Bôi son dưỡng môi thường xuyên gây tác hại không ngờ

Một số người bôi son dưỡng môi hàng ngày mà không hề biết tác hại của việc sử dụng quá nhiều son dưỡng môi. Sau đây là một số điều xảy ra khi chúng ta sử dụng son dưỡng môi quá thường xuyên.
1. Môi khô hơn
Boi son duong moi thuong xuyen gay tac hai khong ngo
 
Theo các bác sĩ da liễu, son dưỡng môi có chứa các thành phần có thể gây kích ứng hoặc tẩy tế bào chết cho môi của chúng ta. Đó là các chất như phenol, long não, tinh dầu bạc hà, nước hoa, hương liệu, axit salicylic và vitamin E. Một nghiên cứu kết luận rằng 33% bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do vitamin E.
2. Nó có thể dẫn đến kích ứng xung quanh môi
Boi son duong moi thuong xuyen gay tac hai khong ngo-Hinh-2
 
Các bác sĩ chuyên khoa khẳng định rằng chúng ta nên bôi son dưỡng môi không quá 3 lần một ngày. Khi thức dậy, sau khi ăn/uống và ngay trước khi ngủ. Nếu sử dụng son dưỡng môi quá nhiều, bạn có thể bị kích ứng hoặc có thể xuất hiện những nốt nhỏ xung quanh vùng môi.
3. Khiến môi mất cơ chế tự phục hồi độ ẩm
Boi son duong moi thuong xuyen gay tac hai khong ngo-Hinh-3
 
Đứng từ góc độ nghiên cứu, Tiến sĩ Joshua Zeichner – chuyên gia da liễu tại New York cho rằng: "Đôi môi của chúng ta có khả năng tự phục hồi và duy trì độ ẩm", và việc dùng son dưỡng với thành phần không hợp lý ở liều lượng cao có thể gây hại. Cũng theo Tiến sĩ Zeichner, bôi nhiều son dưỡng môi ban đầu giúp môi mềm, nhưng lâu dài dễ gây kích ứng và nứt nẻ thêm.
4. Gây "nghiện" thoa son dưỡng
Boi son duong moi thuong xuyen gay tac hai khong ngo-Hinh-4
 
Khi môi quá khô, bạn sẽ có xu hướng thoa son dưỡng liên tục và dần "nghiện" cơ chế làm dịu khi sử dụng son dưỡng. Đây là thói quen không tốt, cần thay đổi ngay.
Lạm dụng son dưỡng khiến môi mất đi khả năng tự bảo vệ và bạn buộc phải phụ thuộc vào sản phẩm này. Bất cứ khi nào không thoa son trên môi, miệng lại trở nên khô ráp, bong da.

Mời độc giả xem video "Lăn kim làm đẹp, đẹp đâu chưa thấy, chỉ thấy tiền mất tật mang". Nguồn: VTV3.

Để bảo vệ môi, bạn có thể tự làm son dưỡng từ các nguyên liệu lành tính, vừa an toàn, vừa tiết kiệm.
Cách tự chế son dưỡng
Boi son duong moi thuong xuyen gay tac hai khong ngo-Hinh-5
 
Nguyên liệu:
- 1 thìa bơ hạt mỡ
- 1,5 thìa dầu dừa
- 1 thìa mật ong
- 1 thìa sáp ong
- 1 thìa lanolin
- 5 giọt tinh dầu lavender hoặc loại khác tuỳ sở thích.
Trộn dầu dừa, sáp ong và lanolin trong một chiếc bát, đun cách thuỷ cho đến khi hỗn hợp tan hết thì bỏ ra khỏi bếp. Thêm bơ hạt mỡ và mật ong, khuấy đều cho hỗn hợp tan ra. Thêm tinh dầu lavender và tiếp tục khuấy đều cho đến khi nguội. Đổ hỗn hợp ra một chiếc hũ sạch hoặc đổ vào vỏ thỏi son dưỡng đã hết, chờ khô lại thì sử dụng.
Thảo Nguyên (Theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN