VinFast xây trung tâm kỹ thuật tại Úc, sẵn sàng ra mắt ô tô thị trường chuột túi

Hãng xe VinFast đã xây dựng một trung tâm kỹ thuật tại Melbourne, và đang tuyển dụng hàng trăm kỹ sư từng làm việc cho hãng xe Holden và General Motors.
Theo trang Motoring của Australia, các kỹ sư của hãng xe Holden đang được tuyển dụng bởi một công ty khởi nghiêp ô tô nổi tiếng của Việt Nam, VinFast. Hãng xe của Việt Nam cũng vừa thành lập một trung tâm kỹ thuật tại Melbourne và có kế hoạch ra mắt sản phẩm ở thị trường Úc.
Cũng theo bài báo này, VinFast đang quan tâm đến việc mua lại các cơ sở thiết kế và kỹ thuật của General Motors - bao gồm trung tâm thử nghiệm Lang Lang, nơi sắp bị đóng cửa sau sự thất bại của hãng xe Holden tại Úc.
VinFast xay trung tam ky thuat tai Uc, san sang ra mat o to thi truong chuot tui
Hãng xe Vinfast của Việt Nam đang tuyển dụng hàng trăm kỹ sư của Holden. 
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Carsales.com.au về vấn đề mua lại các cơ sở của GM ở Úc, ông Jim DeLuca, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, CEO thương hiệu VinFast, chia sẻ: "Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với các đối tác để có thể đánh giá và thẩm định. Chúng tôi luôn quan tâm tới bất cứ mô hình sản xuất nào có thể giúp chúng tôi kinh doanh hiệu quả với chi phí tối ưu hơn".
VinFast đã gây chú ý trong năm 2018 khi có sự góp mặt của siêu sao bóng đá David Beckham trong sự kiện ra mắt mẫu xe Sedan và mẫu SUV tại triển lãm mô tô Paris năm 2018.
VinFast xay trung tam ky thuat tai Uc, san sang ra mat o to thi truong chuot tui-Hinh-2
Sự kiện ra mắt của VinFast vào năm 2018 có sự xuất hiện của ngôi sao David Beckham. 
Vào tháng 12/2019, hãng xe Việt lặng lẽ thành lập trung tâm kỹ thuật VinFast Engineering Australia tại Cảng Melbourne, Úc.
Ông Jim DeLuca xác nhận ý định ban đầu của VinFast là thuê vài trăm kỹ sư về làm việc tại trung tâm mới thành lập, tất cả kỹ sư này đều từng làm việc tại Holden.
"Australia là một thị trường ô tô phát triển với các nhà cung ứng sẵn có, điều mà Vinfast muốn khai thác trực tiếp", De Deuca cho biết khi trả lời các câu hỏi được gửi qua email. "VinFast Engineering Australia chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho một số mẫu xe hơi trong tương lai của chúng tôi".
Về kỳ vọng doanh số bán hàng của VinFast tại Úc, DeLuca cho biết: "Hãy theo dõi! Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một công ty ô tô và thương hiệu toàn cầu".
VinFast đã thuê một loạt các chuyên gia ô tô Úc trong thời gian gần đây, bao gồm cả phó chủ tịch sản xuất và kỹ thuật toàn cầu Shaun Calvert, người từng làm việc cho Holden và GM từ năm 2001 đến 2017.
VinFast xay trung tam ky thuat tai Uc, san sang ra mat o to thi truong chuot tui-Hinh-3
VinFast đang có kể hoạch ra mắt sản phẩm của mình ở Úc. 
DeLuca cho biết: "Chúng tôi có nhiều đồng nghiệp người Úc tại nhà máy tại Việt Nam đã tham gia cùng chúng tôi ngay khi bắt đầu dự án. Họ đã là một phần quan trọng trong gia đình chúng tôi và đóng góp cho sự thành công của công ty".
Ngoài ra, VinFast Engineering Australia còn có sự phục vụ của các nhân sự cấp cao khác bao gồm Kevin Yardley, người từng có 25 năm làm việc cho Holden và General Motors cùng Joe Sawyer, người phụ trách bộ phận truyền động và khung gầm của Holden với 23 năm kinh nghiệm.
Hiện có tới 800 người đang làm việc tại Holden, bao gồm hàng trăm nhân viên kỹ thuật và thiết kế.
VinFast là công ty con của Vingroup, doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, với tài sản trị giá lên tới 35 tỷ USD.
Chủ sở hữu là tỷ phú giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng, người bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bán mì ở Ukraine. Ông đã kiếm được khối tài sản đầu tiên khi bán doanh nghiệp đó cho Nestle với giá 150 triệu USD và sau đó trở về quê hương 25 năm trước để thành lập Vingroup.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cách đây ít lâu đã tuyên bố ý định của mình về việc ra mắt VinFast tại thị trường Mỹ vào năm 2021.
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN