Toyota Innova giảm 35 triệu doanh số vẫn khó cao

Mặc dù giảm tới 35 triệu nhưng doanh số Toyota Innova vẫn khó có thể đạt được như kỳ vọng để vượt mặt đàn em Mitsubishi Xpander tại Việt Nam.
 
Toyota Innova tại Việt Nam từng được biết đến là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV khi liên tục có doanh số đứng đầu trong nhiều năm liền. Tuy nhiên, kể từ khi Mitsubishi Xpander ra mắt, vị trí của Innova đã không còn như trước đây.
Với thiết kế nhỏ gọn, mạnh mẽ, cá tính, đồng thời sở hữu nhiều trang bị tiện ích, Xpander nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng và có doanh số vượt qua cả "lão làng" Innova.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh số Toyota Innova tụt dốc thê thảm với chỉ 1.950 xe bán ra, trong khi đó Xpander đạt 9.093 xe và doanh số XL7 đạt 2.899 xe.
Toyota Innova giam 35 trieu doanh so van kho cao
 Trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh số Innova tụt dốc thê thảm.
Đứng trước tình hình trên, cuối tháng 10, tại một số đại lý Toyota Innova đang có mức giảm tiền mặt 35 triệu đồng, kèm nhiều quà tặng có giá trị. Động thái này nhằm kích cầu tiêu dùng và tăng sức cạnh tranh của Innova trước các đối thủ và kỳ vọng sẽ giành lại thị phần từ tay Xpander.
Cụ thể, tại một số đại lý khu vực Hà Nội - giá xe Toyota Innova E có mức giảm tiền mặt 35 triệu đồng xuống còn 715 triệu đồng, Toyota Innova G giảm giá tiền mặt 25 triệu đồng xuống còn 840 triệu đồng, Toyota Innova Venturer và Innova V đang có mức giảm tiền mặt 20 triệu đồng xuống còn lần lượt là 867 và 969 triệu đồng.
Tuy nhiên, không phải đại lý nào cũng có đủ tất cả các phiên bản của Toyota Innova, mỗi đại lý chỉ còn một vài xe phiên bản E hoặc G, các phiên bản còn lại nếu muốn nhận xe khách hàng phải đặt trước 1 tháng mới có xe giao.
Toyota Innova giam 35 trieu doanh so van kho cao-Hinh-2
 Toyota Innova vẫn khó có thể đạt được như kỳ vọng để vượt mặt đàn em là mẫu MPV cỡ nhỏ Mitsubishi Xpander tại Việt Nam.
Trước đó, từ tháng 9 Mitsubishi cũng đã triển khai trương trình ưu đãi hấp dẫn cho mẫu xe Xpander nhập khẩu, như khuyến mại một phần phí trước bạ, tiền mặt… mức giảm lớn nhất lên tới gần 50 triệu đồng tiền mặt.
Nằm trong phân khúc MPV, Toyota Innova còn phải đối mặt với một đối thủ nặng kí khác là Suzuki Ertiga. Tuy nhiên, do nguồn cung không ổn định nên doanh số của Ertiga bị ảnh hưởng nhiều.
Nguyên nhân khiến Toyota Innova "ế" tại Việt Nam?
Hiện giá xe Toyota Innova 2021 dao động từ 750 - 997 triệu đồng cho 04 phiên bản với các màu sắc khác nhau, cao nhất phân khúc. Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất của các đối thủ cũng chưa bằng phiên bản thấp nhất của Innova.
Rõ ràng, giá bán đã trở thành một trong những rào cản lớn để khách Việt tiếp cận Toyota Innova. Với 750 triệu đồng đã bao gồm chi phí lăn bánh, khách hàng sẵn sàng lựa chọn mẫu xe khác, thay vì mua bản thấp nhất của Innova và phải mất thêm cả trăm triệu đồng nữa cho chi phí lăn bánh.
Toyota Innova giam 35 trieu doanh so van kho cao-Hinh-3
Dù tung là bản nâng cấp nhưng Toyota Innova không có quá nhiều thay đổi đột phá ở ngoại thất hay cả nội thất. 
Dù tung là bản nâng cấp nhưng Toyota Innova không có quá nhiều thay đổi đột phá ở ngoại thất hay cả nội thất. Nhìn chung, đó vẫn là thiết kế già nua chỉ tập trung cho nhóm khách hàng chạy dịch vụ mà thiếu đi phong cách trẻ trung, năng động cho các gia đình trẻ hiện nay.
Cho đến nay, chắc chỉ còn sản phẩm nhà Toyota duy trì màn hình giải trí trung tâm đặt chìm, thay vì đi theo xu hướng đặt nổi hiện đại, tiện dụng. Trong khi đí, các đối thủ như Xpander/Xpander Cross hay XL7 đều khắc phục triệt để nhược điểm của Innova khi mang đến một phong cách “trẻ hóa” mới lạ, khác biệt và thể thao hơn từ trong ra ngoài.
Toyota Innova không còn là độc tôn trong phân khúc, vì vậy, người dùng giờ đã có thêm rất nhiều lựa chọn MPV mới giá mềm hơn như: Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xpander Cross, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7, Toyota Rush hay Toyota Avanza…
Toyota Innova giam 35 trieu doanh so van kho cao-Hinh-4
Toyota Innova không còn là độc tôn trong phân khúc, vì vậy, người dùng giờ đã có thêm rất nhiều lựa chọn MPV mới giá mềm hơn. 
Ngoài ra, trong tầm giá từ 700 triệu - 1 tỷ đồng hiện nay, khách Việt có thể quan tâm đến SUV cỡ nhỏ đến lớn như: Kia Seltos, Toyota Corolla Cross hoặc bản thấp Ford Everest, Toyota Fortuner, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe…
Tuy không thể phủ nhận những ưu điểm vốn có của Toyota nhưng Innova thực sự cần một cuộc thay đổi lớn để chinh phục lại khách hàng Việt.
Thảo Nguyễn (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN