Lý do sedan hạng B Suzuki Ciaz ngừng bán tại Việt Nam?

Mẫu xe sedan cỡ B Suzuki Ciaz được thông báo hết hàng và sẽ tạm ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam từ ngày 10/11.
 
Việc tạm ngừng phân phối Suzuki Ciaz diễn ra trong bối cảnh mẫu xe này đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Trong khi từ 1/1/2022, tất cả dòng ôtô sản xuất, lắp ráp hay xe nhập khẩu đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, tức tương đương Euro 5.
Hãng xe Nhật Bản cho biết sẽ cần thời gian để nhập Suzuki Ciaz thế hệ mới mới, phù hợp với quy định, tuy nhiên chưa có thông tin về lịch hẹn khi nào sẽ quay trở lại thị trường ôtô Việt Nam.
Ly do sedan hang B Suzuki Ciaz ngung ban tai Viet Nam?
 Suzuki Ciaz được thông báo hết hàng và sẽ tạm ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam từ ngày 10/11, cho đến khi có phiên bản thay thế.
Phiên bản mới nhất của Ciaz tại Việt Nam được Suzuki giới thiệu hồi cuối năm 2020, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, giá từ 529 triệu đồng. Động cơ của xe tương đương với các đối thủ trong phân khúc với máy 1.4L cho công suất tối đa 91 mã lực, mô-men cực đại 130Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp.
Xe có hàng loạt nâng cấp, thậm chí sở hữu một số trang bị nổi trội trong phân khúc như camera hành trình trước sau hỗ trợ lùi, cảnh báo chệch làn, cảnh báo khoảng cách. Điểm trừ trong mắt khách hàng là Ciaz thiếu tính năng an toàn quan trọng: cân bằng điện tử.
Ly do sedan hang B Suzuki Ciaz ngung ban tai Viet Nam?-Hinh-2
 Mang nhiều kỳ vọng nhưng doanh số Suzuki Ciaz ế ẩm, thường xuyên đứng cuối bảng xếp hạng sedan cỡ B, thậm chí luôn rơi vào top xe ế nhất.
Mang nhiều kỳ vọng nhưng doanh số Suzuki Ciaz ế ẩm, thường xuyên đứng cuối bảng xếp hạng sedan cỡ B, thậm chí luôn rơi vào top xe bán ế nhất toàn thị trường. Trong tháng 9 vừa qua, chỉ có 10 chiếc đến tay khách hàng, còn tính từ đầu năm thì doanh số của Ciaz chưa đầy 300 chiếc. Dẫn đầu phân khúc này, Vios bán 14.394 xe, Honda City bán 6.999 xe.
Ngoài mẫu XL7 đang có sức cạnh tranh tốt với Xpander, các mẫu xe thương mại khác của Suzuki không có gì nổi bật so với các đối thủ trên thị trường Việt Nam hiện nay. Cách xây dựng sản phẩm cho Ciaz cũng khiến khách hàng phân vân, xe không có cân bằng điện tử, một tính năng cần thiết, nhưng có cảnh báo lệch làn. Trong khi các đối thủ đều có cân bằng điện tử từ lâu.
Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng khí thải với ô tô và xe máy lắp ráp, nhập khẩu quy định, từ 1/1/2022 mọi ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, tức tương đương Euro 5. Mẫu Ciaz hiện chỉ đạt mức 4. Đây cũng là mức tối thiểu bắt buộc cho mọi ôtô tại Việt Nam từ 2017.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN