4 điều trong gia đình cần giữ gìn, nếu không thành bại thì sẽ diệt vong

Người xưa đúc kết các quy luật tương ứng dựa trên kinh nghiệm, trong nhiều lĩnh vực khác nhau, quần chúng sẽ sáng tạo ra nhiều câu tục ngữ để sau này tham khảo.

Một: Anh em bất hòa

Có câu “Anh em cùng lòng, bể vàng lãi ròng”, trong các thành viên trong gia đình, ngoài cha mẹ, anh em là những người thân thiết nhất, nên chăm sóc lẫn nhau, chung sống hòa thuận.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường thấy anh em xích mích vì một số chuyện vụn vặt và không giao tiếp với nhau, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hòa thuận của gia đình, và cả gia đình cũng có thể sa sút vì điều này.

Do lợi ích chi phối, công việc làm ăn giữa anh em thường tan rã, nên dân gian có câu “chớ làm ăn với anh em” vì lo anh em quay lưng với nhau.

Có rất nhiều 'tấm gương' anh em quay lưng lại với nhau, nhất là ở vùng nông thôn, khi lớn lên hai anh em sẽ không tránh khỏi cảnh chia ly. Trong quá trình này, anh em đã chơi với nhau về sau rất dễ trở mặt vì bị con dâu phân bua hoặc xúi giục, gia đình vốn đang sống hòa thuận lại tan nát.

Có thể nói, sự bất hòa giữa anh em với nhau sẽ ảnh hưởng đến sự hưng thịnh của gia đình, trong gia đình thịnh vượng thì các thành viên trong nhà giúp đỡ lẫn nhau, hỗ trợ cho nhau thì cả nhà mới được thịnh vượng lâu dài.

4 dieu trong gia dinh can giu gin, neu khong thanh bai thi se diet vong

Thứ hai: Cờ bạc và uống rượu

Như câu nói "Cờ bạc có hại, hủy hoại cuộc đời bạn", điều này cho thấy rằng cờ bạc là vô cùng tai hại. Cờ bạc là một thói quen xấu, và những kẻ nghiện ngập thường kết thúc việc phá hoại gia đình và vợ của họ.

Có người nói: “Đánh bạc nhỏ thì tốt cho tâm hồn, nhưng đánh bạc lớn thì hại sức khỏe”, nhưng một khi đã tiếp xúc với cờ bạc, nhiều người sẽ nghiện nó. Họ bắt đầu bằng đánh bạc nhỏ và càng chơi nhiều hơn, cuối cùng sẽ không thể dừng lại, và sẽ mắc một món nợ khổng lồ, suốt đời không bao giờ có thể lật lại được.

Ngoài đời, cả nam và nữ, hiện tượng gia đình tan, nhà mất vì đụng tới cờ bạc, đây là một bài học xương máu. Chúng ta không thể đánh giá quá cao sức mạnh ý chí của mình khi đối mặt với cám dỗ. Cờ bạc là điều không thể đánh đổi được vì mục đích hòa thuận trong gia đình.

4 dieu trong gia dinh can giu gin, neu khong thanh bai thi se diet vong-Hinh-2

Ngoài cờ bạc, nghiện rượu cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến gia đình, tất nhiên uống rượu điều độ không có nghĩa là nghiện rượu.

Rượu bia mang lại nhiều tác hại, nhất là nam giới uống quá nhiều, dưới ảnh hưởng của rượu bia, cả người dễ bị kích động, đề phòng mê muội sẽ gây chuyện bên ngoài, làm một số việc phạm pháp.

Một số người có khuynh hướng bạo lực, không kiểm soát được bản thân sau khi uống rượu, đã dùng bạo lực với người thân trong gia đình tại nhà, khiến gia đình vốn dĩ hòa thuận đến kết cục bi thảm, vợ con ly tán.

Rượu và cờ bạc là hai tệ nạn, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của gia đình, một khi trong gia đình có người rượu chè, cờ bạc thì rất dễ làm tan nát gia đình, chúng ta phải tránh xa hai tệ nạn này.

4 dieu trong gia dinh can giu gin, neu khong thanh bai thi se diet vong-Hinh-3

Ba: Thiếu giáo dục

Đối với một gia đình, giáo dục là rất quan trọng, và giáo dục được nói đến ở đây là giáo dục con cái. Nói chung, một gia đình có một hoặc hai con, và cách giáo dục con cái là điều đặc biệt quan trọng đối với các bậc cha mẹ.

Có câu nói, con không dạy là lỗi của cha, con học không tốt thì cha mẹ phải chịu trách nhiệm. Cha mẹ khi giáo dục con cái cần chú ý dạy dỗ bằng lời nói và việc làm, dùng lời nói và việc làm của mình để tác động đến con cái, làm gương cho con cái, hình thành hình ảnh tốt đẹp cho con cái.

Một số gia đình thịnh vượng có thể truyền đến ba, năm đời, vẫn có thể đông con cháu, ngoài sự giàu có của gia đình thì không thể tách rời học vấn.

Có câu cổ ngữ “Ai giàu ba họ”, nhà giàu mà người thừa kế không được học hành tử tế, nhiễm thói hư tật xấu thì dù có thêm tài sản gia đình cũng tiêu tan.

Ngày nay, nhiều trẻ em được ông bà nuôi dưỡng do bố mẹ bận rộn và thiếu kỷ luật. Ông bà cưng chiều cháu quá nhiều, không giáo dục tốt thì quá trình lớn lên trẻ sẽ hình thành những thói hư tật xấu, trở nên ích kỷ, bất cần, dễ gây rắc rối ngoài xã hội và mang lại rắc rối cho gia đình.

Vì vậy, một gia đình có thể thịnh vượng hay không, ngoài sự giàu có, còn có mối quan hệ rất lớn với học vấn. Giáo dục con cái là một khoản đầu tư, nếu bạn làm tốt thì lợi nhuận thu về rất lớn, nhưng nếu không làm tốt thì gia đình sẽ lụi tàn.

4 dieu trong gia dinh can giu gin, neu khong thanh bai thi se diet vong-Hinh-4

Bốn: Vợ chồng không hòa hợp

Giữa các thành viên trong gia đình, tình nghĩa vợ chồng rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hưng thịnh, suy vong của gia đình. Giữa vợ chồng, hai người ban đầu không có quan hệ huyết thống lại đến với nhau một cách tình cờ, đây là số phận do ông trời sắp đặt.

Trong cuộc sống chắc chắn sẽ không tránh khỏi những lúc vợ chồng bất đồng quan điểm, đây là hiện tượng bình thường. Trong tình huống như vậy, giải quyết như thế nào trong tương lai mới là điều mấu chốt, các cặp đôi thông minh sẽ nhường nhau một bước, quay về bên nhau, nhanh chóng hàn gắn rạn nứt tình cảm sau cuộc cãi vã, tình cảm bền chặt hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, cũng có một số cặp vợ chồng gây gổ vì chuyện vặt vãnh, thậm chí là bạo lực gia đình. Sau này, nếu không biết sửa chữa tình cảm vợ chồng, hận thù nhau thì lâu ngày ly hôn là điều tất yếu, gia đình cứ thế này thì lấy đâu ra mà thịnh?

4 dieu trong gia dinh can giu gin, neu khong thanh bai thi se diet vong-Hinh-5

Vợ chồng bất hòa là nguyên nhân chính dẫn đến tan vỡ gia đình, ảnh hưởng trực tiếp đến giáo dục gia đình, tình anh em, các thành viên trong gia đình có thể mắc tệ nạn rượu chè, cờ bạc.

Phần kết

Người đời xưa thường nói “trong gia đình có bốn điều phúc đức, không nhân thì bại”, câu này ngày nay vẫn rất có lý, chúng ta nên rút kinh nghiệm và tránh những điều “tứ đại” trong gia đình.

“Tứ bại” chỉ vợ chồng bất hòa, anh em bất hòa, thiếu học, rượu chè cờ bạc, bốn điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của gia đình, thậm chí có thể dẫn đến hiện tượng gia đình tan nát, cha mẹ cần lưu ý.

Theo Hồ Yên/Bảo Vệ Công Lý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN