Thaco đẩy mạnh xuất khẩu sơmi rơmoóc sang thị trường Mỹ

Đầu tháng 5/2021, Thaco tiếp tục xuất khẩu lô 50 sơmi rơmoóc sang thị trường Mỹ, sau khi lô hàng đầu tiên gồm 69 sản phẩm cùng loại đã được xuất khẩu thành công năm 2020.
Tính riêng ở thị trường này, Thaco dự kiến sản lượng sơmi rơmoóc trong năm 2021 tăng gấp 5 lần sau năm đầu tiên xuất khẩu.
Sau quá trình nghiên cứu, khảo sát thị trường, tìm hiểu nhu cầu và năng lực của hai bên, tháng 2-2020, Thaco đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất, phân phối sản phẩm sơmi rơmoóc với PITTS Enterprises - một trong 15 nhà sản xuất sơmi rơmoóc lớn tại Mỹ (công ty này mỗi năm cung ứng cho thị trường Mỹ hơn 5.000 sản phẩm).
Trong đó, Dorsey Intermodal - công ty con của PITTS Enterprises - là đại diện của Thaco tại Mỹ. Dorsey sử dụng hệ thống đại lý của mình để phân phối và bảo hành các sản phẩm của Thaco, đồng thời tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ cung cấp linh kiện để Thaco sản xuất đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn, phù hợp với quy định hiện hành và đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại Mỹ.
Thaco day manh xuat khau somi romooc sang thi truong My
Xe chở sản phẩm sơmi rơmoóc xuất khẩu
Sau lô hàng đầu tiên được khách hàng đánh giá cao, Thaco và Dorsey tiếp tục ký kết những hợp đồng lớn hơn trong năm 2021, phát triển các sản phẩm phù hợp và mở rộng thị trường phân phối tại Mỹ. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, hoạt động logistics gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến việc xuất khẩu bị trì hoãn trong nhiều tháng.

Sau những nỗ lực tìm kiếm các giải pháp giao nhận - vận chuyển khả thi, lô hàng 50 sơmi rơmoóc đã được xuất sang Mỹ. Dự kiến, Thaco sẽ xuất thêm 475 sản phẩm trong tháng 6 và quý 3, quý 4. Dorsey cho biết hợp tác với Thaco đã giúp công ty gia tăng năng lực cung ứng, đa dạng nguồn cung và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tại thị trường Mỹ.
Thaco day manh xuat khau somi romooc sang thi truong My-Hinh-2
 Đưa kiện sơmi rơmoóc vào container
Bên cạnh Mỹ, châu Á là thị trường đầy tiềm năng mà Thaco hướng đến, đặc biệt là Nhật, Thái Lan và Myanmar với sản lượng dự kiến hơn 100 sơmi rơmoóc trong năm nay, nâng tổng sản lượng xuất khẩu sơmi rơmoóc sang Mỹ và châu Á năm 2021 lên 630 sản phẩm.
Xuất khẩu sơmi rơmoóc được xem là thành công lớn của Thaco bên cạnh xuất khẩu ôtô các loại và linh kiện phụ tùng (năm 2020, kim ngạch xuất khẩu ôtô và linh kiện phụ tùng đạt gần 50 triệu USD).
Sản phẩm sơmi rơmoóc của Thaco đa dạng, phù hợp với yêu cầu riêng biệt của từng đối tác, trong đó chủ lực là sơmi rơmoóc xương chở container 20 feet và 40 feet, sơmi rơmoóc ben và sơmi rơmoóc sàn.
Sản phẩm sơmi rơmoóc xương 20'_40' CITY kết hợp, 2 trục, có chiều dài tổng thể tối đa 40 feet 10 inch
Các sản phẩm đã được chứng nhận đủ điều kiện tham gia giao thông tại Mỹ, Nhật Bản và các nước ASEAN. Đặc biệt, sơmi rơmoóc nhập khẩu từ Việt Nam có mức thuế 0%, do đó có lợi thế cạnh tranh cao và hoàn toàn có cơ hội thâm nhập sâu thị trường Mỹ cũng như tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hiện nay, nhà máy xe chuyên dụng của Thaco (THACO SV) tiếp tục đầu tư nâng cấp công nghệ và hệ thống dây chuyền, máy móc thiết bị nhằm gia tăng năng lực sản xuất; tập trung nghiên cứu đặc điểm, nhu cầu của từng thị trường, các tiêu chuẩn chất lượng và điều kiện tham gia giao thông ở từng nước, làm cơ sở cho hoạt động phát triển sản phẩm (R&D) và triển khai các dự án xuất khẩu khả thi.
Cùng với sơmi rơmoóc, Thaco đang triển khai kế hoạch xuất khẩu hơn 1.500 xe các loại (gồm xe du lịch Kia, xe buýt, xe tải) sang các thị trường hiện hữu trong năm 2021; đồng thời thâm nhập các thị trường mới tại châu Phi, Tây Á, Nam Á, Úc...
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN