Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 đầy đủ nhất

Theo phong tục từ xưa của người Việt, lễ cúng Rằm tháng 7 âm lịch là một trong những nghi lễ quan trọng của năm.

Cúng Rằm tháng 7 vào ngày nào, giờ nào thì tốt?

Theo Lịch vạn niên, Rằm tháng 7 năm 2022 rơi vào thứ Sáu, ngày 12/8/2022 dương lịch, tức ngày 15/7 năm Nhâm Dần.

Nghi lễ cúng Rằm tháng 7 nên thực hiện từ ngày mùng 2 đến trước chính Ngọ (tức 12h trưa) ngày 15 tháng 7 âm lịch. Bởi theo quan niệm dân gian, từ ngày mùng 2 đến ngày 14 tháng 7 Âm lịch sẽ là thời điểm mà Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan để các vong hồn được về dương giới và thọ hưởng những lễ vật mà người dân cúng tế. Còn ngày 15 tháng 7 sẽ là ngày giới hạn của kỳ "mở cửa" đó nên người âm sẽ rất khó để "trở về" hay không thể nhận được đồ thờ cúng. Do đó, người dân thường có thói quen cúng Rằm tháng 7 trước và thói quen này được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Cach chuan bi mam co cung Ram thang 7 day du nhat

Theo các chuyên gia, nên tổ chức lễ cúng gia tiên, lễ cầu siêu Vu Lan vào ban ngày. Từ khoảng 11- 12 giờ là hợp lý nhất. Đây là giờ hoàng đạo và là giờ ma quỷ ít hoạt động hơn. Khi đó vong linh là người nhà sẽ được Thổ thần cho phép vào để thụ lộc mà không có sự quấy phá của các cô hồn dã quỷ được thả về trong ngày Rằm tháng 7.

Đối với lễ cúng cô hồn, chúng sinh thì nên cúng vào chiều tối, diễn ra vào giờ Dậu (17 giờ - 19 giờ) là tốt nhất. Đây là thời gian nhập nhoạng, tranh sáng tranh tối nên các cô hồn có thể ăn uống được.

Ban ngày có ánh sáng mặt trời, các linh hồn trở về từ âm phủ rất yếu ớt. Nếu cúng ban ngày, các cô hồn sợ ánh sáng sẽ không thể nhận các vật phẩm mà gia chủ bày cúng. Tuy nhiên dù chọn giờ nào thì việc cúng cô hồn đều phải diễn ra trước 12 giờ trưa ngày 15/7. Bởi khi đó cửa địa ngục đóng lại.

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 đầy đủ nhất

Mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 thường bao gồm 3 lễ sau: cúng Phật, cúng trong nhà và cúng ngoài trời.

Cúng bàn Phật

Nhiều gia đình thường thờ Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát tại gia. Rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn đối với những người theo đạo Phật, cũng là ngày lễ Vu Lan.

Đối với bàn cúng Phật thì bạn chỉ cần chuẩn bị một mâm cơm chay hoặc một mâm ngũ quả đơn giản để cúng Phật và thường nên cúng vào buổi sáng. Trên mâm cúng cần có hoa tươi, không dùng hoa dại, hoa giả để cúng trong Rằm tháng 7. Sau khi cúng, mâm cúng Phật thường sẽ được gia đình thụ lộc ngay tại nhà.

Cach chuan bi mam co cung Ram thang 7 day du nhat-Hinh-2

Cúng trong nhà

Cúng trong nhà hay còn gọi là cúng thần linh và gia tiên thường đặt ở dưới lễ cúng Phật. Nên chuẩn bị mâm cúng tươm tất, các món ăn tươi sạch, thể hiện cho lòng thành kính, biết ơn tổ tiên gồm: trái cây, hoa cúng, nước, rượu, nhang, nến...

Cúng ngoài trời

Cúng ngoài trời hay còn gọi là cúng chúng sinh hoặc cúng cô hồn với mục đích bố thí cho những cô hồn thất thế, sa cơ lỡ vận, không nhà cửa hay nơi nương tựa.

Mâm cúng chúng sinh thường bao gồm các lễ vật như sau:

- Muối gạo (1 dĩa sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà về bốn phương tám hướng sau khi cúng xong).

- Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ).

- Hoa quả.

- Các loại bỏng ngô, bánh, kẹo (đều được bóc hết ra, sau khi cúng thì thả xuống sông bố thí cho loài thủy tộc)

- Tiền trần (là tiền thật, thường là tiền lẻ).

- 3 chung nước (hay 3 ly nhỏ ), nhang và nến.

Cach chuan bi mam co cung Ram thang 7 day du nhat-Hinh-3

Những lưu ý khi làm mâm cỗ cúng gia tiên Rằm tháng 7

Việc chuẩn bị lễ cúng gia tiên rất quan trọng, bởi nó thể hiện sự thành kính của con cháu với ông bà, tổ tiên của mình. Quá trình làm mâm lễ cúng gia tiên cần lưu ý những điều sau:

+ Lau dọn bàn thờ gia tiên sạch sẽ để có không gian thờ cúng được trang nghiêm, linh thiêng.

+ Chuẩn bị trước xoong nồi, chén đĩa sạch sẽ để nấu đồ cúng. Tốt nhất mỗi gia đình nên có bộ chén đũa riêng cho việc cúng bái.

+ Tuyệt đối không nên nếm hay ăn thử thức ăn trong khi nấu để làm mâm cơm cúng.

+ Không sử dụng các món ăn đặt sẵn ngoài nhà hàng, đồ đóng hộp để vào mâm cơm cúng như vậy không cho thấy thành ý.

+ Bạn có thể chuẩn bị mâm cúng chay hoặc mặn tùy tâm. Nếu chuẩn bị cả chay và mặn thì xếp riêng nhau ra không để chung đụng.

+ Mâm cỗ cúng gia tiên khác với mâm cỗ cúng chúng sinh nên bạn cần phân biệt để sắp mâm lễ tránh sự nhầm lẫn không đáng có. Cụ thể, mâm lễ cúng chúng sinh cúng ở bên ngoài nhà, có cháo trắng, gạo, muối chứ không có lễ mặn hay lễ chay.

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo Hoàng Khuông/Bảo Vệ Công Lý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN