Tài xế ô tô vẫn vẽ, dán biển số để 'né' phạt nguội

Dù mức phạt tăng lên rất cao nhưng các tài xế ôtô vẽ, dán lên biển số xe vẫn còn rất nhiều.
Che biển số, hành vi “Khôn Vặt” của nhiều lái xe (Nguồn: ANTV).
Trên các diễn đàn về xe cộ, văn hóa giao thông, có rất nhiều hình ảnh chụp các phương tiện dán, vẽ dán biển số né phạt nguội. Việc làm này khiến mọi người bức xúc, nhiều chủ xe bị phạt nguội oan, gặp không ít phiền phức vì phải xử lý vụ việc.
Tai xe o to van ve, dan bien so de 'ne' phat nguoi
Vấn nạn vẽ, dán thêm vào biển số làm sai lệch thông tin ngày càng nhiều.
Theo quy định tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng cho hành vi điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển bị bẻ con, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu của chữ, số, nền biển. Quy định trước theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP chỉ là 800.000 - 1.000.000 đồng.
Tai xe o to van ve, dan bien so de 'ne' phat nguoi-Hinh-2
Nhiều người biết lỗi che biển là sai nhưng vẫn cố tình vi phạm nhằm lách luận (ảnh: OFFB)
Việc che biển số xe ôtô nhằm "đánh lừa" camera giám sát không xác định được biển số, gian lận để tránh phạt nguội là hành vi trái pháp luật. Khi bị CSGT phát hiện, các tài xế này thường bỏ chạy hoặc nếu bắt buộc phải dừng lại thì sẽ nhanh chóng chạy tới gỡ xuống để CSGT không ghi hình được.
Tai xe o to van ve, dan bien so de 'ne' phat nguoi-Hinh-3
Việc vẽ, dán biển số khiến nhiều người rất khó phát hiện ra nếu không để ý kỹ (ảnh: OFFB)
Thông thường, tài xế vi phạm thường chỉ che đi 1 số đến nửa biển số của biển kiểm soát. Ví dụ như số 0, 3, 6, 9, 5... thường được dán thành số 8, chữ F bị dán đè nét hoặc vẽ thêm nét để thành chữ E...
Tai xe o to van ve, dan bien so de 'ne' phat nguoi-Hinh-4
Ngay cả người lái những chiếc xe đắt tiền cũng không ngại dùng chiêu trò dán/vẽ lên biển số xe.
Tai xe o to van ve, dan bien so de 'ne' phat nguoi-Hinh-5
Những chữ số như 0, 3, 9, 6 thường được dán thêm thành số 8 để làm sai lệch biển số, gây khó dễ cho lực lượng chức năng.
Có trường hợp tinh vi hơn, dùng các quân bài, tấm bìa mỏng gắn vào biển số bằng một ghim nhỏ. Kẹp ghim này sẽ nối với một sợi dây thép, dây cước nhỏ và luồn vào bên trong xe. Khi gặp CSGT, lái xe chỉ cần giật dây hoặc bật cần gạt nước kính sau để vật che biển số rơi xuống.
Tai xe o to van ve, dan bien so de 'ne' phat nguoi-Hinh-6
Chiếc xe taxi sử dụng thủ thuật kẹp quân bài để che biển số.
Dù mức xử phạt trong năm 2022 đã tăng lên 6 lần so với trước đây nhưng dường như số tiền 4 - 6 triệu đồng vẫn là rất nhẹ, chưa đủ sức răn đe với nhiều tài xế. Nếu so với lỗi chạy quá tốc độ hoặc tổng cộng các vi phạm luật giao thông khác thì 6 triệu vẫn còn ít. Có lẽ bởi vậy mà vẫn còn không ít chủ xe cố tình dùng chiêu trò sửa biển số, dùng biển số giả,... để qua mắt lực lượng chức năng, gây bức xúc dư luận.
Nguyễn Chung

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN