Huyền thoại "xế hộp" Renault 4CV của tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn

(Vietnamdaily) - Chiếc xe hơi Renault 4CV huyền thoại "hàng hiếm", của vị tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn từng sử dụng trong thời kỳ kháng chiến nay đã được làm mới, dọn lại để trưng bày tại Sài Gòn.
  • Đây là chiếc xe ôtô Renault 4CV "huyền thoại". Nó được vị tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn thường xuyên sử dụng trong những điệp vụ nằm vùng suốt một thời gian dài thời chiến. Renault 4 CV là chiếc xe bốn cửa, được sản xuất bởi hãng Renault của Pháp từ năm 1947 đến 1961.
  • Chiếc Renault 4CV của vị tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn không chỉ là một chiếc xe cổ mang giá trị về thời gian mà nó còn sở hữu giá trị lịch sử đặc biệt. Chiếc xe được bảo tồn và làm mới khá nguyên bản, nhìn nó giống như thời gian đầu vừa xuất xưởng và bán ra thị trường.
  • Phạm Xuân Ẩn (12/9/1927 - 20/9/2006) - Thiếu tướng tình báo của QDND Việt Nam là một trong điệp viên nổi tiếng nhất ở nước ta. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, những tin tức, phân tích tình báo chiến lược và tài liệu của ông được gửi cho bộ chỉ huy quân sự ở miền Bắc đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng của quân đội ta.
  • Trong thời gian còn làm điệp viên tại Sài Gòn, ông Ẩn đã sử dụng chiếc Renault 4CV này làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Dấu ấn đặc biệt nhất của chiếc xe đó là Phạm Xuân Ẩn đã ngụy trang để chở chở đại tá Tư Can, tổ trưởng tình báo Việt cộng đi nghiên cứu các điểm quan yếu tại Sài Gòn, chuẩn bị cho cuộc tấn công Tết Mậu Thân 1968.
  • Sau ngày giải phóng hoàn toàn đất nước, chiếc xe này đã được tu sửa lại và đem trưng bày trong Bảo tàng viện quân sự Hà Nội. Tại triển lãm ôtô Quốc tế Việt Nam vào năm 2016, chiếc Renault 4CV của tướng Ẩn đã được phục chế hoàn hảo và được trưng bày trước công chúng.
  • Có cách đọc theo tên tiếng Pháp là Quatre Chevaux, Renault 4CV là mẫu xe cỡ nhỏ của thương hiệu ôtô đình đám Pháp và được sản xuất từ năm 1947-1961. Nó là chiếc xe đầu tiên được sản xuất tại Pháp với doanh số hơn 1 triệu chiếc (chính xác là 1.105.543 chiếc).
  • Tên gọi "4CV" của chiếc xe mang ý nghĩa là 4 mã lực. Tuy nhiên, đây không phải công suất thực của chiếc xe khi mức công suất này được tính đơn giản bằng đường kính và hành trình xi-lanh như những năm đầu Thế kỷ 20, trong khi những công nghệ khác đã khiến cho công suất động cơ mạnh hơn rất nhiều.
  • Renault 4CV sử dụng kết cấu thân nguyên khối (monocoque) và có chiều dài chỉ 3,6 mét. Một điểm đặc biệt của chiếc xe dó là thiết kế cửa với bản lề ngược ở phía trước. Chiếc Renault của Phạm Xuân Ẩn có nội thất màu trắng kem và các ghế bọc da màu đỏ cổ điển và thanh nhã.
  • Nằm ở phía sau đuôi xe của 4CV là khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên có dung tích 747 cc. Không giống như tên gọi, động cơ này có công suất lên tới 21,3 mã lực và mô-men xoắn cực đại 45 Nm. Kết hợp cùng hệ dẫn động cầu sau và hộp số sàn 3 cấp, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 95 km/h và thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h lên tới 34 giây.
  • Chiếc xe Renault 4CV "huyền thoại" của vị tướng tình báo nổi tiếng Việt Nam cũng như thế giới - Phạm Xuân Ẩn ngày nay đã được phục chế một cách hoàn hảo, đăng ký lại biển trắng và có thể lưu thông bình thường ngoài đường công cộng như những chiếc ôtô mới khác.
  • Video: Renault 4CV của tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN