“Gương mặt” UAV Heron 1 Việt Nam có thể đã mua từ Israel

Việt Nam được cho là đã ký hợp đồng mua 3 máy bay trinh sát không người lái Heron 1 và trạm điều khiển mặt đất từ Israel với tổng giá trị hợp đồng khoảng 140 triệu USD.
 Thông tin trên được cung cấp bởi một tờ báo trực tuyến của Pháp cung cấp, theo đó, Việt Nam đã ký hợp đồng với tập đoàn  Israel Aerospace Industries (IAI) của Israel để mua 3 máy bay trinh sát không người lái (UAV) cùng trạm điều khiển mặt đất. Ảnh: Wikipedia.

 Tổng giá trị hợp đồng khoảng 140 triệu USD. Nguồn tin nói rằng giá trị hợp đồng như vậy là quá cao, đơn giá của Heron 1 ước tính khoảng 10 triệu USD. Tuy nhiên, một số hợp đồng mua thiết bị quân sự nếu kèm theo linh kiện, thiết bị phụ trợ, đào tạo thì giá trị hợp đồng có thể cao hơn rất nhiều so với đơn giá gốc của sản phẩm. Ảnh: Wikipedia.

 Hợp đồng mua UAV Heron 1 được cho là đã bị trì hoãn nhiều lần nhưng hai bên đã đạt được thỏa thuận sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng tư lệnh lực lượng Phòng vệ Israel Udi Adam. Nguồn tin cho biết thêm hợp đồng mua UAV Heron 1 từ Israel được thực hiện thông qua một công ty môi giới có trụ sở tại Singapore. Ảnh: Wikipedia.

UAV Heron 1 là loại máy bay trinh sát không người lái tầm xa được phát triển bởi Malat, công ty con của IAI. Heron 1 có thời gian hoạt động liên tục đến 52 giờ ở độ cao 10,5 km. Ảnh: Jpost.

 Heron 1 được trang bị hệ thống trinh sát, giám sát tình báo hiện đại. Nó cũng có khả năng chỉ thị mục tiêu và hiệu chỉnh đường ngắm cho pháo binh. Ảnh: Jpost.

 Heron 1 đạt tốc độ tối đa 280 km/h, tốc độ hành trình 110-150 km/h. Nó được trang bị hệ thống điều khiển hiện đại và có thể tự động quay trở về căn cứ trong trường hợp bị mất kết nối với trạm mặt đất. Ảnh: Ainonline.

Trạm điều khiển mặt đất được vận hành bởi 2 người, gồm một người điều khiển bay và người còn lại vận hành hệ thống cảm biến. Ảnh: Wikipedia. 

 Hệ thống cảm biến trên Heron được kết nối với trạm mặt đất trong thời gian thực bằng liên lạc trực tiếp hoặc thông qua vệ tinh. Thiết bị điện tử trên Heron có thể thay đổi theo yêu cầu của khách hàng. Ảnh: Ainonline.

Thời gian gần đây, hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Israel có bước phát triển mạnh mẽ. Doanh số bán vũ khí của Israel tại Việt Nam đã tăng lên khoảng 1,5 tỷ USD trong thập niên qua. Đặc biệt, Việt Nam đã mua công nghệ để sản xuất súng trường tấn công Galil ACE tại Việt Nam. Ảnh: Fight Global. 


Heron 1 cung cấp khả năng trinh sát trên khu vực rộng lớn. Nếu hợp đồng mua máy bay không người lái Heron 1 này được xác nhận, năng lực trinh sát đường không của quân đội Việt Nam sẽ được tăng lên gấp nhiều lần. Ảnh: Fight Global. 


Quốc Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN