Việt Nam tự sản xuất được đạn cho pháo cao tốc AK-630

Trên thực tế, pháo cao tốc AK-630 chỉ được hải quân Việt Nam sử dụng trên tàu chiến. Đây cũng là loại vũ khí khá cồng kềnh. 
Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630
Với việc tự chế tạo được đạn cho pháo cao tốc AK-630; Việt Nam đã có khả năng tự cung tự cấp nguồn đạn dược cho loại pháo cao tốc cực kỳ nguy hiểm này.  Gần đây, Việt Nam đã thử nghiệm đạn pháo 30mm tự chế tạo dành riêng cho pháo cao tốc AK-630 thành công. Nguồn ảnh: QPVN.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-2
 Đây là một tín hiệu rất đáng mừng khi cuối cùng chúng ta cũng đã có thể tự cung tự cấp được đạn pháo 30mm cho loại pháo cao tốc nguy hiểm này của lực lượng hải quân. Nguồn ảnh: QPVN.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-3
Trong khuôn khổ thử nghiệm, pháo cao tốc AK-630 được gắn trên cơ cấu khung bệ 4 bánh của pháo cao xạ 37mm 61-K và bắn nghiệm thu kết quả rất tốt. Nguồn ảnh: QPVN.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-4
Trên thực tế, pháo cao tốc AK-630 chỉ được hải quân Việt Nam sử dụng trên tàu chiến. Đây cũng là loại vũ khí khá cồng kềnh, được Liên Xô thiết kế từ năm 1963 và tới nay cũng chỉ được trang bị trên tàu chiến. Nguồn ảnh: QPVN.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-5
Tốc độ bắn của khẩu pháo cao tốc này lên tới 5000 viên mỗi phút - nghĩa là khoảng 8 phát mỗi giây và có khả năng hoạt động tự động hoàn toàn. Nguồn ảnh: Pinterest.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-6
 Pháo cao tốc AK-630 chuyên được lắp đặt trên các tàu chiến, hoạt động như loại vũ khí tầm gần để phòng thủ, chống lại hoả lực của đối phương ở pha cuối. Nguồn ảnh: QĐND.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-7
 Đây cũng là loại vũ khí được coi như "chốt chặn cuối cùng" vì nếu AK-630 phải khai hoả, nghĩa là mọi hệ thống đánh chặn tầm xa khác trên tàu đã thất bại trong việc tiêu diệt mối nguy hại của đối phương. Nguồn ảnh: TTXVN.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-8
AK-630 ưu việt ở chỗ nó có khả năng xoay trên bệ 360 độ. Điều này đồng nghĩa với việc nếu được đặt ở một vị trí "đẹp" trên tàu, một khẩu pháo cao tốc duy nhất cũng cung cấp đủ hoả lực để bảo vệ tàu chiến. Nguồn ảnh: Pinterest.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-9
 Khẩu pháo này sử dụng cỡ đạn 30x165mm, có trọng lượng tổng cộng 9,1 tấn, bao gồm 6 nòng xoay và bắn bằng điện nên hoàn toàn không có độ giật. Nguồn ảnh: Pinterest.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-10
 So với các loại pháo cao tốc khác do Mỹ, Hà Lan hay Tây Ban Nha sản xuất, khẩu pháo cao tốc AK-630 của Liên Xô hay phiên bản AK-630M1-2 sau này của Nga có trọng lượng nặng hơn cả. Nguồn ảnh: QPVN.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-11
 Tuy nhiên tầm bắn hiệu quả của pháo Nga lại cao hơn, tối đa lên tới 4000 mét thay vì chỉ khoảng 3600 mét hoặc 2000 mét trên những loại pháo cao tốc của Mỹ hay của Hà Lan. Nguồn ảnh: QPVN.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-12
 Phiên bản nâng cấp AK-630M1-2 của Nga có trọng lượng lên tới gần 12 tấn nhưng bù lại nó lại cung cấp tốc độ bắn nhanh gấp đôi - tối đa lên tới 10.000 viên/phút. Nguồn ảnh: Pinterest.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-13
 Đây là một tốc độ bắn cực kỳ kinh hoàng vì chỉ sau vài giây khai hoả, khẩu pháo này cũng đã tung lên không lượng đạn đủ để đánh chặn mọi loại mục tiêu bay. Nguồn ảnh: BHQ.

Viet Nam tu san xuat duoc dan cho phao cao toc AK-630-Hinh-14
 Tới nay, AK-630 của Nga dù đã ra đời từ lâu nhưng vẫn tiếp tục được nâng cấp, được coi là một trong những loại vũ khí phòng thủ cự ly gần tốt bậc nhất thế giới. Nguồn ảnh: Pinterest.

Sức mạnh khẩu hải pháo 30mm 6 nòng Việt Nam đang sử dụng trong biên chế Hải quân.



Khắc Đôn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN