Thường dân có thể sở hữu, lưu thông xế hộp quân sự nào?

Không còn được quân đội sử dụng, cũng như không được trang bị vũ khí, nhiều mẫu xe quân sự đã được bán ra thị trường - những mẫu ôtô quân sự sau đây sẽ có thể lăn bánh như xe dân dụng.


Thuong dan co the so huu, luu thong xe hop quan su nao?
Jeep Staff Car Concept là mẫu xe ôtô quân sự thiết kế đẹp, màu sơn kiểu bão táp sa mạc biến Jeep Staff trở thành mẫu xe mơ ước của nhiều người. Xe dùng mui mềm, mạnh mẽ đúng chất nhà binh. Dù có kiểu dáng như phần đông các dòng Jeep khác, Jeep Staff sở hữu trục cơ sở dài hơn, khoảng sáng gầm tốt hơn.

Thuong dan co the so huu, luu thong xe hop quan su nao?-Hinh-2
Được xe của quân đội Nga biên chế năm 2006, GAZ Tigr mạnh mẽ trên cả chiến trường lẫn đường thường. Xe được trang bị ghế bọc da, điều hòa nhiệt độ, hệ thống âm thanh, tạo nên sự gần gũi nhất định với người dùng dân sự. Với trọng lượng khoảng 7,2 tấn, GAZ Tigr giống như pháo đài di động.  

Thuong dan co the so huu, luu thong xe hop quan su nao?-Hinh-3
Ra mắt thị trường năm 2007 tại Abu Dhabi, Paramount Marauder gây ấn tượng với thiết kế hầm hố có thể bảo vệ người ngồi trong trước các vụ nổ mìn. Tải trọng của xe ấn tượng tới mức có thể lắp thêm súng máy hoặc bệ phóng tên lửa.

Thuong dan co the so huu, luu thong xe hop quan su nao?-Hinh-4
Thay thế cho Humvee già cỗi của quân đội Mỹ, Oshkosh L-ATV không chỉ cơ động trên chiến trường mà còn giúp bảo vệ sinh mạng người ngồi trong trước các vụ tấn công bằng súng và mìn. Phiên bản 450.000 USD được lắp sẵn vũ khí và bọc giáp, tất nhiên không dành cho thường dân.  

Thuong dan co the so huu, luu thong xe hop quan su nao?-Hinh-5
Tuy không còn được quân đội Mỹ sử dụng, mẫu xe địa hình Humvee vẫn được sản xuất. Tính tới năm 2014, quân đội Mỹ bán được 4.000 chiếc Humvee cho dân thường. Có mặt từ năm 1984, ban đầu Humvee dành cho quân nhân, chuyên chở hàng hóa vừa phải dưới dạng hậu cần. Giá bán xe cũ chỉ khoảng 10.000 USD.

Thuong dan co the so huu, luu thong xe hop quan su nao?-Hinh-6
Được sản xuất trong Thế chiến 2, dòng xe quân sự WC Series khác biệt với cơ chế lái 6 bánh (hoặc lái 4 bánh). Quá nửa số xe được cung cấp cho quân đội Mỹ trong Thế chiến 2 là Dodge WC. Xe sử dụng động cơ 6.5L làm mát bằng chất lỏng, không có cửa và mui (mui mềm). 

Thuong dan co the so huu, luu thong xe hop quan su nao?-Hinh-7
Phương tiện này có thể kiêm cả hai vai, vừa là xe tải, vừa là xe tăng. SdKfz 251 từng được dùng chuyên chở binh sĩ Đức ra chiến trường. Xe có 22 biến thể, được bọc giáp, gắn súng máy. Khoảng 15.000 chiếc được sản xuất, phần lớn không còn hoạt động. Chính vì vậy, một chiếc SdKfz 251 có thể lên tới hơn nửa triệu USD, chủ yếu cho mục đích sưu tầm.

Thuong dan co the so huu, luu thong xe hop quan su nao?-Hinh-8
Được sản xuất từ đầu năm 70, đến nay xe vẫn giữ nguyên nét hầm hố vốn có. Dù có bề ngoài giống minivan, Steyr Puch Pinzgauer vẫn là pháo đài di động thực sự với kỹ thuật cơ khí rất thông minh. Xe được trang bị khung gầm dạng ống trung tâm, trục truyền dẫn có thể phân bổ trọng lực đồng đều, giữ cho trọng tâm thấp nhất ở mức có thể. Vi sai đặt trong không gian kín nên không cần thay dầu thường xuyên. 

Thuong dan co the so huu, luu thong xe hop quan su nao?-Hinh-9
Xe có kiểu dáng giống chiếc Gurkha F5 của diễn viên Dwayne Johnson trong series phim Fast and Furious. Sherpa có tất cả 6 biến thể với các cấp bảo vệ khác nhau. Đặt mua xe không dễ, cần có mối quan hệ đặc biệt. Renault Sherpa sử dụng động cơ 4.76L 4 xi-lanh công suất trên 200 mã lực.

Video: Top 10 xe quân sự nổi tiếng của Nga mà bạn chưa biết.



Phương Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN