Tàu sân bay đầu tiên của Ấn Độ sau 10 năm hạ thuỷ giờ ra sao?

Được hạ thuỷ từ cuối tháng 2/2009, tới nay đã sau 10 năm, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ vẫn đang trong tình trạng "sắp hoàn thành", trong khi cũng trong chừng đó thời gian Trung Quốc đã có được tới 2 tàu sân bay.
  • Tau san bay dau tien cua An Do sau 10 nam ha thuy gio ra sao?
    Là tàu sân bay đầu tiên do Ấn Độ tự đóng mới và cũng là tàu đầu tiên được chế tạo theo lớp Vikrant, tàu sân bay INS Vikrant của Ấn Độ sau 10 năm kể từ ngày hạ thuỷ vẫn chưa sẵn sàng để ra khơi. Nguồn ảnh: QQ.
  • Tau san bay dau tien cua An Do sau 10 nam ha thuy gio ra sao?-Hinh-2
    Quá trình thiết kế tàu sân bay này đã được Ấn Độ bắt đầu từ năm 1999 và việc đặt lườn được diễn ra vào năm 2009. Dự tính ban đầu của Ấn Độ cho rằng chỉ tới ngày 29/12/2011, tàu sân bay INS Vikrant sẽ được ra khỏi ụ nổi và tới năm 2013 sẽ được hạ thuỷ. Nguồn ảnh: QQ.
  • Tau san bay dau tien cua An Do sau 10 nam ha thuy gio ra sao?-Hinh-3
    Mặc dù được hạ thuỷ đúng tiến độ vào năm 2013 nhưng mọi công việc sau đó lại là một mớ hỗn độn với rất nhiều sự cố kỹ thuật nối tiếp nay khiến việc hoàn thành con tàu này ngày càng bị đẩy lùi thời hạn. Nguồn ảnh: QQ.
  • Tau san bay dau tien cua An Do sau 10 nam ha thuy gio ra sao?-Hinh-4
    Theo tính toán của Ấn Độ, nhanh nhất cũng phải tới tháng 10/2020 tàu sân bay Vikrant mới hoàn thiện và bắt đầu được chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ để thử nghiệm. Quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra ít nhất một năm và phải tới năm 2021 Ấn Độ mới đưa tàu sân bay này vào trang bị chính thức được. Nguồn ảnh: QQ.
  • Tau san bay dau tien cua An Do sau 10 nam ha thuy gio ra sao?-Hinh-5
    Có độ giãn nước 40.000 tấn, tàu sân bay INS Vikrant của Ấn Độ có chiều dài 262 mét, lườn rộng 62 mét và có mớm nước tối đa 8,4 mét. Tàu được trang bị 4 động cơ tua-bin khí và hai trục dẫn động cho phép nó di chuyển được tối đa 28 hải lý một giờ. Nguồn ảnh: QQ.
  • Tau san bay dau tien cua An Do sau 10 nam ha thuy gio ra sao?-Hinh-6
    Tầm hoạt động tối đa của INS Vikrant lên tới 15.000 km cùng với thuỷ thủ đoàn biên chế đầy đủ vào khoảng 1600 người bao gồm cả lực lượng Không quân Hải quân. Nguồn ảnh: QQ.
  • Tau san bay dau tien cua An Do sau 10 nam ha thuy gio ra sao?-Hinh-7
    Tàu có kha rnawng mang theo được tối đa từ 30 tới 40 máy bay các loại. Theo lý thuyết thì INS Vikrant sẽ mang theo 26 máy bay MiG-29K kèm theo đó là 10 trực thăng Kamov Ka-31. Nguồn ảnh: QQ.
  • Tau san bay dau tien cua An Do sau 10 nam ha thuy gio ra sao?-Hinh-8
    Năm 2018, phía Ấn Độ cho biết khoảng 83% khối lượng công việc đã được hoàn thành, trong đó có 90% phần vỏ đã được hoàn thiện xong, 50% khối lượng công việc của hẹ thống dẫn động, chuyển động và hệ thống điện đã xong kèm theo đó là 30% khối lượng công việc liên quan tới hệ thống vũ khí trên tàu đã hoàn thành. Nguồn ảnh: QQ.
  • Tau san bay dau tien cua An Do sau 10 nam ha thuy gio ra sao?-Hinh-9
    Vào năm 2014, phía Ấn Độ cho biết giá thành dự kiến để hoàn thành tàu sân bay này vào khoảng 2,7 tỷ USD. Tuy nhiên tới nay, giá thành của tàu sân bay INS Vikrant chắc chắn đã bị đội lên cao hơn nữa do thời gian thi công bị kéo ra quá dài. Nguồn ảnh: QQ.
  • Mời độc giả xem Video: Tàu sân bay INS Vikrant của Ấn Độ đang trong quá trình hoàn thiện.
Tuấn Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN