Hãng xe Honda xác nhận người dùng tử vong do túi khí Takata

Lực bung túi khí quá mạnh đã làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe ôtô Honda. Đây cũng là trường hợp tử vong thứ 17 tại Mỹ do lỗi cụm bơm túi khí Takata.
 
Theo hãng tin Reuters, sau cuộc điều tra phối hợp với Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã xác nhận lỗi bơm túi khí là nguyên nhân gây ra cái chết của một tài xế xe Honda Civic 2002 vào ngày 20/8/2020 ở Mesa, bang Arizona, Mỹ. Theo đó, lực bung túi khí quá mạnh đã làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe.
Trong số 17 trường hợp tử vong do túi khí Takata tại Mỹ, có 15 trường hợp liên quan đến xe Honda và 2 trường hợp liên quan xe Ford. Lỗi túi khí Takata đã dẫn đến đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ hồi năm 2009. Tính đến nay đã xảy ra hơn 290 vụ tai nạn liên quan đến cụm bơm túi khí Takata trên toàn cầu, trong đó có 29 trường hợp tử vong.
Hang xe Honda xac nhan nguoi dung tu vong do tui khi Takata
 Lực bung túi khí quá mạnh đã làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe ôtô Honda. 
Honda cho biết, mẫu Civic 2002 đã được triệu hồi từ tháng 12/2011 để thay túi khí ở vị trí người lái. Trước đó, vào năm 2014, hãng cũng đã tiến hành một đợt triệu hồi xe Honda để thay túi khí ở vị trí ghế phụ phía trước.
Trong suốt 8 năm qua, hãng Honda đã 15 lần gửi thư thông báo tới các chủ xe về việc triệu hồi xe, trước khi vụ tai nạn gần đây xảy ra. Tuy nhiên, tài xế thiệt mạng trong vụ tai nạn hồi tháng 8 vừa qua không phải chủ đăng kí xe, và Honda không chắc liệu người này đã nhận được thông báo về việc triệu hồi xe hay chưa.
Vụ tai nạn gần đây nhất, trước vụ tại hồi tháng 8 vừa qua, liên quan tới lỗi túi khí Takata ở xe Honda xảy ra vào tháng 6/2018 tại Buckeye, bang Arizona, cũng với một chủ xe Honda Civic đời 2002.
Hang xe Honda xac nhan nguoi dung tu vong do tui khi Takata-Hinh-2
 Nguyên nhân là do túi khí Takata sử dụng hợp chất amoni nitrat dễ bay hơi rất nguy hiểm để bơm túi khí.
Nhà sản xuất túi khí Takata đã triệu hồi khoảng 100 triệu túi khí cung cấp cho 19 nhà sản xuất ôtô lớn trên toàn thế giới. Trong số đó, 60 triệu chiếc đã được triệu hồi tại Mỹ.
NHTSA cho biết, nguyên nhân là do túi khí Takata sử dụng hợp chất amoni nitrat dễ bay hơi rất nguy hiểm để bơm túi khí. Sau một thời gian dài ở trong điều kiện nhiệt độ cao và độ ẩm lớn, túi khí Takata sẽ có lực bung rất mạnh làm các mảnh vỡ kim loại vào người ngồi trên xe.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN