N. để qua mắt nhân viên rà soát của bệnh viện, cung cấp cho nhân tình toàn bộ các dữ liệu liên quan đến bà N. cũng như cuộc hôn nhân của 2 vợ chồng, ngày đăng ký kết hôn, tên các con... để trả lời khi bị hỏi.
Tuy nhiên trường hợp chuyển phôi lần 2 của bà N. quá tinh vi. Cả chồng bà N. và cô nhân tình đều trả lời khớp tất cả các câu hỏi, lại gần bằng tuổi nhau nên không phát hiện ra sai khác trên CMND đã mờ nhòe, sờn cũ.
Sự lừa đảo, đánh cắp phôi thai của vợ nếu chỉ là hành động bột phát nhất thời có lẽ sẽ dễ khiến người vơ tha thứ bỏ qua. Tuy nhiên, để thực hiện được việc đánh cắp này người chồng chắc hẳn đã phải có một kế hoạch lâu dài, thực hiện từng bước một kế hoạch hoàn hảo của mình, từ việc tạo hiện trường vụ mất trộm 30 triệu cùng chiếc CMT cũ mèm.
Ngoài ra, chồng bà N. đã tính toán rất kĩ để có thêm được một card phôi, trong đó ghi chi tiết tạo được bao nhiêu phôi, đã chuyển phôi ngày nào, còn lại bao nhiêu phôi. Phải có card này mới có thể làm thủ tục chuyển phôi.
“Cụ thể, khi vợ ở nhà chăm con, ông chồng đã bảo vợ đưa tiền đến BV đóng tiền card lưu phôi. Ông này đến đóng tiền thật rồi cầm card đưa cho vợ. Bà vợ ở nhà yên tâm cầm card trong tay. Sau đó vài ngày, ông ấy quay lại BV báo bị mất card trên đường về và làm đơn xin cấp lại card mới nên BV đã đồng ý cấp lại”, bệnh viện thông tin.
Chỉ đến khi bệnh viện gọi điện kiểm tra các phôi đậu 21 ngày để hỏi tình hình tim thai, bà N. mới tả hỏa biết tin phôi thai của mình đã bị đánh cắp…..
Rõ ràng kế hoạch gần như hoàn hảo này của chồng bà N. bại lộ đã thể hiện rõ bộ măt của chồng bà, cũng như tình cảm yêu thương trân trọng đối với vợ có lẽ đã không còn. Trong hoàn cảnh ấy, không ít chị em tỏ ra bất bình, thậm chí khuyên người vợ nên chấm dứt cuộc hôn nhân với người chồng bội bạc.
Tuy nhiên, có lẽ tốt hơn cả người vợ nên thẳng thắn trò chuyện với chồng, cho ông một cơ hội cuối để nói ra lý do khiến ông tàn nhẫn đối xử như vậy với vợ con, cũng như để ông thành khẩn khai báo về việc “chuẩn bị tương lai tiếp theo của kịch bản” thế nào,... Tất cả những điều đó phải do người vợ, người phụ nữ phải thật sự tỉnh táo cân nhắc xem xét tình cảm của bản thân có thể chấp nhận hay không. Và nếu tình cảm đã không còn, nếu người chồng người cha đó không ăn năn về việc đánh cắp phôi thai của chính vợ mình, thì có lẽ ly hôn là điều khó tránh khỏi…
An Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN