VinFast muốn bán 1 triệu ôtô điện trong vòng 6 năm tới

Để thực hiện mục tiêu bán 1 triệu ôtô điện trong vòng 6 năm tới, VinFast hướng tới việc hợp tác cùng nhiều công ty công nghệ nổi tiếng trên thế giới.
  
Dù chỉ là một thương hiệu còn non trẻ nhưng hãng xe VinFast – công ty con của Tập đoàn Vingroup đã định vị mình trở thành hãng xe điện toàn cầu bằng cách hợp tác hàng loạt với các công ty công nghệ trứ danh. Hiện tại, xe ôtô điện VinFast đã được ra mắt một số thị trường quốc tế như Mỹ hay Châu Âu và dù chỉ đang ở giai đoạn đặt hàng chứ chưa chính thức bán ra xe nào nhưng VinFast vẫn cho thấy sự tự tin khi đặt ra mục tiêu bán được 1 triệu xe điện Vinfast ra toàn cầu trong vòng 5 – 6 năm tới, theo lời chia sẻ của bà Lê Thị Thu Thủy – CEO của VinFast.
VinFast muon ban 1 trieu oto dien trong vong 6 nam toi
Trong dải sản phẩm toàn cầu đã được VinFast giới thiệu, 2 mẫu SUV VF8 và VF9 dự kiến sẽ được bán gia cho khách hàng tại Việt Nam và quốc tế vào cuối năm nay. 
Trước đó, hãng đã bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất xe điện Vinfast đặt tại Bắc Carolina (Mỹ) với mức đầu tư trong giai đoạn đầu lên tới 2 tỷ USD, dự kiến chính thức hoạt động vào tháng 7/2024. Không chỉ đầu tư lớn vào việc xây dựng nhà máy tại thị trường quốc tế, VinFast cũng chú trọng đến việc đầu tư công nghệ - một trong các nước đi chiến lược để nâng tầm vị thế của mình.
Vào ngày 6/7 vừa qua, VinFast cho hay hãng sẽ đầu tư hàng chục triệu USD vào ProLogium – công ty công nghệ chuyên phát triển pin thể rắn đến từ Đài Loan. Theo kế hoạch, ProLogium sẽ cung cấp pin ô tô điện cho hãng xe Việt bắt đầu từ năm 2024. Tầm quan trọng của pin thể rắn đối với xe điện là vô cùng lớn bởi dạng pin này được kỳ vọng sẽ đem lại cho xe phạm vi hoạt động gấp đôi pin lithium-ion nhưng lại giảm thời gian sạc đầy tới 66%. Tuy nhiên việc phát triển công nghệ để sản xuất đại trà pin thể rắn có nhiều trở ngại, vậy nên VinFast đang cân nhắc thành lập nhà máy liên doanh với ProLogium đặt tại Việt Nam.
VinFast muon ban 1 trieu oto dien trong vong 6 nam toi-Hinh-2
VinFast VF7 theo kế hoạch sẽ được ra mắt toàn cầu vào năm 2023. 
Bên cạnh đó, VinFast cũng dự định nhà máy pin xe điện tại tỉnh Hà Tĩnh trong năm nay. Vingroup cũng đã bắt tay với công ty Gotion High-Tech đến từ Trung Quốc để phát triển pin lithium-ion phosphate, loại pin không sử dụng chất coban đắt tiền nhằm hạ giá thành sản phẩm và cả 2 dự kiến sẽ mở nhà máy riêng tại Hà Tĩnh vào năm 2024.
Ngoài ra, VinFast mới đây cũng đã ký thỏa thuận hợp tác cùng Intel để phát triển một loạt thiết bị điện tử cho ôtô điện. Trong đó, Intel là một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, chuyên phát triển phần cứng cho máy tính và nhiều thiết bị điện tử khác. Tất cả những điều này cho thấy sự nghiêm túc của hãng xe Việt ở mảng xe điện.
Hiện tại ở Việt Nam, VinFast mới chỉ đang bán ra mẫu xe điện duy nhất là VF e34 thuộc phân khúc C. Mẫu xe này bắt đầu được bàn giao cho khách Việt từ đầu năm nay nhưng trong suốt mấy tháng vừa qua, hãng gặp vấn đề về chuỗi cung ứng linh phụ kiện nên tiến độ sản xuất không cao. Mãi đến tháng 6 vừa qua, lượng VF e34 được giao tới tay khách Việt mới tăng đột biến lên gần 800 chiếc và xét trong nửa đầu năm 2022, tổng cộng có 2.141 xe VF e34 được bàn giao.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN