Độc đáo LaSalle Meteor 1940 - limousine 8 vỏ gỗ đặc biệt

Ra đời cách đây hơn 80 năm, LaSalle Meteor 1940 là một chiếc limousine vô cùng đặc biệt, nó đã gần như bị lịch sử lãng quên cùng thương hiệu ôtô LaSalle từng đình đám một thời ở Mỹ.
Doc dao LaSalle Meteor 1940 - limousine 8 vo go dac biet
Là một trong những nhà sản xuất ôtô có tuổi thọ ngắn nhất thị trường Mỹ, hãng xe ôtô LaSalle được thành lập vào năm 1927 với vai trò là một phần trong chiến lược thương hiệu đồng hành của General Motors. Nó liên quan đến việc tạo ra 4 thương hiệu xe mới để lấp đầy khoảng cách giữa các công ty sẵn có của GM. Được thành lập cùng với Pontiac, Viking và Marquette, LaSalle đã lấp đầy khoảng cách giữa Buick và Cadillac.

Doc dao LaSalle Meteor 1940 - limousine 8 vo go dac biet-Hinh-2

Về cơ bản LaSalle là một thương hiệu con của Cadillac và được tiếp thị tới người tiêu dùng là thương hiệu danh giá thứ hai trong danh mục đầu tư của GM. Thương hiệu này chỉ sản xuất xe ôtô từ năm 1927 đến năm 1940. GM đã khai tử LaSelle vì doanh số bán hàng giảm sút và Buick trở thành nhà sản xuất ô tô cao cấp phổ biến hơn vào những năm 1930.


Doc dao LaSalle Meteor 1940 - limousine 8 vo go dac biet-Hinh-3
Thực tế, LaSalle không cung cấp xe limousine với trục cơ sở kéo dài, và chiếc xe này là một sản phẩm độc nhất vô nhị của công ty chuyên chế tạo thân vỏ xe Meteor Motor Car Company ở Piqua, Ohio. Được chế tạo trên khung gầm LaSalle Series 50, chiếc limousine LaSalle Meteor 8 cửa này đã ra đời trong năm 1940, ngay khi thương hiệu chuẩn bị đóng cửa. Không những có chiều dài như xe buýt và 4 cửa ở mỗi bên, nó cũng là chiếc xe LaSalle duy nhất có các tấm ốp thân vỏ phía sau và cửa gỗ. 

Doc dao LaSalle Meteor 1940 - limousine 8 vo go dac biet-Hinh-4
Dưới nắp capô là một khối động cơ V8 dung tích 5.3 lít chia sẻ với Cadillac Series 60. Có công suất 125 mã lực, động cơ này cũng đã bị loại bỏ cùng LaSalle trong năm 1941. Nội thất xe trông rất sang trọng đối với một chiếc xe hồi đầu những năm 1940. Ngang ngửa với những chiếc Cadillac cùng thời, cabin của chiếc LaSalle được trang trí bởi những tấm gỗ thủ công tinh vi từ mặt táp lô đến cốp, trong khi tất cả 4 hàng ghế đều được bọc bằng da màu hạt dẻ

Doc dao LaSalle Meteor 1940 - limousine 8 vo go dac biet-Hinh-5
Bên cạnh đó, cabin có một đồng hồ tích hợp trong mặt táp lô bên ghế lái phụ, một cụm đồng hồ đo lường với các con số đo tốc độ được cắt chính xác, và một lưới tản nhiệt mạ crôm lớn giữa chúng. Máy sưởi với bộ xả đá đảm bảo rằng tất cả 12 hành khách ngồi trên xe đều cảm thấy thoải mái trong mùa lạnh. Đây là một trong những trang bị của LaSalle khiến bạn tự hỏi liệu Cadillac mới có đúng là thương hiệu uy tín thứ hai 2 của GM thời đó hay không. 

Doc dao LaSalle Meteor 1940 - limousine 8 vo go dac biet-Hinh-6
Chiếc xe LaSalle Meteor đời 1940 sở hữu 8 cửa to lớn này có thể không có phong cách đẹp như một số người anh em khác trong GM, nhưng nó chắc chắn nổi bật trong số những xe thế hệ 1940. Giờ đây, nó sẽ được mang bán đấu giá vào giữa tháng /2021 này và dự tính có giá trị 250.000 – 300.000 USD. 
Video: Chi tiết LaSalle Convertible Coupe đời 1936 hàng hiếm.


Nguyễn Chung

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN