Để xe máy, ô tô dưới trời nắng nóng sẽ gặp những nguy cơ này

Nắng nóng gay gắt vào mùa hè còn có ảnh hưởng xấu đến với những phương tiện di chuyển quen thuộc như xe máy, ô tô khiến cho nhiều bộ phận hỏng hóc...
 
Bước vào mùa hè, thời tiết nắng nóng đến mức khắc nghiệt đã và đang khiến cho chúng ta luôn cảm thấy khó chịu. Không chỉ ảnh hưởng xấu đến con người từ tâm trạng cho đến sức khỏe mà nắng nóng còn có ảnh hưởng xấu tới xe máy và mô tô phân khối lớn, phương tiện di chuyển chính của người dùng Việt Nam. Cùng tìm hiểu xem nắng nóng ảnh hưởng xấu như thế nào tới môtô và xe máy.
De xe may , o to duoi troi nang nong se gap nhung nguy co nay
Xe máy, mô tô bị ảnh hưởng xấu bởi nắng nóng 
Dàn vỏ môtô, xe máy bị ảnh hưởng bởi nắng nóng
Cũng giống như con người, môtô và xe máy cũng có một lớp vỏ bọc phía bên ngoài được ví như làn da. Như thế, khi làn da này tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều vấn đề đối với con người.
De xe may , o to duoi troi nang nong se gap nhung nguy co nay-Hinh-2
Nắng nóng ảnh hưởng khiến dàn vỏ của xe máy, mô tô bị xấu đi nhanh chóng theo thời gian 
Còn với môtô và xe máy, dù lớp vỏ đã được sơn phủ nhiều lớp nhưng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến mức xỉn màu, xấu vỏ và thậm chí một số vị trí lẫy chốt còn trở nên giòn, có khả năng bị yếu và gãy sau một thời gian phơi nắng. Hơn nữa, nhiều người sử dụng còn khiến cho lớp sơn trên vỏ xe máy bị nứt và rạn khi làm mát cho xe đột ngột bằng cách dội nước lạnh lên chiếc xe vừa phơi nắng.
Nắng nóng có thể gây nổ, nứt lốp xe
Ắt hẳn, ai cũng sẽ biết một điều là trong thời điểm nắng nóng gay gắt, mặt đường nhựa sẽ là một trong những nơi có nhiệt độ cao nhất khi hấp thụ trực tiếp nhiệt lượng lớn của ánh nắng mặt trời. Đây cũng là nơi mà cặp lốp của những chiếc xe máy, mô tô phải tiếp xúc trực tiếp. Lúc này, nếu như lốp xe đã cũ hoặc bị bơm quá căng sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng nổ hoặc nứt lốp xe do nhiệt độ cao.
De xe may , o to duoi troi nang nong se gap nhung nguy co nay-Hinh-3
Lốp xe bị bào mòn nhanh và dễ hỏng hơn trong điều kiện nắng nóng 
Như vậy, trong thời điểm nắng nóng khắc nghiệt như hiện nay thì người sử dụng môtô, xe máy nên lưu ý về lượng hơi bơm trong lốp của mình và giảm khoảng 0.5 PS so với những lần bơm xe thông thường để đảm bảo độ bền của lốp xe.
Phơi nắng sẽ khiến xe máy, môtô bị "chập mạch"
Dưới cái nắng nóng khắc nghiệt, nếu những chiếc xe máy hay môtô phân khối lớn bị phơi nắng quá lâu sẽ không khác gì con người ở việc "phát điên" hay "bốc hỏa".
De xe may , o to duoi troi nang nong se gap nhung nguy co nay-Hinh-4
Mô tô, xe máy có khả năng bị hư hỏng dàn điện khi bị phơi ngoài nắng nóng quá lâu 
Lý giải cho hiện tượng "chập mạch" sau khi phơi nắng quá lâu, xe máy, môtô ngày nay thường được trang bị bộ ECU và các loại cảm biến, dây điện nằm dưới dàn vỏ của xe. Thông thường, khi chúng ta di chuyển thì luôn có gió làm mát nhưng nếu để những chiếc xe phơi nắng, nhiệt độ quá cao sẽ gây hư hại với hệ thống dây điện bọc cao su cũng như có khả năng gây quá nhiệt với ECU. Từ đó, khả năng bị hư hỏng ở hệ thống điện gây đứt cầu chì, chập hệ thống điều khiển là rất dễ xảy ra.
Nắng nóng có thể gây hỏng "nội tạng" của xe máy, môtô
Ắt hẳn, không ít người trong chúng ta ở đây đã một lần chứng kiến những chiếc xe máy bốc khói ở ống xả hay chết máy giữa đường khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng. Đây chính là những hậu quả lớn của việc khối động cơ bị hoạt động quá nhiêt, gây nên nhiều căn bệnh xấu và tốn kém.
De xe may , o to duoi troi nang nong se gap nhung nguy co nay-Hinh-5
Xe máy bị hư hỏng nặng nề khi khối động cơ quá nhiệt 
"Nội tạng" trên môtô, xe máy mà chúng tôi nhắc đến ở đây chính là những bộ phận bên trong khối động cơ của chiếc xe. Phải hoạt động trong điều kiện thời tiết với nhiệt độ mặt đường lên tới hơn 50 độ C là một gánh nặng lớn cho động cơ, đặc biệt là những khối động cơ không được chủ nhân chăm sóc một cách thường xuyên. Khi quá tải nhiệt, động cơ xe sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn và gây hỏng hóc ở nhiều bộ phận từ vách máy cho đến các chi tiết quan trọng như trục khuỷu, piston hay hệ thống cam cò.
De xe may , o to duoi troi nang nong se gap nhung nguy co nay-Hinh-6
Sôi két nước, tắt máy đột ngột do quá nhiệt xảy ra nhiều trên xe mô tô phân khối lớn trong mùa hè
Với những chiếc xe môtô phân khối lớn, ảnh hưởng của nắng nóng là rõ ràng hơn cả khi nhiệt sinh ra từ động cơ vốn đã rất lớn. Nhiệt độ của những khối động cơ khi hoạt động đã rất cao, hệ thống làm mát hoạt động hết công suất nhưng cũng sẽ là không đủ nếu xe không di chuyển đủ nhanh. Như thế, nhiều mẫu xe sẽ có hiện tượng bị sôi nước mát, làm hiệu năng làm mát động cơ giảm mạnh, dẫn đến nguy cơ bị vênh mặt vách máy khiến nước mát tràn vào trong khối động cơ là rất dễ xảy ra. Tất nhiên, hậu quả của vấn đề này là rất lớn.
Tổng kết
Tổng kết lại, nắng nóng không chỉ làm ảnh hưởng xấu đến ngoại hình cũng như sức khỏe của con người mà nó cũng có tác động xấu tương tự đối với các phương tiện di chuyển như mô tô, xe máy. Vì thế, để đảm bảo an toàn cũng như sự bền bỉ cho người bạn đồng hành của mình, người chủ xe nên bảo dưỡng, chăm sóc chiếc xe của mình một cách thường xuyên hơn và đặc biệt là trong mùa hè "bốc lửa" như hiện nay.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN