Chủ xe ôtô nên làm gì khi bỗng dưng bị phạt nguội oan?

Rất nhiều trường hợp chủ xe ôtô bỗng dưng bị phạt nguội oan vì có người khác dùng biển số giả giống xe của mình. Vậy, chủ xe cần làm gì khi bị "phạt oan"?
  
Trong thời gian qua, trên các diễn đàn về xe và giao thông đã có nhiều tài xế lên tiếng "kêu oan" vì xe ôtô bị phạt nguội khi có kẻ sử dụng biển số giả giống biển số xe của mình. Để qua mắt CSGT, thiết bị giám sát, nhiều người còn cố tình vẽ/dán thêm vào biển số xe làm sai lệch thông tin. Chuyện xe ôtô bị phạt nguội oan đều có thể xảy ra với cả xe sang lẫn xe phổ thông.
Nhiều "khổ chủ" đi đăng kiểm xe bị từ chối mới "ngã ngửa" vì lỗi phạt nguội mà chưa được xử lý. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại hình ảnh vi phạm thì phát hiện ra biển số giống nhưng xe khác nhau. Còn có trường hợp "hóc búa" hơn là cả biển số, chủng loại và màu xe đều giống nhau, vô tình khiến tài xế rơi vào cảnh "tình ngay lý gian". Vậy, nếu gặp tình huống bị phạt nguội oan thì chủ xe cần xử lý như thế nào? 
Chu xe oto nen lam gi khi bong dung bi phat nguoi oan?
Rất nhiều trường hợp chủ xe ôtô bỗng dưng bị phạt nguội oan vì có người khác dùng dán hoặc gắn biển số giả giống chiếc xe của mình. 
Ở trường hợp chỉ giống biển số thì chủ xe xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp pháp cho cơ quan chức năng là có thể chứng minh được chiếc xe trong ảnh vi phạm không phải là của mình. Sau đó, hệ thống sẽ xóa lỗi phạt nguội.
Với trường hợp còn lại thì "khó nhằn" hơn rất nhiều vì 2 chiếc xe "giống như 2 giọt nước". Để giải thích được chiếc xe trong ảnh vi phạm không phải của bạn thì cần cố gắng tìm ra điểm khác biệt. Đồng thời, chứng minh được trong khoảng thời gian vi phạm, xe của bạn không đi trên tuyến đường này hoặc không ra khỏi nhà.
Chu xe oto nen lam gi khi bong dung bi phat nguoi oan?-Hinh-2
Một "khổ chủ" đã phải "cầu cứu" cư dân mạng để tìm ra chiếc xe mang biển số giả giống xe mình.
Để tránh bị rơi vào tình huống trên, bạn nên thường xuyên chủ động tra cứu thông tin phạt nguội để kịp thời thu thập bằng chứng (trích xuất camera), chứng minh trong khoảng thời gian vi phạm thì xe bạn đang ở địa điểm khác hoặc đang ở nhà chứ không phải ở hiện trường vi phạm. Nếu thời gian vi phạm có từ lâu mà không được phát hiện thì sẽ rất khó để bạn có được các dữ liệu có giá trị minh oan hoặc khó truy xuất.
Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng cho hành vi điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển bị bẻ con, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu của chữ, số, nền biển.
Chu xe oto nen lam gi khi bong dung bi phat nguoi oan?-Hinh-3
 Vẫn còn nhiều chủ xe cố tình dùng chiêu trò sửa biển số, dùng biển số giả,... để qua mắt lực lượng chức năng.
Số tiền 4 - 6 triệu đồng có thể nói là mức phạt nhẹ hơn rất nhiều so với lỗi chạy quá tốc độ hoặc vi phạm luật giao thông. Có lẽ bởi vậy mà vẫn còn nhiều chủ xe cố tình dùng chiêu trò sửa biển số, dùng biển số giả,... để qua mắt lực lượng chức năng.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN