Công nghệ hàng đỉnh ở World Cup 2022

Qatar 2022 là kỳ World Cup có quy mô địa lý tổ chức nhỏ nhất từ trước đến nay, song người hâm mộ lại được trải nghiệm nhiều siêu công nghệ mới.
World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar có nhiều thứ lần đầu: các quốc gia Ả Rập đăng cai, tổ chức vào mùa Đông và cả 8 địa điểm thi đấu chỉ cách nhau 1 tiếng đồng hồ di chuyển…
Quả bóng công nghệ Al Rihla
Al Rihla, quả bóng chính thức được sử dụng tại World Cup 2022, được sản xuất bởi Adidas.
Cong nghe hang dinh o World Cup 2022
Al Rihla - Quả bóng chính thức được sử dụng tại World Cup 2022. (Ảnh: FIFA) 
Theo nhà sản xuất, Al Rihla có tốc độ bay nhanh nhất từ trước đến nay, mang trên mình công nghệ CRT-Core giúp tăng độ ổn định và Speed Shell bay nhanh hơn khi ở trên không trung.
Quả bóng còn được trang bị hệ thống Adidas Suspension System ở trung tâm, với cảm biến chuyển động. Hệ thống này sẽ truyền thông số theo thời gian thực về cho tổ trọng tài VAR và công nghệ Semi - automated Offside Technology (công nghệ bắt việt vị tự động bằng Al) mới của FIFA.
Bắt việt vị tự động bằng Al
Cong nghe hang dinh o World Cup 2022-Hinh-2
 Bắt việt vị bằng công nghệ VAR. (Ảnh: FIFA)
VAR khiến cho người hâm mộ bị chậm một nhịp khi ăn mừng bàn thắng, đôi khi phải nín thở 3 - 4 phút để chờ quyết định của trọng tài xem có việt vị không, bàn thắng cần được ăn mừng ngay lập tức, phải bùng nổ.
Hiểu được vấn đề đó, FIFA đã trang bị công nghệ bắt việt vị mới, được sự hỗ trợ của Al, kết quả được công bố gần như ngay lập tức, hứa hẹn các bàn thắng bùng nổ tại kỳ World Cup năm nay.
Cong nghe hang dinh o World Cup 2022-Hinh-3
 Hệ thống phát hiện việt vị mới của FIFA có công nghệ phức tạp, tích hợp Al (Ảnh: FIFA)
Hệ thống nhận diện việt vị mới ứng dụng những camera đặt xung quanh sân vận động, ngay phía dưới mái che, để tự động nhận diện vị trí những cầu thủ then chốt trong một pha tấn công ở chính xác thời điểm bóng được phát vào vòng 16m50. Hệ thống camera này có thể theo dõi 29 vị trí quan trọng nhất trên cơ thể mỗi cầu thủ, với tần số 50 khung hình mỗi giây; kết hợp với một cảm biến đặt bên trong quả bóng Al Rihla, có khả năng nhận diện thời điểm tuyến giữa phát bóng lên với mức độ chính xác 1/500 giây.
Cảm biến này được đặt chính giữa tâm quả bóng, cố định dây với vỏ ngoài, để nó vận hành chính xác ở mọi vị trí chân cầu thủ sút vào.
Bonocle giúp người khiếm thị “xem” World Cup 2022
Ngay cả những người hâm mộ bóng đá khiếm thị cũng sẽ được “xem” World Cup 2022 tại Qatar.
Bonocle sẽ chuyển đổi nội dung kỹ thuật số về World Cup thành chữ nổi, cho phép người hâm mộ khiếm thị truy cập nội dung và thưởng thức World Cup từ xa.
Đây là sản phẩm mang tính cách mạng của cuộc thi “Challenge 22” do Supreme Committee for Delivery and Legacy (SC) khởi xướng ở Qatar và dẫn đầu một cuộc cách mạng ở Trung Đông.
Cong nghe hang dinh o World Cup 2022-Hinh-4
 Vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar. (Ảnh: Internet)
Công nghệ làm mát sân
Công nghệ làm mát được sử dụng tại 7/8 sân vận động của World Cup 2022. Đây là một trong những điểm sáng của Qatar và có thể ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống, sau khi giải đấu đã qua đi.
Được Ủy ban tối cao và Giao nhận và Di sản Qatar (SC) phối hợp với Đại học Qatar (QU) thực hiện, điểm đặc biệt của công nghệ này là chỉ làm mát ở những khu vực mọi người thật sự cần, cụ thể dưới mặt sân và trên khán đài, bền vững hơn 40% so với các kỹ thuật hiện có.

FIFA World Cup 2022 sẽ khởi tranh từ ngày 20/11/2022 và kết thúc vào ngày 18/12/2022 tại Qatar. Chắc chắn có nhiều tranh cãi xung quanh những công nghệ mới, mà FIFA áp dụng tại kỳ “Đại hội” này, do vậy tính thực tế và hiệu quả của nó chỉ được khẳng định sau khi giải đấu kết thúc. 

 
Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN