VinFast ứng dụng công nghệ bản sao số

Hãng xe VinFast tiếp tục đầu tư vào công nghệ để “đi tắt đón đầu” sau khi tuyên bố sẽ trở thành hãng xe thuần điện vào cuối năm nay.
  
Mới đây, VinFast và Cerence Inc – nhà phát triển giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) cho xe hơi nổi tiếng đã công bố sản phẩm xe điện kết nối bằng điện toán đám mây thông qua nền tảng Bản sao số (Digital Twin) đầu tiên trên thế giới. Cụ thể, công nghệ Bản sao số của Cerence sẽ giúp VinFast tạo ra một phiên bản ảo mô phỏng toàn bộ chiếc xe. Theo đó, các dữ liệu về phần mềm tích hợp trên xe, các chi tiết cơ khí, hệ thống điện và nguyên tắc vận hành của xe, cùng với dữ liệu về người lái và điều kiện môi trường xung quanh sẽ được kết nối trên hệ thống đám mây.
VinFast ung dung cong nghe ban sao so
Ô tô điện VinFast sẽ là những mẫu xe đầu tiên trên thế giới được ứng dụng công nghệ Bản sao số. 
Trên nền tảng Bản sao số của Cerence, VinFast có thể mở rộng nhiều tính năng thông minh trong khoang lái nhằm nâng cao trải nghiệm lái và cung cấp nhiều thông tin chuyên sâu hơn về chiếc xe. Bên cạnh đó, công nghệ proactive AI còn cho phép xe VinFast gửi thông báo cập nhật đến người dùng theo thời gian thực dựa trên nền tảng AI, ví dụ như:
- An toàn: thông báo khi người lái bỏ qua biển báo dừng hoặc trường hợp tương tự; gợi ý cải thiện việc lái xe; và dự báo những thay về đổi điều kiện lái xe do thời tiết.
- Tiện nghi: tích hợp với lịch làm việc để nhắc nhở các cuộc họp sắp tới; đề xuất bãi đậu xe dựa trên nhu cầu người lái; dự báo áp suất lốp thấp và lượng nhiên liệu thấp dựa trên AI.
- Thoải mái: tự động điều chỉnh điều kiện môi trường trong xe theo thời tiết; gợi ý phát nhạc yêu thích và cập nhật tin tức theo nhu cầu cá nhân về các chủ đề như chứng khoán, thể thao…
- An ninh: nhắc nhở đóng cửa xe và cửa sổ; phát hiện đột nhập; tự động khóa/mở khóa dựa trên vị trí xe.
Không chỉ vậy, nền tảng Bản sao số Cerence hỗ trợ VinFast cùng với các đối tác phát triển các công dụng thiết thực như dịch vụ giao hàng đến tận xe, hiển thị trạng thái pin xe hoặc gợi ý trạm sạc gần nhất. Đây là một bước tiến quan trọng với VinFast bởi việc trở thành một trong những hãng xe tiên phong trên toàn thế giới dừng sản xuất xe xăng và chuyển hoàn toàn sang xe điện, điều hãng xe Việt cần chính là loạt công nghệ dẫn đầu để có thể gây ấn tượng với thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ triển lãm CES 2022, VinFast đã vén màn 3 mẫu ô tô điện hoàn toàn mới là VF5, VF6 cùng VF7 lần lượt nằm ở phân khúc A, B và C. Trong đó, VinFast VF5 dự kiến sẽ được mở cọc trong năm nay còn VF6 và VF7 sẽ là 2 sản phẩm chính của hãng xe Việt vào năm 2023. Bên cạnh đó, VinFast cũng đã công bố giá bán cùng các chương trình khuyến mãi cho người dùng đặt hành sớm 2 mẫu SUV điện VF8 và VF9 thuộc phân khúc D và E.
Theo thống kê mới nhất của VinFast, chỉ sau 48 tiếng tính từ lúc mở bán, 2 mẫu xe này đã đem về cho hãng xe Việt hơn 24.000 đơn đặt hàng.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN