Vận hành sớm 3 tháng, nhà máy ô tô VinFast lập kỷ lục ngành công nghiệp ô tô thế giới

Nhà máy Tổ hợp ô tô VinFast sẽ được đưa vào vận hành trong tháng 6/2019, tức là sớm 3 tháng so với dự kiến, lập kỷ lục trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.
Dự án xe ô tô Made in Vietnam: Tiến độ 'thần tốc'
Như vậy, với việc VinFast sẽ đưa vào vận hành toàn bộ tổ hợp sản xuất ngay trong tháng 6-2019, tức sớm hơn 3 tháng so với dự kiến đã lập kỷ lục trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.
Van hanh som 3 thang, nha may o to VinFast lap ky luc nganh cong nghiep o to the gioi
 
Chỉ sau 21 tháng, từ thời điểm khởi công đến xây dựng, lắp đặt cho đến chạy thử, VinFast đã có thể chính thức vận hành nhà máy chỉ trong tháng tới. Với tốc độ dự án sản xuất xe ô tô "Made in Vietnam" như vậy, chỉ có thể dùng 2 từ "thần tốc" để nói đến thành công của hãng xe ô tô Việt Nam.
Quy mô và độ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á
Nhà máy sản xuất ôtô VinFast được xây dựng theo tiêu chuẩn công nghệ 4.0 đặt tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng có quy mô và độ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á.
Quy trình sản xuất tại nhà máy hoàn toàn đồng bộ và khép kín với 5 phân xưởng dập, hàn, sơn, lắp ráp, động cơ được kết nối liên hoàn và vận hành bởi hàng nghìn robot, có công suất thiết kế 250.000 xe/năm giai đoạn 1 và 500.000 xe/năm giai đoạn 2.
Van hanh som 3 thang, nha may o to VinFast lap ky luc nganh cong nghiep o to the gioi-Hinh-2
 
Nói về Nhà máy sản xuất ôtô VinFast, Ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: "Chúng tôi sẽ ứng dụng công nghệ 4.0 giúp các thiết bị, các dây truyền trong một nhà máy hoặc nhiều nhà máy được liên kết với nhau thông qua mạng Internet. Các thiết bị sẽ tương tác lẫn nhau để tự điều chỉnh, giảm thiểu thiệt hại và làm cho dây tuyền sản xuất có năng suất cao". 
Van hanh som 3 thang, nha may o to VinFast lap ky luc nganh cong nghiep o to the gioi-Hinh-3
 
Được biết, khu xưởng sản xuất động cơ có diện tích 50.000 m2. Xưởng có dây chuyền kiểm tra chất lượng động cơ (kiểm tra nóng và kiểm tra nguội), đảm bảo 100% sản phẩm được kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn.
Van hanh som 3 thang, nha may o to VinFast lap ky luc nganh cong nghiep o to the gioi-Hinh-4
 
Xưởng phụ trợ có diện tích 20.000 m2, gồm khu vực sơn các chi tiết nhựa dùng công nghệ sơn thân thiện môi trường được cung cấp bởi nhà cung cấp Dürr (Đức).
Van hanh som 3 thang, nha may o to VinFast lap ky luc nganh cong nghiep o to the gioi-Hinh-5
 
Xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe rộng nhất với diện tích 200.000 m2. Dây chuyền được thiết kế với mức độ tự động cao với các băng chuyền và xe tự hành được kết nối liên hoàn không dừng, có thể thay đổi để sản xuất cả 3 dòng xe compact, sedan và SUV cùng lúc.
Van hanh som 3 thang, nha may o to VinFast lap ky luc nganh cong nghiep o to the gioi-Hinh-6
 
Từ cuối quý I/2019, VinFast đã liên tục gửi các lô xe sản xuất thử đến 14 nước tại 4 châu lục để kiểm thử chất lượng. Đây sẽ là một trong những bằng chứng mà hãng xe Việt đem ra để thuyết phục người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Van hanh som 3 thang, nha may o to VinFast lap ky luc nganh cong nghiep o to the gioi-Hinh-7
 
Theo bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch VinFast - "Việc chất lượng xe VinFast được đánh giá cao bởi các trung tâm kiểm định hàng đầu thế giới đã khẳng định năng lực và mức độ hoàn thiện của các dây chuyền sản xuất."
Van hanh som 3 thang, nha may o to VinFast lap ky luc nganh cong nghiep o to the gioi-Hinh-8
 
Theo kế hoạch, VinFast sẽ chính thức bán ra thị trường dòng xe CUV Fadil trong quý 2-2019. Những mẫu xe Sedan và SUV mang thương hiệu Lux cũng sẽ đến tay khách hàng trong quý 3-2019.
Van hanh som 3 thang, nha may o to VinFast lap ky luc nganh cong nghiep o to the gioi-Hinh-9
 
Những dấu mốc quan trọng của VinFast
- Tháng 9/2017: Khởi công Tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện tại Cát Hải - Hải Phòng.
- Tháng 10/2017: Công bố các mẫu thiết kế xe đầu tiên
- Ký hợp đồng với nhà sản xuất động cơ BMW và hãng thiết kế Pininfarina
- Tháng 10/2018: Công bố hai mẫu xe concept đầu tiên tại Triển lãm Paris Motor Show 2018.
- Ngày 3/11/2018: Khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và ra mắt dòng sản phẩm đầu tiên VinFast Klara, gồm phiên bản pin lithium-ion và phiên bản ắc quy a-xít chì.
- Ngày 20/11/2018: Giới thiệu dòng xe sedan Lux A2.0, SUV Lux SA2.0, cùng mẫu xe CUV cỡ nhỏ Fadil tại Việt Nam và chính thức nhận đặt cọc từ khách hàng.
- Tháng 3/2019: VinFast ra mắt mẫu SUV Lux V8 phiên bản đặc biệt tại triển lãm Geneva Motor Show 2019 (Thụy Sĩ).
- Tháng 3/2019: Hoàn thành sản xuất thử nghiệm mẫu xe Lux SA2.0 đầu tiên và đưa hàng loạt xe ra nước ngoài kiểm thử.
- Tháng 6/2019: Dự kiến chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất ô tô.
Thành Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN