Xe tăng “T-90” của Iran có mạnh như "hàng chính hãng" của Nga?

Được truyền thông Iran mô tả như một dòng xe tăng chiến đấu chủ lực mới của nước này mạnh ngang ngửa, thậm chí là vượt mặt T-90 của Nga, tuy nhiên Karrar có thật sự mạnh?
  • Xe tang “T-90” cua Iran co manh nhu
    Xe tăng Karrar (tiền đạo) là một xe tăng chiến đấu chủ lực mới của Iran. Nó là phiên bản nâng cấp đáng kể của xe tăng T-72S của Iran. Một số xe tăng này được cung cấp cho Iran từ Liên Xô. Nguồn ảnh: Militarytoday.
  • Xe tang “T-90” cua Iran co manh nhu
    Hiện tại Iran vận hành khoảng 480 chiếc T-72S và thậm chí cả xe tăng T-72M1 – một phiên bản cũ hơn cũng có thể được nâng cấp lên tiêu chuẩn mới. Nguồn ảnh: Militarytoday.
  • Xe tang “T-90” cua Iran co manh nhu
    Bản thân việc Iran phát triển xe tăng Karrar được xem là cách Tehran đáp trả việc Moscow từ chối bán T-90 cho nước này. Chẳng vì thế mà Karrar có thiết kế bên ngoài khá giống xe tăng T-90MS của Nga. Nhiều người thậm chí còn lầm tưởng rằng đây có thể là phiên bản được sản xuất theo giấy phép của T-90MS từ các thành phần do Nga cung cấp. Nguồn ảnh: Militarytoday.
  • Xe tang “T-90” cua Iran co manh nhu
    Tuy nhiên, Karrar không sở hữu năng lực chiến đấu như T-90MS và chỉ là một gói nâng cấp hệ thống giáp bảo vệ cũng như trang thiết bị điện tử cho T-72S. Nó cũng thua kém các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại của phương Tây và Trung Quốc. Nguồn ảnh: Militarytoday.
  • Xe tang “T-90” cua Iran co manh nhu
    Theo đó Karrar đã được cải thiện khả năng bảo vệ so với T-72S. Tháp pháo nguyên bản được thay thế bằng tháp pháo mới cùng với kho đạn dự trữ bên trong xe tăng được thiết kế lại để đảm bảo an toàn cho kíp lái khi bị tấn công. Nguồn ảnh: Militarytoday.
  • Xe tang “T-90” cua Iran co manh nhu
    Hệ thống giáp của Karrar cũng được nâng cấp đáng kể so với phiên bản xe tăng T-72S. Cụ thể, thân và tháp pháo của xe tăng được trang bị giáp phản ứng nổ đời mới do Iran tự phát triển, phía sau xe và hai bên thân được trang bị giáp lồng và thậm chí chiếc xe tăng này còn có hệ thống chữa cháy tự động. Nguồn ảnh: Militarytoday.
  • Xe tang “T-90” cua Iran co manh nhu
    Xe tăng Iran được trang bị pháo nòng trơn 125 mm mới. Nó bắn được các loại đạn khác nhau, bao gồm cả đạn APFSDS, HE và HE-FRAG. Tầm bắn hiệu quả với đạn APFSDS là khoảng 2 000-3 000 m. Nguồn ảnh: Militarytoday.
  • Xe tang “T-90” cua Iran co manh nhu
    Súng được trang bị một bộ nạp đạn tự động. Tốc độ bắn tối đa lên tới 8 viên/phút hoặc từ 1 tới 2 viên trên phút nếu nạp đạn thủ công bằng tay. Hệ thống nạp đạn tự động của Karar có tổng cộng 22 viên trong khi đó số còn lại khoảng 18 viên được dự trữ bên ngoài xe. Nguồn ảnh: Militarytoday.
  • Xe tang “T-90” cua Iran co manh nhu
    Xe tăng đã được trang bị tầm nhìn và hệ thống điều khiển hỏa lực. Hệ thống tầm nhìn chính mới được sản xuất bởi công ty Fotona của Slovenia. Ngoài ra, Karrar vẫn đồng thời giữ nguyên hệ thống tầm nhìn ban đầu của T-72S. Ảnh: Hệ thống điều khiển hiện đại bên trong Karar. Nguồn ảnh: Militarytoday.
  • Mời độc giả xem Video: Xe tăng Karrar được Iran giới thiệu.
Tuấn Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN