Ôtô đồng loạt tăng giá, xe Hàn ngày càng đắt đỏ

Dù nhu cầu ô tô cuối năm có dấu hiệu giảm sút do khó khăn từ nguồn tín dụng bị siết, nhưng phần lớn các mẫu xe “hot” vẫn rủ nhau tăng giá, trong đó nhiều nhất là xe Hàn Quốc.
Từ đầu tháng 11, hàng loạt thương hiệu ô tô đã công bố tăng giá bán xe tại Việt Nam như KIA, Peugeot, Mazda, Toyota, Hyundai, Lexus... với số tiền cộng thêm lên tới cả trăm triệu đồng.
Ô tô Nhật, Hàn, Mỹ đua nhau tăng giá
Mới đây nhất, Trường Hải (THACO) điều chỉnh tăng giá tất cả sản phẩm đang kinh doanh, trừ mẫu MPV cỡ nhỏ Carens mới ra mắt.
Cụ thể, mẫu xe rẻ nhất trong danh mục sản phẩm của KIA là Morning tăng giá từ 20-30 triệu đồng, mẫu Soluto tăng 15-20 triệu. KIA K3 tăng 30-40 triệu đồng, K5 tăng 40-60 triệu. Riêng các mẫu xe khác như Sonet, Seltos, Sportage, Carnival tăng chung mức giá từ 10-30 triệu. Đặc biệt mẫu KIA Sorento có mức tăng cao nhất, từ 10-70 triệu.
THACO cũng tăng giá 3 mẫu xe: Peugeot 2008 tăng 40 – 45 triệu (giá mới 854 – 919 triệu đồng); Peugeot 5008 tăng 40-45 triệu (giá mới 1,304 – 1,399 tỷ đồng) và Peugeot 3008 tăng 25 – 30 triệu (giá mới 1,064 – 1,284 tỷ đồng).
Tuy nhiên, thương hiệu tăng nhiều và sớm nhất lại là Toyota. Kể từ ngày 1/11, Toyota Việt Nam điều chỉnh giá niêm yết từ 11-42 triệu đồng cho toàn bộ các phiên bản Fortuner tại thị trường Việt Nam, khiến giá mới dao động từ 1,026-1,47 tỷ đồng.
Oto dong loat tang gia, xe Han ngay cang dat do
 Hyundai tăng giá cho 3 sản phẩm gầm cao với 11 phiên bản.
 
Từ cuối tháng 10, Hyundai chính thức tăng giá cho 3 sản phẩm gầm cao với 11 phiên bản. Trong đó 3 phiên bản gồm máy xăng của Hyundai SantaFe, phiên bản 1.6 Turbo và máy dầu của Hyundai Tucson tăng cao nhất, lên tới 35 triệu đồng.
Mẫu SUV Ford Everest hiện cũng có giá "lạc" dao động 70-100 triệu đồng. Một số đại lý cho biết, mẫu xe này vẫn trong tình trạng khan hàng, nhiều khách hàng có nhu cầu nhận xe sớm trước Tết buộc phải mua thêm phụ kiện. Trong đó, phiên bản Ford Everest Titanium+ 2.0L AT 4X4 đang có mức "bia kèm lạc" cao nhất là 100 triệu đồng.
Lý do tăng giá mà các nhà phân phối đưa ra là nguồn cung chip bán dẫn thiếu hụt, chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí logistic tăng, động cơ chuyển sang chuẩn Euro 5, nâng cấp trang bị...
Xe Hàn không còn rẻ…
Trong cuộc đua tăng giá đến thời điểm hiện tại, xe Hàn Quốc đang nổi lên như một đối trọng sòng phẳng với xe Nhật, Mỹ. Khi nhìn vào giá bán một số dòng xe Hàn so với cách đây 10 năm, gần như không còn khoảng giá rẻ như quan niệm trước đây.
Điển hình trong số này là mẫu KIA Carens. Giá bán khởi điểm của Kia Carens 2023 từ 619 triệu đồng và cao nhất lên tới 859 triệu đồng, ngang ngửa với giá của một chiếc xe SUV cỡ C đang bán trên thị trường. Mới chỉ cách đây 5 năm, KIA Carens còn nằm “chung mâm” với mẫu MPV giá rẻ như Suzuki Ertiga, trong khoảng trên dưới 600 triệu thì nay bản số tự động đã tăng trên 250 triệu đồng.
Tương tự KIA Carens, “người anh em” Sorento đã “nhẩy cóc” từ thế hệ thứ 2 lên thứ 3. Vì thế, giá của Kia Sorento 2022 với 7 phiên bản, gồm 4 phiên bản động cơ diesel có giá 1,079-1,349 tỷ, 3 phiên bản động cơ xăng có giá 1,099-1,299 tỷ đồng, cao hơn so với giá trước đây chỉ 799 triệu-949 triệu đồng.
Một mẫu xe Hàn khác từng có ưu điểm giá rẻ trong nhóm SUV cỡ C là Hyundai Tucson, khi bước sang thế hệ mới hồi tháng 12/2021.
Hyundai Tucson 2022 tiếp tục phân phối 4 phiên bản Xăng Tiêu chuẩn, Xăng Cao cấp, Dầu Cao cấp và 1.6 Turbo với giá đề xuất lần lượt 825 triệu đồng, 925 triệu đồng, 1,03 tỷ đồng và 1,02 tỷ đồng. Với mức giá này, người dùng sẽ phải chi thêm khoảng 26-105 triệu đồng so với thế hệ cũ.
Giống Tucson, mẫu SUV Hyundai Santa Fe liên tục tăng giá, đến nay bản cao nhất đã chạm ngưỡng 1,375 tỷ đồng, bản rẻ nhất không còn giá dưới 1 tỷ như trước đây.
Vay mua xe cũng phải “bia kèm lạc”
Tích góp được hơn 200 triệu đồng, anh Hoàng Quân (quận Phú Nhuận, TP HCM) tính vay thêm 400 triệu đồng để mua chiếc Kia Sonet trả góp nhưng đang gặp khó trong quá trình làm hồ sơ vay. Thậm chí, anh rất bất ngờ khi có nhân viên ngân hàng yêu cầu phải chi thêm khoản “bia kèm lạc”, tức mua bảo hiểm khoản vay, bảo hiểm nhân thọ nếu muốn được giải ngân.
Oto dong loat tang gia, xe Han ngay cang dat do-Hinh-2
Tình trạng ngân hàng siết cho vay, giá xe tăng cao... ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường ô tô cuối năm nay. 
Nhiều khách hàng cũng phản ánh tình trạng vay mua ô tô hiện nay chẳng khác nào quay... xổ số. Hồ sơ vay vốn đã hoàn tất từ khâu ký hợp đồng, làm thủ tục bảo đảm tài sản thế chấp. Bây giờ chỉ đợi có vốn là ngân hàng sẽ giải ngân. Nhưng không biết khi nào mới đến lượt mình.
Đánh giá về thị trường ô tô cuối năm, anh Tuấn Hoàng, Giám đốc bán hàng tại một showroom ô tô ở TP HCM cho rằng, năm nay sức mua sẽ có biến động khó lường và có thể không tăng mạnh theo mùa vụ giáp Tết nguyên đán như mọi năm. “Tình trạng ngân hàng siết cho vay, giá xe tăng cao... đều ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường ô tô. Về phía các đại lý, họ khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để nhập xe. Khách hàng cũng vậy, họ sẽ cân nhắc nhiều hơn về lợi ích mua xe trong bối cảnh hiện tại”, anh Tuấn Hoàng chia sẻ.
 
Thiên Bảo - Tuấn Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN