Hãng smartphone nào chịu khủng hoảng nhất vì virus corona?

Theo SCMP, các nhà cung cấp smartphone của Trung Quốc như Huawei, OPPO, Vivo và Xiaomi dự kiến sẽ chịu thiệt hại nặng nề trong nửa đầu năm 2020.
Trong bối cảnh bùng phát của virus Corona (có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc), các nhà cung cấp smartphone lớn của Trung Quốc sẽ xuất xưởng ít hơn 5% số lượng thiết bị trong năm nay so với dự kiến.
Theo ông Linda Sui, Giám đốc Công ty Nghiên cứu Strategy Analytics, cho biết sự bùng nổ của virus Corona sẽ ảnh hưởng đến Trung Quốc và nền kinh tế toàn cầu trong nửa đầu năm 2020. Thị trường smartphone sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi sự tăng trưởng kinh tế chậm lại và chi tiêu tiêu dùng đang lao dốc. 
Hang smartphone nao chiu khung hoang nhat vi virus corona?
Hình ảnh một người đang tham khảo các sản phẩm của Xiaomi tại Trung Quốc. Ảnh: AFP 
Các nhà sản xuất hàng đầu như Huawei, OPPO, Vivo và Xiaomi dự kiến sẽ chịu thiệt hại nặng nề tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020, Sui cho biết thêm.
Báo cáo cũng dự đoán rằng sự bùng phát của virus Corona sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp và sản xuất smartphone trên toàn cầu, vì Trung Quốc chiếm đến 70% tổng sản lượng smartphone được bán ra.
Bên cạnh đó, việc sản xuất bị đình trệ, thiếu hụt lao động, nguồn cung cấp linh kiện... cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các nền kinh tế khác, đơn cử như Nhật Bản, Mỹ.
Strategy Analytics dự báo rằng thị trường toàn cầu sẽ xuất xưởng ít hơn 2% smartphone vào năm 2020 so với dự kiến. Mặc dù thống trị thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc nhưng tác động của virus Corona cũng khiến Huawei lao đao.
Công ty Công nghệ Đài Loan Asus đã tuyên bố rằng ROG Phone II sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tạm thời do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, do tình hình dịch bệnh ở châu Á.
Tương tự, báo cáo riêng từ Công ty Nghiên cứu thị trường Canalys cho biết sự bùng phát của virus Corona ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường smartphone tại nước này.
Nhận xét về tác động của virus Corona, Huawei cho biết các hoạt động của họ tại những văn phòng bên ngoài Trung Quốc vẫn đang diễn ra như thường lệ, từ việc cung cấp đến giao hàng.
Oppo cho biết cho đến nay, các nhân viên toàn cầu của công ty có sức khỏe tốt và họ đang tích cực chuẩn bị các biện pháp đối phó để đảm bảo công việc và sản xuất bình thường.
Phó Chủ tịch Xiaomi, Lu Weibing, cho biết trong một bài đăng trên Weibo, sự thiếu hụt các mẫu sản phẩm thực sự rất nghiêm trọng và tình hình sẽ dần được giải tỏa sau ngày 10-2.
Vivo từ chối bình luận về việc họ có phải đối mặt với sự suy giảm tiềm năng trong các lô hàng điện thoại thông minh do tình huống này hay không.
Theo Tiểu Minh/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN